svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กมลา แฮร์ริส รองผู้นำสหรัฐฯเยือนสิงคโปร์ ต่อด้วยเวียดนาม ไม่มาไทย

22 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร่งกระชับความสัมพันธ์ด่วนหลังอัฟกานิสถานแตก หวั่นจีนเร่งขยายอิทธิพลแซง หลังเห็นสภาพสหรัฐอยู่ในสภาพเสียรังวัด

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงสิงคโปร์แล้วเมื่อวันอาทิตย์ ( 22 ส.ค. ) ในการเริ่มต้นการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงสั้น ๆ 

 

การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการกระชับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอินโด - แปซิฟิก

 

การบุกยึดอัฟกานิสถานของกลุ่มตาลีบัน ทำให้แฮร์ริสต้องรีบเดินทางมาเยือนที่เป็นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเธอพยายามจะสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรในเรื่องความมุ่งมั่นของสหรัฐหลังจากที่สงครามที่ดำเนินมาสองทศวรรษ ได้ปิดฉากลงอย่าง
โกลาหลอลหม่านพร้อมด้วยการล่มสลายของอัฟกานิสถาน ซึ่งทำให้พันธมิตรต่างก็ตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของคำสัญญานโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ

กมลา แฮร์ริส รองผู้นำสหรัฐฯเยือนสิงคโปร์ ต่อด้วยเวียดนาม ไม่มาไทย

 

 

หลังจากใช้เวลา 3 วันในสิงคโปร์ รองประธานาธิบดีจะเดินทางต่อไปยังเวียดนาม

 

แฮร์ริส เป็นสมาชิกคนที่ 2 ของคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ ที่เยือนสิงคโปร์ เธอได้รับการต้อนรับจากรัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ วิเวียน บาลาคริชนัน ที่สนามบินเซเลตาร์

 

ระหว่างการเดินทางของเธอ แฮร์ริสจะพบกับประธานาธิบดีฮาลิมาห์ ยาค็อบ , นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ลี เซียนลุง และจะกล่าวสุนทรพจน์บนเรือประจัญบานของสหรัฐฯ ที่มาเยือนสิงคโปร์ และเธอจะจัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาห่วงโซ่อุปทานกับตัวแทนจากภาคเอกชนและรัฐบาล

 

กมลา แฮร์ริส รองผู้นำสหรัฐฯเยือนสิงคโปร์ ต่อด้วยเวียดนาม ไม่มาไทย

การเดินทางของแฮร์ริสมีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบโต้อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่วอชิงตันมองว่าเป็นกุญแจสำคัญในการตรวจสอบการขยายตัวของจีน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวบอกกับสำนักข่าวต่างประเทศในเดือนนี้ว่า รองประธานาธิบดีจะเน้นที่การปกป้องกฎระหว่างประเทศในทะเลจีนใต้ เสริมสร้างความเป็นผู้นำในภูมิภาคของสหรัฐฯ และขยายความร่วมมือด้านความมั่นคง

 

แฮร์ริสจะกลายเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ไปเยือนเวียดนามเมื่อเธอไปถึงที่นั่นในวันอังคาร (24 สิงหาคม)

 

งานนี้รองประธานาธิบดีไม่มีแผนจะเดินทางเยือนประเทศไทยแต่อย่างใด

กมลา แฮร์ริส รองผู้นำสหรัฐฯเยือนสิงคโปร์ ต่อด้วยเวียดนาม ไม่มาไทย

logoline