svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

14ก.ย.อัยการฟ้อง"วิรัช"ทุจริตสนามฟุตซอล

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก อสส.เผย 14 ก.ย.นี้ สำนักงานอัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง "วิรัช รัตนเศรษฐ" ประธานวิปรัฐบาล กับพวก 88 คน คดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แจ้งป.ป.ช.ติดตามตัวมาศาลแล้ว 

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ตามที่อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีความเห็นสั่งฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (ประธานคณะประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล) กับพวกรวม 88 คน ฐานร่วมกันทุจริตงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลของโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษา 2 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จ.นครราชสีมา รวม 7 สำนวน

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรายละเอียดร่างคำฟ้อง เนื่องจากคดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก เพื่อให้คำฟ้องมีความรอบครอบครบถ้วนสมบูรณ์ ก่อนเสนอให้อัยการสูงสุด (อสส.) เซ็นลงนามในคำฟ้อง เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

อัยการได้แจ้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้ติดตามตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 84 คน มาพบอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ถนนรัชดาภิเษก ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น. โดยจะนำคำฟ้องและตัวผู้ถูกกล่าวหาไปยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงทางการเมืองต่อไป

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้ ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมชี้มูลความผิดนายวิรัตน์กับพวก รวม 84 คน ให้อัยการสูงสุดพิจารณาการทุจริตงบประมาณปี 2555 จัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท รวมทั้งโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 จ.นครราชสีมาด้วย

 

แต่ปรากฏว่าการสร้างสนามฟุตซอล ใน จ.นครราสีมา กลับสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถใช้งานได้ 

 

เมื่ออัยการสูงสุดรับสำนวนแล้วก็ส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริตพิจารณา โดยมี นางสิริญา อินทามระ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตเป็นหัวหน้าคณะทำงาน และตั้งคณะทำงานอัยการพิจารณาร่วมกับ ป.ป.ช. พบข้อสมบูรณ์หลายข้อ และได้มีการสอบสวนเพิ่มเติม จนที่สุดแล้วคณะทำงานร่วมมีมติสั่งฟ้อง นายวิรัช ฐานทุจริตปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

ส่วน ผอ.โรงเรียน และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง สั่งฟ้องข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้มีการทุจริตรวม 7 สำนวน เสนออัยการสูงสุดพิจารณา โดยอัยการจะรวมสำนวนฟ้องเป็นคดีเดียวกัน เนื่องจากมีพยานหลักฐานต่างๆ คล้ายกัน และห้วงเวลาเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการพิจารณา

9 ก.ย.63 กลุ่มครูโคราช ขอตั้ง กก.กลางไต่สวนคดีทุจริตสนามฟุตซอล หลังถูกไล่ออกแล้ว 7 รอลงนามอีก 56 คน โดยการทุจริตโครงการสนามฟุตซอล ที่ทำให้ผู้อำนวยการโรงเรียนถูกไล่ออกไปแล้ว 7 และรอลงนามไล่ออกอีก 56 คน และมีครูที่ร่วมตรวจรับงานอีกหลายร้อยคนที่เกี่ยวข้อง กลุ่มครูที่จังหวัดนครราชสีมา กว่า 1พันคน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอให้ตั้งกรรมการกลางไต่สวนหรือตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หนึ่งในนั้นคืออดีตผู้อำนวยการ สพฐ.เขต 5 ระบุว่าตอนที่โครงการเกิดขึ้นที่นครราชสีมา ยังรับราชการที่กาฬสินธุ์

 

9 มิ.ย.64 ที่หอประชุมโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายปฐมฤกษ์ มณีเนตร อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 (สพป.นม.1) ในฐานะประธานชมรมพิทักษ์ระบบคุณธรรมและสิทธิ์ ครูจังหวัดนครราชสีมา พร้อมข้าราชการครูในสังกัดสำนักการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพช.) 63 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกป.ป.ช. มีมติกล่าวหาทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในพื้นที่เขตการศึกษาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

 

17 มิ.ย.64 นายพิสิษฐ์ ชดกิ่ง อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 พร้อมด้วย กลุ่มคณะครูในจังหวัดนครราชสีมาประมาณ 30 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมหลัง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กลุ่มครูในพื้นที่เขตการศึกษาร่วมกับ นายวิรัช กับพวก ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มนักการเมือง กลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียน กลุ่มผู้บริหาร อบต.และเทศบาลต่างๆ ในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล ในจังหวัดนครราชสีมา

 

logoline