svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครูโคราชประกาศลั่นขอต่อสู้ "คดีทุจริตฟุตซอล"

14 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูโคราช ออกแถลงการณ์เรียกร้อง 6 ข้อ ไปยังนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าฯ โคราช ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคำสั่ง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดบุคลากรทางการศึกษาเอี่ยวทุจริตสนามฟุตซอล จนถูกไล่ออกจากราชการ ชี้เป็นคำสั่งอัปยศ ประกาศลั่นขอต่อสู้เคลื่อนไหวทุกช่องทาง

จากกรณีเลขาฯสพฐ. สั่งไล่ออก ผอ.โรงเรียน 6 แห่ง ใน จ.นครราชสีมา และอยู่ระหว่างพิจารณาไล่ออกข้าราชการในสังกัดอีกประมาณ 90 ราย หลังพบความเชื่อมโยงกับฝ่ายการเมืองและเอกชน ร่วมกันทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล ปีงบประมาณ 2555 ของ สพฐ. มูลค่าความเสียหายประมาณ 200 ล้านบาท

ครูโคราชประกาศลั่นขอต่อสู้ "คดีทุจริตฟุตซอล"

ล่าสุด เมื่อวันที่13 ส.ค. 63 เวลา 17.00 น. ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ชมรมพิทักษ์ระบบคุณธรรมและสิทธิครูจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการนัดรวมตัวผู้บริหารและครูในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเปิดเผยความจริงกรณีสนามฟุตซอล หลังจากคณะผู้บริหารและครูในจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 64 คน โดนคำสั่งไล่ออกจากราชการ ทำให้ทุกคนต่างเป็นทุกข์แสนสาหัส จนไม่อาจนิ่งเฉยอยู่ได้ จึงจำเป็นต้องลุกขึ้นสู้เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม


โดยมีการประกาศจุดยืนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับคณะผู้บริหารและครู ที่โดนคำสั่งไล่ออกจากราชการ รวมถึงได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องว่า ด้วยชมรมพิทักษ์ระบบคุณธรรมและสิทธิครูจังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายปฐมฤกษ์ มณีเนตร และดร.ปิยะพัชร์ เดชจรรยา เลขาชมรมคนไม่ทนต่อการทุจริตฯ รวมถึงพี่น้องประชาชนทั่วไปมีความห่วงใยประเทศชาติ ด้วยเกรงว่าจะเกิดความเดือดร้อนวุ่นวายในสังคมในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งสาเหตุมาจาก

ครูโคราชประกาศลั่นขอต่อสู้ "คดีทุจริตฟุตซอล"

1.บุคลากรทางการศึกษาคุณครูในจังหวัดนครราชสีมา ได้ถูกชี้มูลความผิดจาก ป.ป.ช. ถูกลงโทษไล่ออกจากราชการจำนวน 7 คน และกำลังมีคำสั่งไล่ออกอีกจำนวน 55 รายในกรณีสนามฟุตซอลที่เป็นข่าวปรากฎตามสื่อต่างๆ


2.บุคลากรทางการศึกษาผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านพิจารณาตรวจสอบพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้ชี้มูลความผิดต่อบุคลากรทางการศึกษานั้น ได้กระทำอย่างไม่มีพยานหลักฐานอะไรเลย และมีอคติ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 215 เป็นการกระทำแบบเหมาเข่งเหมือนทำตามความต้องการของใครคนใดคนหนึ่ง โดยไม่เกรงกลัวกฎระเบียบข้อบังคับใดๆของสังคม อันเป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชน อย่างสุดแสนที่จะทนได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากของสังคมไทย


ครูโคราชประกาศลั่นขอต่อสู้ "คดีทุจริตฟุตซอล"

3.บุคลากรทางการศึกษาที่เดือดร้อน ไม่ได้ร้องขอสิ่งที่เกินไปกว่าสิทธิอันพึงมีของพวกเขาคือ ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตอกย้ำถึงจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ว่า มนุษย์ยอมทนได้ทุกเรื่อง ยกเว้นความอยุติธรรมจะทนไม่ได้


4.ทางชมรมฯ เกรงว่าเรื่องนี้จะลุกลามใหญ่โต จะเกิดความวุ่นวายในสังคมไทย จึงขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนผู้เสียภาษีในสังคม ได้โปรดพิจารณาแก้ไขปัญหา โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้เกี่ยวข้องเช่น นักการเมือง, ผู้รับเหมา, ครู และอื่นๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็ว เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริงมาลงโทษให้ได้


5.กลุ่มผู้บริหารและครูที่โดนดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญา จะขอต่อสู้เคลื่อนไหวในทุกช่องทางที่สามารถทำได้ ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับของสังคมไทย ขอกราบเรียนด้วยความเคารพว่า นี่เป็นคำสั่งที่อัปยศขององค์กรป.ป.ช. ที่มีต่อบุคลากรทางการศึกษาที่ไม่เคยมีมาก่อนในอดีต


6.ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 215 ได้บัญญัติไว้ว่า องค์กรอิสระเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นให้มีความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย การปฏิบัติหน้าที่และการใช้อำนาจขององค์กรอิสระต้องเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมกล้าหาญ และปราศจากอคติทั้งปวงในการใช้ดุลพินิจ ในประวัติศาสตร์แห่งการรวมพลังต่อสู้อย่างทระนงองอาจ ในอดีตที่ผ่านมาของบุคลากรทางการศึกษาของไทย ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมาแล้วอย่างมากมาย กลุ่มผู้บริหารและครูเชื่อว่า หากปัญหาดังกล่าวนี้ไม่ถูกแก้ไขอย่างทันการณ์ คนไทยอาจได้เห็นปรากฎการณ์เช่นนั้นอีก

logoline