svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

"ซอฟต์ พาวเวอร์" ตัวใหม่! สะตอเบตง นทท.ติดใจ แห่ซื้อติดมือกลับประเทศคึกคัก

"ซอฟต์ พาวเวอร์" ตัวใหม่! "สะตอถิ่นเบตง" นทท.มาเลเซีย - สิงคโปร์ ติดใจ แห่ซื้อติดมือกลับประเทศคึกคัก แม่ค้ายิ้มแก้มแตก มีเท่าไรก็ขายหมด

30 มิถุนายน 2566 ที่หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ตอนนี้ได้มีสินค้า "ซอฟต์ พาวเวอร์" ตัวใหม่ ที่กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว คือ ผลผลิต "สะตอ" ในพื้นที่เบตง ที่บรรดาแม่ค้านำมาวางจำหน่าย ให้ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย - สิงคโปร์ ได้เลือกซื้อกัน

มีทั้งแบบแกะเม็ดขายแบ่งเป็นถุง ถุงเล็กครึ่งกิโลกรัม 150 บาท ถุงใหญ่กิโลกรัมละ 300 บาท มีคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ชาวมาเลเซีย - สิงคโปร์ เลือกซื้อกันอย่างคึกคักก่อนกลับบ้าน 
\"ซอฟต์ พาวเวอร์\" ตัวใหม่! สะตอเบตง นทท.ติดใจ แห่ซื้อติดมือกลับประเทศคึกคัก

แม่ค้าขายสะตอ บอกว่า ช่วงนี้สะตอเริ่มมีผลผลิตออกมา ตั้งแต่เปิดประเทศ ซึ่งปีนี้ผลผลิตสะตอออกมาเยอะ ชาวมาเลเซียชอบซื้อ เพราะเขาบอกว่าเป็นยาเบาหวาน ความดัน เพราะสะตอมีรสขม เขาชอบกินมาก แต่กินมากก็ไม่ได้จะร้อนใน ซื้อไปกินเพื่อเป็นยา และมีชาวมาเลเซียบางคนชอบกินเปล่าก็มี คนหนึ่งซื้อกลับไปคนละ 3 - 4 กิโลกรัม  

ส่วนร้านอาหารในมาเลเซีย มักจะข้ามแดนมาซื้อ เพราะสะตอที่มาเลเซีย 2 ขีด 150 บาท ส่วนราคาที่เบตงสะตอแกะเม็ดแล้วกิโลกรัมละ 300 บาท เป็นฝัก ลูกสวยเม็ดใหญ่ กิโลกรัมละ 400 - 500 บาท สะตอเม็ดเล็กกิโลกรัมละ 300 - 350 บาท เป็นสะตอในท้องถิ่นของเบตงเลย โดยสะตอจะ มี 2 แบบ คือ สะตอข้าว และ สะตอดาน 

โดย สะตอดาน เม็ดจะใหญ่ ส่วน สะตอข้าว เม็ดจะเล็ก รสชาติของ สะตอดาน จะออกรสขมนิด ๆ และมีเผ็ดปนเล็กน้อย ส่วน สะตอข้าว รสชาติจะออกมัน ๆ และมีรสหวาน ขมไม่มาก ชาวมาเลเซียนิยมซื้อ สะตอข้าว ของเบตง ส่วนร้านอาหารในมาเลเซีย จะชอบสั่งสะตอเม็ดเล็ก ส่วนรายได้จะตกอยู่ที่วันละ 1,000 - 1,800 บาท หลังจากหักทุนแล้ว

รายได้แต่ละวัน ขึ้นอยู่กับสะตอจะมีมากหรือมีน้อย สะตอเบตงเริ่มออกมากแล้ว ปีนี้ออกทั้งปี ซึ่งขายหมดทุกวัน จนต้องเพิ่มจำนวน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ ชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และก่อนเดินทางกลับประเทศ จะแวะซื้อสะตอและผลไม้อื่น ๆ ของไทย นำกลับไปบริโภค และประกอบอาหาร 
\"ซอฟต์ พาวเวอร์\" ตัวใหม่! สะตอเบตง นทท.ติดใจ แห่ซื้อติดมือกลับประเทศคึกคัก
 

ซึ่งในปีนี้สะตอออกผลผลิตเยอะมาก นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ต่างนิยมซื้อสะตอแบบแกะเม็ด ไปประกอบอาหาร เพราะทราบดีว่า สะตอมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก เชื่อว่าการรับประทานเป็นประจำ จะช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ ช่วยลดความดันโลหิต มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยในการขับถ่าย

นอกจากนี้ แม่ค้าสะตอยังได้บอกวิธีระงับกลิ่นปาก จากการรับประทานสะตอว่า เมื่อรับประทานสะตอเข้าไปแล้ว จะมีกลิ่นปาก ซึ่งเราสามารถกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์นี้ ได้ด้วยการรับประทานมะเขือเปราะตามไป ประมาณ 2 - 3 ลูก จะช่วยให้ในการดับกลิ่นเหม็นเขียวของสะตอ ได้ดีในระดับหนึ่ง 
\"ซอฟต์ พาวเวอร์\" ตัวใหม่! สะตอเบตง นทท.ติดใจ แห่ซื้อติดมือกลับประเทศคึกคัก  

ขณะที่ จนท.สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า ในการบริโภคสะตอนั้น ควรบริโภคให้พอเหมาะ เนื่องจากสะตอมีกรดยูริกสูง สำหรับผู้ที่เป็น โรคเกาต์ หรือผู้ที่มีกรดยูริกในร่างกายสูงเกินค่ามาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานสะตอ  เพราะอาจจะทำให้เกิดโรคเกาต์กำเริบได้ และกรดยูริกในร่างกายที่สูง ยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่ว โรคไตอักเสบ และมีอาการหูอื้ออีกด้วย 
\"ซอฟต์ พาวเวอร์\" ตัวใหม่! สะตอเบตง นทท.ติดใจ แห่ซื้อติดมือกลับประเทศคึกคัก