svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเลื่อนปล่อยยานลงจอดไปดวงจันทร์ เนื่องจากลมแรง

ญี่ปุ่นเลื่อนการปล่อยจรวดเพื่อส่งยานลงจอดไปยังดวงจันทร์เพียง 30 นาทีก่อนถึงกำหนดเวลา เนื่องจากกระแสลมแรงในบริเวณฐานปล่อย

บริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ ของญี่ปุ่น ตัดสินใจเลื่อนการปล่อยจรวด เอช2เอ ที่บรรทุกยานลงจอดดวงจันทร์ ที่ศูนย์อวกาศทาเนงาชิมะ บนเกาะทาเนงาชิมะ ในจังหวัดคาโงชิมะ เมื่อเช้าวันจันทร์ (28 สิงหาคม) เพียงไม่ถึง 30 นาทีก่อนถึงกำหนดการปล่อยจรวดในเวลา 9.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากมีกระแสลมแรงที่บริเวณฐานปล่อย

จรวดดังกล่าวบรรทุกยานลงจอดเพื่อสำรวจดวงจันทร์ (SLIM) และดาวเทียมตรวจจับรังสีเอ็กซ์ (XRISM) โดยยาน SLIM ที่พัฒนาโดยสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ถูกกำหนดให้เดินทางถึงวงโคจรของดวงจันทร์ภายใน 3-4 เดือนหลังการปล่อย และโคจรรอบดวงจันทร์ 1 เดือน ก่อนเตรียมลงจอด ซึ่งจะอยู่ภายในเวลา 4-6 เดือนหลังการปล่อย  ส่วนดาวเทียม XRISM พัฒนาร่วมกันระหว่าง JAXA, องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NASA), สำนักงานอวกาศของยุโรป และสำนักงานอวกาศของแคนาดา

ญี่ปุ่นเลื่อนปล่อยยานลงจอดไปดวงจันทร์ เนื่องจากลมแรง และหากการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ประสบความสำเร็จ จะทำให้ญี่ปุ่นเป็นชาติที่ 5 ที่สามารถส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์ตามหลังอดีตสหภาพโซเวียต สหรัฐฯ จีน และอินเดีย

ยาน SLIM ถูกออกแบบให้สามารถทำการสำรวจในวงจำกัด และกำหนดพื้นที่ลงจอดในภายในรัศมีเพียง 100 เมตร แทนที่จะกำหนดเป็นกิโลเมตร สะท้อนถึงเทคโนโลยีลงจอดที่มีความแม่นยำสูง จนทำให้ยานลงจอดได้รับการเรียกขานว่า Moon Sniper  และจุดลงจอดจะอยู่ทางใต้ของ Sea of Tranquility ที่ยาน อพอลโล 11 ของสหรัฐฯ ลงจอดใกล้เส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์ในปี 2512

แม้ JAXA ยังไม่กำหนดวันปล่อยยานลงจอดไปดวงจันทร์ครั้งต่อไป แต่ฐานปล่อยถูกจองไว้จนถึงวันที่ 15 กันยายน ก่อนหน้านี้มีการเลื่อนปล่อยยาน 2 ครั้งแล้วสืบเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ความพยายามปล่อยดาวเทียมและสำรวจอวกาศของญี่ปุ่นประสบความล้มเหลวหลายครั้งในปีนี้ รวมถึง การปล่อยจรวดขนส่งรุ่นใหม่ เอช-3 เมื่อเดือนมีนาคม