svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐจอร์เจียยื่นฟ้อง “ทรัมป์” คดีพยายามล้มผลเลือกตั้งปี 2563

15 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และพวกอีก 18 คน ถูกยื่นฟ้องในรัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ จากกรณีพยายามพลิกผลคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2563 ในรัฐจอร์เจีย ที่เขาพ่ายแพ้ให้กับโจ ไบเดน

รัฐจอร์เจียยื่นฟ้อง “ทรัมป์” คดีพยายามล้มผลเลือกตั้งปี 2563 ฟานิ วิลลิส อัยการรัฐจอร์เจีย เริ่มเปิดการสอบสวนในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และพวก 18 คน แทรกแซงผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2563 ในรัฐจอร์เจีย

และในเอกสารคำฟ้องยาว 98 หน้าที่อัยการเผยแพร่เมื่อคืนวันจันทร์ ระบุว่า อัยการได้ตั้งข้อหาทรัมป์และอีก 18 คน รวมกัน 41 กระทง และให้เวลาทั้งหมดมอบตัวด้วยความสมัครใจภายในก่อนเที่ยงวันที่ 25 สิงหาคม

ทรัมป์ถูกยื่นฟ้องคดีอาญาเป็นคดีที่ 4 แล้วภายในเวลาไม่กี่เดือน โดยถูกระบุว่า เป็นผู้นำองค์กรอาชญากรรม ที่พยายามล้มล้างผลคะแนนการเลือกตั้ง เขาถูกตั้งข้อหารวม 13 กระทง ซึ่งรวมถึง ฉ้อโกงรัฐ ปลอมแปลงเอกสาร ส่งเอกสารเท็จ โน้มน้าวให้เจ้าหน้าที่รัฐผิดคำสาบาน และข่มขู่พยาน  รัฐจอร์เจียยื่นฟ้อง “ทรัมป์” คดีพยายามล้มผลเลือกตั้งปี 2563

รัฐจอร์เจียยื่นฟ้อง “ทรัมป์” คดีพยายามล้มผลเลือกตั้งปี 2563 และข้อหาร้ายแรงที่สุด คือ ละเมิดกฎหมายว่าด้วยองค์กรที่ชักจูงให้ผู้อื่นกระทำผิดกฎหมายและทุจริต  ซึ่งมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 20 ปี แต่เขาปฏิเสธข้อหาทั้งหมด โดยโต้แย้งว่าเป็นการดำเนินคดีโดยมีเหตุจูงใจทางการเมือง   

ส่วนจำเลยที่สมรู้ร่วมคิดในคดีนี้ มีทั้ง รูดอล์ฟ จูเลียนี อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์, มารค์ มีโดวส์ อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว, จอห์น อีสต์แมน อดีตทนายความทำเนียบขาว และเจฟฟรีย์ คลาร์ก อดีตรักษาการผู้ช่วยอัยการสูงสุดฝ่ายคดีแพ่ง

อัยการระบุว่า ทั้ง 18 คน รู้ดีและเต็มใจที่จะร่วมสมคบคิดในการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ของทรัมป์  รัฐจอร์เจียยื่นฟ้อง “ทรัมป์” คดีพยายามล้มผลเลือกตั้งปี 2563

การสอบสวนของอัยการในคดีนี้มุ่งเน้นที่บทสนทนาระหว่างทรัมป์ กับ แบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียคนปัจจุบันสังกัดพรรครีพับลิกัน โดยทรัมป์ขอให้ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ ช่วยหาคะแนนเสียงเพิ่มอีก 11,780 คะแนน เพื่อให้เขาสามารถเฉือนชนะไบเดน ที่มีคะแนนทิ้งห่างเขาอยู่ 11,779 คะแนน

ทรัมป์ออกมาตอบโต้ทันทีหลังมีการเผยแพร่คำฟ้อง โดยระบุในอีเมล์ระดมเงินหาเสียงเลือกตั้งว่า คดีในรัฐจอร์เจียเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งที่ 4 ในนามของพรรคเดโมแครต เพื่อพยายามทำให้ทำเนียบขาวยังอยู่ภายใต้การควบคุมของจอมโกงโจ ไบเดน และจำคุกคู่แข่งยักษ์ใหญ่ที่สุดเพียงคนเดียวของการเลือกตั้งปี 2567

logoline