svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บริษัทไฟฟ้าฮาวายถูกฟ้อง อาจเป็นต้นเหตุไฟป่าครั้งหายนะ

15 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการรัฐฮาวายเตือนอาจพบศพเหยื่อไฟป่าเพิ่มวันละ 10-20 ศพ หลังยอดเพิ่มเป็น 99 ราย และยังมีผู้สูญหายราว 1,300 คน ขณะที่บริษัทไฟฟ้าถูกฟ้องกรณีไม่ตัดกระแสไฟฟ้า อาจมีส่วนเป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟป่าลุกลามวงกว้าง

จอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย แถลงในวันจันทร์ (14 สิงหาคม) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าบนเกาะเมาวีเพิ่มเป็น 99 รายแล้ว และขนาดความเสียหายกว้างใหญ่อย่างน่าเหลือเชื่อ สิ่งปลูกสร้างกว่า 2,200 หลังถูกเผาวอดวาย ซึ่ง 86% เป็นที่พักอาศัย

และจอห์น แพลเลตเทียร์  หัวหน้าตำรวจเมาวี เปิดเผยด้วยว่า จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถค้นหาผู้สูญหายในพื้นที่ประสบภัยไฟป่าได้ 25%  โดยเริ่มแรกใช้สุนัขดมกลิ่นศพเพียงตัวเดียว แต่ขณะนี้เพิ่มเป็น 20 ตัว

นอกจากนี้ผู้ว่าการรัฐฮาวาย บอกกับสื่อด้วยว่า ในแต่ละวันอาจพบศพเพิ่ม 10-20 ราย และอาจใช้เวลาอีก 10 วันกว่าจะทราบจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริง ส่วนจำนวนผู้สูญหายในขณะนี้อยู่ที่ราว 1,300 คน และภารกิจค้นหายังดำเนินต่อไปท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก โดยสุนัขดมกลิ่นทำงานได้เพียงครั้งละ 15 นาที เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุมีสภาพอากาศร้อนมาก  บริษัทไฟฟ้าฮาวายถูกฟ้อง อาจเป็นต้นเหตุไฟป่าครั้งหายนะ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยอมรับว่า การระบุอัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิตเป็นภารกิจที่หดหู่และยากลำบาก เพราะสภาพศพไหม้เกรียมจนยากที่จะระบุรูปพรรณสัณฐานได้ โดยเปลวไฟรุนแรงถึงขั้นหลอมละลายโลหะ

หัวหน้าตำรวจเมาวี เรียกร้องให้ครอบครัวผู้สูญหายส่งตัวอย่าง DNA ให้เจ้าหน้าที่เพื่อช่วยในการค้นหา พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนที่อพยพหนีไฟป่าและต้องการกลับเข้าเมืองเพื่อสำรวจบ้านเรือนว่า ยังมีชิ้นส่วนศพที่ต้องเก็บกู้และระบุอัตลักษณ์บุคคล จึงขอให้อดทนรอ  บริษัทไฟฟ้าฮาวายถูกฟ้อง อาจเป็นต้นเหตุไฟป่าครั้งหายนะ
ขณะที่ยังมีชาวบ้านพยายามขับรถเข้าเมืองและรถหลายคันรอแถวยาวนานหลายชั่วโมงเพื่อหวังได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองชั่วคราว โดยเจ้าหน้าที่ยังจำกัดการเข้าพื้นที่เสียหาย เนื่องจากมีความเสี่ยงจากจุดความร้อนและควันพิษ และขณะนี้ไฟป่ายังถูกควบคุมได้เพียง 85%

ดีน คริสเวลล์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ฟีมา (FEMA) พร้อมด้วยผู้ว่าการรัฐฮาวายและคณะเจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่ไฟป่าเมื่อวันอาทิตย์ และผู้ว่าการรัฐ ยอมรับว่า สภาพความเสียหายเหมือนสมรภูมิสงคราม และสัญญาว่า จะดำเนินการสอบสวนเรื่องการรับมือภัยพิบัติและระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน

บริษัทไฟฟ้าฮาวายถูกฟ้อง อาจเป็นต้นเหตุไฟป่าครั้งหายนะ ขณะนี้นอกจากชาวบ้านตั้งคำถามเรื่องการไม่เปิดระบบไซเรนเตือนภัยแล้ว ล่าสุดมีการตั้งคำถามว่า ทำไมไม่มีการตัดไฟในพื้นที่ และชาวบ้านร่วมกันยื่นฟ้องร้องแบบกลุ่มต่อบริษัท ฮาวาย อิเล็กทริก ที่เป็นบริษัทผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐเมื่อวันเสาร์ โดยกล่าวหาว่า บริษัทผิดพลาดที่ไม่ปิดการจ่ายไฟ แม้ว่ามีการแจ้งเตือนจากศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติล่วงหน้าหลายวันว่า ฮาวายอยู่ในความเสี่ยงสูง และลมแรงจากพายุเฮฮร์ริเคน ที่พัดปกคลุมพื้นที่ อาจทำให้เสาไฟฟ้าโค่น และทำให้เกิดไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว

ปกติแล้วการตัดไฟชั่วคราวเพื่อช่วยลดความเสี่ยงไฟไหม้เป็นเทคนิคที่ใช้ในรัฐทางภาคตะวันตกของสหรัฐฯ ที่มักเกิดไฟป่าเป็นประจำ  และในรัฐแคลิฟอร์เนีย เคยมีปัญหาว่า เสาไฟฟ้าเป็นสาเหตุครึ่งหนึ่งของไฟป่าครั้งเลวร้ายส่วนใหญ่  บริษัทไฟฟ้าฮาวายถูกฟ้อง อาจเป็นต้นเหตุไฟป่าครั้งหายนะ

logoline