svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น “แลง” ขึ้นฝั่งญี่ปุ่น อพยพหนีกว่า 2 แสนคน ไฟดับวงกว้าง

15 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น “แลง” ที่พัดขึ้นฝั่งในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นตั้งแต่รุ่งเช้าวันนี้ ทำให้มีฝนตกหนักและลมแรง ประชาชนราว 240,000 ได้รับคำสั่งให้อพยพไปยังที่ปลอดภัย เที่ยวบินเกือบ 900 เที่ยวถูกยกเลิก และไฟฟ้าดับกระทบ 90,000 ครัวเรือน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น “แลง” ที่พัดขึ้นฝั่งตอนปลายสุดของจังหวัดวากายามะในเวลา 5.00 น. ของวันอังคาร (15 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่น เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากเมืองฟุกุชิยามะ ในจังหวัดเกียวโตไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 40 กม. และเคลื่อนตัวขึ้นสู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือเมื่อเวลา 16.00 น.  โดยคาดว่า จะถึงทะเลญี่ปุ่นในเช้าวันพุธ แล้วมุ่งหน้าขึ้นเหนือ

พายุทำให้มีฝนตกวัดปริมาณได้ 304 มิลลิเมตรในช่วงเวลา 6 ชั่วโมงในเมืองนาชิคัตสึอุระ จังหวัดวากายาม และ 190 มิลลิเมตรในเมืองอายาเบะ จังหวัดเกียวโต  ไต้ฝุ่น “แลง” ขึ้นฝั่งญี่ปุ่น อพยพหนีกว่า 2 แสนคน ไฟดับวงกว้าง

พยากรณ์อากาศยังคงเตือนจะมีฝนตกหนักในภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคตะวันตกของญี่ปุ่น และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอาจเกิดน้ำท่วมอันตราย ดินถล่ม และลมแรง โดยคาดว่า ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ภูมิภาคโทไก จะมีฝนตกวัดได้เกือบ 350 มิลลิเมตรหรือเกือบ 3 เท่าของปริมาณฝนเฉลี่ยของเดือนสิงหาคม

นอกจากนี้สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ออกคำเตือนฉุกเฉินฝนตกหนักในจังหวัดทตโทริ โดยเตือนเสี่ยงเกิดดินถล่มและน้ำท่วมสูงรวดเร็ว ขณะที่มีคลิปแพร่สะพัดขณะแม่น้ำบางสายในจังหวัดทตโทริเพิ่มสูงขึ้น  ไต้ฝุ่น “แลง” ขึ้นฝั่งญี่ปุ่น อพยพหนีกว่า 2 แสนคน ไฟดับวงกว้าง

เบื้องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 8 คนจากลมพัดแรง ซึ่งรวมถึง ชายวัย 60 ปีเศษถูกกำแพงพังถล่มทับในจังหวัดวากายามะ หญิงวัย 60 ปีเศษตกจากจักรยานในจังหวัดมิเอะ และผู้บาดเจ็บอีก 6 คนอยู่ในจังหวัดโอซากา

ขณะที่ทางการตั้งศูนย์อพยพในอาคารปลอดภัยและพื้นที่สูงสำหรับประชาชนใน 11 จังหวัด ที่สำนักงานบริหารจัดการไฟป่าและภัยพิบัติแจ้งให้หาที่หลบภัย โดยประชาชน 240,000 ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง

และเนื่องจากอันตรายจากฝนตกหนักและลมแรง ทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 900 เที่ยวส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารกว่า 70,000 คน ถนนหลายสายถูกปิด และรถไฟหลายสิบขบวนหยุดวิ่ง  นอกจากนี้เกิดไฟดับกระทบเกือบ 90,000 ครัวเรือนในภาคกลางและภาคตะวันตก และร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ราว 210 สาขาปิดบริการเพื่อความปลอดภัย  ไต้ฝุ่น “แลง” ขึ้นฝั่งญี่ปุ่น อพยพหนีกว่า 2 แสนคน ไฟดับวงกว้าง

logoline