svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ โอนเงินที่ยึดได้จากเศรษฐีรัสเซียให้ยูเครนครั้งแรก

11 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ โอนเงินที่ยึดได้จากมหาเศรษฐีชาวรัสเซียให้กับยูเครนเป็นครั้งแรก เพื่อใช้ในการฟื้นฟูบ้านเมืองที่ได้รับความเสียหายจากการรุกรานของรัสเซียนานกว่าหนึ่งปี

เมอร์ริก การ์แลนด์ รัฐมนตรียุติธรรมของสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันพุธว่า เขาอนุมัติการโอนเงินที่ยึดได้จาก คอนสแตนติน มาโลเฟเยฟ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ให้กับยูเครน ซึ่งเป็นการโอนเงินครั้งแรกที่ยึดได้เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูบ้านเมืองยูเครน และจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย 

เมื่อปีที่แล้วกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ตั้งข้อหาว่า มาโลเฟเยฟละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ บังคับใช้ต่อรัสเซีย โดยอัยการกล่าวหาว่าเขาให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ชาวรัสเซีย เพื่อส่งเสริมการแบ่งแยกดินแดนในคาบสมุทรไครเมียของยูเครน ที่ถูกรัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศในปี 2557 

คอนสแตนติน มาโลเฟเยฟ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย

 

ในเวลานั้นการ์แลนด์ประกาศว่า กระทรวงฯ ยึดเงินหลายล้านดอลลาร์จากบัญชีของมาโลเฟเยฟ ในสถาบันการเงินของสหรัฐฯ ที่ตรวจสอบได้ว่าละเมิดมาตการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ 

ภายหลังรัสเซียเปิดสงครามในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 การ์แลนด์ประกาศตั้งคณะทำงานชุดใหม่ที่ใช้ช่อว่า KleptoCapture เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบมหาเศรษฐีที่มีอิทธิพลทางการเมือง หรือ "โอลิการ์ช" ของรัสเซีย พยายามหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ลงโทษต่อบุคคลหรือองค์กรในรัสเซีย

สหรัฐฯ โอนเงินที่ยึดได้จากเศรษฐีรัสเซียให้ยูเครนครั้งแรก

และจนถึงขณะนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ยึดทรัพย์สินหลายรายการของโอลิการ์ชหลายราย ซึ่งรวมถึงซูเปอร์ยอชต์หรูลำตัวยาว 106 เมตร ของสุไลมาน เกริมอฟ มูลค่ากว่า 300 ล้านดอลลาร์ ที่จอดเทียบท่าในฟิจิ

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วสภาคองเกรสของสหรัฐฯ อนุมัติกฎหมายที่อนุญาตให้ถ่ายโอนทรัพย์สินบางอย่างที่ยึดได้จากมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ให้กับยูเครนผ่านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ กระทรวงยุติธรรมขอให้สภาคองเกรสขยายรายการทรัพย์สินที่สามารถส่งมอบให้ยูเครน โดยเฉพาะเงินที่ยึดได้จากการละเมิดมาตรการควบคุมการส่งออกต่อรัสเซีย

เมอร์ริก การ์แลนด์ รัฐมนตรียุติธรรมของสหรัฐฯ

logoline