svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลูกชายอองซาน ซูจี เรียกร้องให้ปล่อยตัวแม่

11 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุตรชายคนรองของ นางอองซาน ซูจี เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนักโทษการเมือง รวมทั้งแม่ของเขา และบอกด้วยว่าเขาไม่สามารถติดต่อเธอได้เลย นับตั้งแต่ถูกจับหลังการรัฐประหาร

คิม ไอริช หรือ โก เส่ง ลิน (Ko Htein Lin) บุตรชายคนเล็กของ นางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่ถูกกองทัพเมียนมายึดอำนาจ ได้ เรียกร้องให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนักโทษการเมือง ที่รวมทั้งแม่ของเขาด้วย 

ภาพ : RFA Burmese

คิม ไอริช กล่าวว่าในสมัยรัฐบาลทหารชุดเก่า แม่ของเขายังได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับครอบครัวได้เป็นครั้งคราว แต่รัฐบาลทหารชุดปัจจุบันภายใต้การนำของ พลเอกอาวุโสมิน อ่องหล่าย ที่นอกจากจะจับกุมแม่ของเขาหลังก่อรัฐประหารแล้ว ยัง ไม่ยอมเปิดเผยด้วยว่าเธอถูกควบคุมตัวไว้ที่ไหน 

ภาพ : RFA Burmese


 

คิม ไอริช ได้เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านเผด็จการทหารที่ด้านนอกสถานทูตเมียนมา ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 และย้ำข้อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารยอมให้เขาได้ติดต่อกับแม่ โดยบอกว่า แม่ของเขาถูกควบคุมตัวอยู่อย่างโดดเดี่ยว และเขาก็เป็นห่วงสุขภาพของเธออย่างมาก พร้อมกันนี้เขาได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน ที่ก้าวสู่อำนาจผ่านการเลือกตั้งโดยชอบธรรมด้วย 

ลูกชายอองซาน ซูจี เรียกร้องให้ปล่อยตัวแม่

logoline