svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลิตภัณฑ์ทารกต้องปรับตัว หลังอัตราเด็กเกิดใหม่ในจีนลดลง

11 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนกำลังเผชิญกับอัตราการเกิดที่ลดลงเป็นประวัติการณ์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้หญิงจำนวนมากเลือกที่จะให้ความสำคัญกับการทำงานหาเงินมากกว่าสร้างครอบครัว ส่งผลกระทบให้อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กทารกต้องเริ่มปรับตัวด้วยการมองหาตลาดหรือกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ

แม้รัฐบาลจีนจะยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวในปี 2559 และเพิ่มขีดจำกัดเป็น 3 คนในปี 2564 แต่คู่แต่งงานใหม่ในยุคนี้เลือกที่จะมีลูกกันน้อยลง หรือเลือกที่จะไม่มีเลย ทำให้อัตราการเกิดยังคงลดลงเรื่อยๆ จากข้อมูลปี 2565 จีนมีอัตราการเกิดใหม่อยู่ที่ 10.9 คนต่อประชากร 1,000 คน เหลือ 10.6 คนต่อประชากร 1,000 คน หรือลดลง 2.36% 

หยาน จาง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ NATUNAKIDS แบรนด์เสื้อผ้าเด็กในเซี่ยงไฮ้ บอกว่า อัตราการเกิดที่ลดลงกำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสินค้าเด็กจริงๆ แม้ตอนนี้จะยังไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่อีก 3 - 5 ปีข้างหน้า จะมีผลกระทบที่เกิดขึ้นในระยะยาวแน่นอน ยอดขายจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังทำให้แบรนด์สินค้าเด็กต่างๆต้องแข่งขันกันดุเดือดมากขึ้น เพราะฐานลูกค้ามีขนาดลดลง ตอนนี้ทางบริษัทก็เริ่มเตรียมแผนปรับตัว เช่น จากปกติที่ผลิตแต่เสื้อผ้าสำหรับเด็ก ก็เริ่มผลิตชุดแบบเดียวกันเป็นไซส์ของผู้ใหญ่ด้วย ซึ่งได้กระแสตอบรับค่อนข้างดี นอกจากนี้ยังเตรียมผลิตเสื้อผ้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มในอนาคต

ผลิตภัณฑ์ทารกต้องปรับตัว หลังอัตราเด็กเกิดใหม่ในจีนลดลง

เมื่อปีที่แล้ว จำนวนประชากรของจีนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ทศวรรษ ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่คาดว่าจะส่งผลให้จำนวนพลเมืองลดลงต่อเนื่องเป็นเวลานาน และกำลังจะสูญเสียตำแหน่งประเทศที่มีประชากรสูงสุดของโลกให้กับอินเดียภายในปีนี้

ฌอน ไรน์ นักวิเคราะห์ด้านการตลาดออกมาเตือนถึงแนวโน้มที่ย่ำแย่สำหรับอุตสาหกรรมสินค้าเด็กทารก ระบุว่า บริษัทเครือใหญ่หลายแห่งจะเผชิญกับอัตรากำไรที่ลดลง ราคาหุ้นอาจพังทลาย เพราะพวกเขาอาจต้องใช้เวลา 2 - 3 ปี ในการคิดกลยุทธ์ใหม่และดำเนินการ เพื่อชดเชยความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการลดลงของจำนวนเด็กทารกซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายการตลาด

ด้านกลุ่มลูกค้าเองก็ไม่สบายใจกับสถานการณ์นี้ พวกเขามองว่าความหลากหลายของแบรนด์คือสิ่งที่ดี ทำให้พวกเขามีตัวเลือกมากขึ้น และพวกเขาก็หวังว่าแบรนด์ต่างๆที่พวกเขาชื่นชอบจะยังคงอยู่รอดต่อไปได้

ผลิตภัณฑ์ทารกต้องปรับตัว หลังอัตราเด็กเกิดใหม่ในจีนลดลง

logoline