svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำไม “ลาบวนบาโจ” เป็น “บาหลี” แห่งใหม่ของอินโดนีเซีย

11 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองลาบวนบาโจ ถูกเลือกเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในสัปดาห์นี้ ทำให้ภาพความสวยงามของเมืองชายทะเลแห่งนี้ได้ปรากฏต่อสายตาชาวโลก สมกับการเป็นเมืองบาหลีแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย

ทำไม “ลาบวนบาโจ” เป็น “บาหลี” แห่งใหม่ของอินโดนีเซีย ครั้งหนึ่ง ลาบวนบาโจ เป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมงที่เงียบเหงาทางตะวันตกปลายสุดของเกาะฟลอเรส ในจังหวัดนูซาเตงการา ทางภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย แต่ในสัปดาห์นี้มีโอกาสต้อนรับผู้นำจากชาติเอเชียตะวันออกเฉียงทั้ง 10 ประเทศ ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด และล่องเรือชมความงามของท้องทะเลยามเย็นอีกด้วย

ลาบวนบาโจเป็นที่รู้จักจากการเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังจุดหมายท่องเที่ยวที่น่าอัศจรรย์ของจังหวัดนูซาเตงการา ได้แก่ เกาะโคโมโด และเกาะรินกา ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของมังกรโคโมโด สายพันธุ์กิ้งก่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นประตูสู่อุทยานแห่งชาติโคโมโด

ลาบวนบาโจยังอยู่ห่างเพียง 15 กม. จากเกาะคานาวา ซึ่งมีชายหาดขาวสะอาดและน้ำทะเลสีคราม เป็นหาดสวรรค์ที่เทียบได้กับชายหาดหลายแห่งในไทยและฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ลาบวนบาโจ ยังอยู่ไม่ไกลจากเกาะกาลอง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ชมฝูงค้างคาวหลายพันตัวบินออกจากถ้ำข้ามเกาะฟลอเรสเพื่อหาอาหารยามพระอาทิตย์ตกดิน

ทำไม “ลาบวนบาโจ” เป็น “บาหลี” แห่งใหม่ของอินโดนีเซีย

ทำไม “ลาบวนบาโจ” เป็น “บาหลี” แห่งใหม่ของอินโดนีเซีย ส่วนถนนจาลัน โซการ์โน ฮัตตา ที่เป็นถนนสายหลักของเมืองลาบวนบาโจ เป็นที่ตั้งของร้านอาหาร คาเฟ่ บริษัทท่องเที่ยว และร้านอุปกรณ์ดำน้ำมากมาย และห่างจากใจกลางเมืองเพียงเกือบ 4 กม. มีถ้ำกระจก “บาตูเจอร์มิน” ซึ่งภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สะท้อนแสงอาทิตย์ราวกระจก สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยว

และเส้นทางที่ดีที่สุดที่จะไปถึงลาบวนบาโจ คือ การนั่งเครื่องบินไปยังสนามบินโคโมโด โดยมีหลายเที่ยวบินในแต่ละวันออกจากกรุงจาการ์ตา, เมืองเดนปาซาร์ และเมืองสุราบายา

ลาบวนบาโจถูกจัดให้เป็น  1 ใน 10 เมืองบาหลีแห่งใหม่ ที่อินโดนีเซียตั้งเป้าพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเหมือนบาหลี เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้มีประชากรมากกว่า 5,000 คน มีเนื้อที่ 13 ตร.กม.  และนักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าจากฟากหนึ่งของเมืองไปยังอีกฟากได้ภายในเวลาเกือบ 2 ชม.

ทำไม “ลาบวนบาโจ” เป็น “บาหลี” แห่งใหม่ของอินโดนีเซีย อินโดนีเซียคาดหวังว่า เมืองลาบวนบาโจจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างน้อย 500,000 คน ต่อปี หรือเกือบ 5 เท่า ของที่พักที่มีอยู่ในขณะนี้ จึงจำเป็นต้องมีการขยายที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวอีกมาก

ลาบวนบาโจได้รับการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างรวดเร็วตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาเพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่มีผู้แทนราว 800 คนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

ชาวบ้านและผู้ประกอบการธุรกิจ คาดหวังว่า ซัมมิตอาเซียนครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในเมือง ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 และซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีการท่องเที่ยวอินโดนีเซีย ก็คาดหวังว่า การจัดซัมมิตครั้งนี้จะส่งผลดีต่อชุมชน ที่จะทำให้ลาบวนบาโจกลายเป็นจุดหมายท่องเที่ยวระดับพรีเมียม สร้างเม็ดเงินแก่เมือง และธุรกิจในท้องถิ่น และทำให้เกิดการสร้างงาน

แต่นักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคมสะท้อนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชุมชน และวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่ได้จ่ายเงินชดเชยแก่ชาวบ้านที่ถูกเวรคืนที่ดินเพื่อการก่อสร้าง และผลกระทบอื่น ๆ เช่น บ้านเรือนถูกรื้อถอน ไร่นาเสียหาย และคลองชลประทานไม่สามารถใช้งานได้อีก

logoline