svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจับ 12 คน สอบไฟไหม้โรงพยาบาล ดับ 29 ราย

19 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจจีนจับกุมประชาชน 12 คน เพื่อสอบปากคำหาสาเหตุของไฟไหม้โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วย หลังมีคลิปแพร่สะพัดนาทีหนีตาย จุดกระแสโกรธแค้นแก่ญาติผู้ป่วย

จีนจับ 12 คน สอบไฟไหม้โรงพยาบาล ดับ 29 ราย

เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงกรุงปักกิ่ง แถลงในวันพุธ (19 เม.ย.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากไฟไหม้โรงพยาบาลฉางเฟิงในกรุงปักกิ่งเมื่อเวลา 12.57 น. ของวันอังคาร (18 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพิ่มขึ้นจาก 21 ราย เป็น 29 ราย โดย 26 ราย เป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาล ส่วนที่เหลือเป็นสมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ และพยาบาล ผู้ป่วยเคราะห์ร้ายมีอายุเฉลี่ย 71.2 ปี นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บอีก 39 ราย กำลังรักษาตัว ซึ่ง 3 ราย มีอาการขั้นวิกฤต และ 18 ราย มีอาการรุนแรง

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า จากผลการสอบสวนเบื้องต้นของเพลิงไหม้ครั้งนี้ที่รุนแรงที่สุดในช่วงหลายปีนี้ พบว่า เกิดประกายไฟระหว่างคนงานกำลังปรับปรุงอาคาร ทำให้สีที่เก็บไว้ในที่เกิดเหตุติดไฟลุกไหม้ ประชาชน 12 คน ซึ่งรวมถึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และผู้รับผิดชอบการปรับปรุงในโรงพยาบาลถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำแล้ว  จีนจับ 12 คน สอบไฟไหม้โรงพยาบาล ดับ 29 ราย

จีนจับ 12 คน สอบไฟไหม้โรงพยาบาล ดับ 29 ราย

ขณะที่ทางโรงพยาบาลระงับการบริการรักษาแก่ผู้ป่วยนอก และปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้เข้า ยกเว้นผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนทางการกรุงปักกิ่งประกาศจะตรวจสอบความปลอดภัยของโรงพยาบาล ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ อาคารสูง และพื้นที่ชั้นใต้ดิน เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย

คลิปเหตุการณ์พลิงไหม้ถูกแชร์ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง สร้างความโกรธแค้นแก่ครอบครัวของผู้ป่วย และความสลดใจแก่ประชาชนในวงกว้าง โดยในคลิปจะเห็นควันดำพวยพุ่งออกจากห้องต่าง ๆ และผู้ป่วยบางคนใช้ผ้าปูที่นอนไต่ลงมาจากหน้าต่าง แล้ววิ่งไปบนดาดฟ้าของอาคารใกล้เคียง อีกหลายคนออกไปยืนตรงเครื่องปรับอากาศนอกหน้าต่าง ท่ามกลางกลุ่มควันสีดำ และมีเสียงหวีดร้อง และเสียงตะโกนขอความช่วยเหลือ ขณะที่มีบางคนกระโดดลงจากตึกด้วย

นอกจากนี้รายงานข่าว บอกว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และบางคนได้รับการผ่าตัดแขนขา ทำให้เคลื่อนไหวไม่สะดวก

จีนจับ 12 คน สอบไฟไหม้โรงพยาบาล ดับ 29 ราย เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟไหมได้ในเวลา 1.33 น. ตามเวลาท้องถิ่น และการกู้ภัยยังคงดำเนินต่อจนถึง 15.30 น. สื่อท้องถิ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถอพยพคนเกือบ 70 คนออกจากอาคาร

ขณะที่ญาติของผู้ป่วยบางคน บอกว่า หลังไฟไหม้ผ่านพ้นไป 7 หรือ 8 ชม. ทางโรงพยาบาลก็ยังไม่อาจระบุได้ว่า ผู้ป่วยรายใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และหลายคนพยายามตามหาสมาชิกในครอบครัวจนถึงดึก จีนจับ 12 คน สอบไฟไหม้โรงพยาบาล ดับ 29 ราย

logoline