svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สงบศึกซูดานล่ม ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 270

19 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อตกลงหยุดยิงของคู่ขัดแย้งในซูดานได้พังทลายลง ส่งผลให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายหนักขึ้นไปอีก โดยเฉพาะกรุงคาทูมต้องเผชิญทั้งความรุนแรงจากเสียงปืน ระเบิด และเครื่องบินขับไล่ มีรายงานการบุกบ้านพักบุคลากรที่ทำงานกับองค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้งสหประชาชาติด้วย

การแย่งชิงอำนาจกันระหว่างกองทัพซูดาน (SAF) ภายใต้การนำของ นายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัล-เบอร์ฮาน กับ นายโมฮัมเหม็ด ฮัมดัน ดากาโล หรือที่รู้จักในชื่อ "เฮเมดติ" (Hemedti) ผู้นำกองกำลังกึ่งทหาร RSF (Rapid Support Forces) ทำให้กรุงคาทูมต้องย่อยยับจากความรุนแรง ที่หวนกลับมาเริ่มใหม่เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังความพยายามทำข้อตกลงสงบศึกเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ที่เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ล่มสลายลง และพื้นที่ที่ยังคงปะทะกันอย่างดุเดือด อยู่ใกล้กับกองบัญชาการกองทัพกับทำเนียบประธานาธิบดี และบริเวณใกล้ฐานทัพของ RSF ที่อยู่ทางเหนือและทางตะวันตกของกรุงคาทูม 

ในขณะที่การปะทะกันอย่างหนักหน่วงเข้าสู่วันที่ 4 เมื่อวันอังคาร (18 เมษายน2566 ) พบว่ามีนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยคาทูมจำนวน 89 คน ติดอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งมาหลายวันแล้ว พวกเขาซ่อนตัวอยู่ในอาคารเรียนกับห้องสมุด เพราะทั้งกระสุนปืนและปืนใหญ่ถูกระดมยิงเข้าใส่พื้นที่โดยรอบ พวกเขากลัวว่าประเทศจะกลายเป็นสนามรบ และน้ำกับอาหารก็ใกล้จะหมด ทำให้พวกเขาไม่เหลือทางเลือก มีนักศึกษาที่พยายามจะวิ่งจากอาคารเรียนไปยังห้องสมุด ถูกกระสุนปืนเสียชีวิตไปแล้ว 1 คน แต่เพื่อนนักศึกษาก็ยอมเสี่ยงไปนำศพของเขากลับเข้าไปในอาคาร พวกเขายังเรียกร้องให้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมช่วยอพยพพวกเขาออกมา 

เจ้าหน้าที่กาชาดสากลคนหนึ่งบอกว่า เห็นการยิงปะทะกันและมีควันไฟพวยพุ่งจากอาคารหลายหลัง ในอาครหลังหนึ่งมีครอบครัวที่มีเด็กยังติดอยู่ข้างในและตกอยู่ในความหวาดกลัว โดยไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือด้านอาหารและเวชภัณฑ์ได้ องค์การแพทย์ไร้พรมแดน หรือ MSF (Medecins Sans Frontieres) กล่าวว่า การขาดแคลนเวชภัณฑ์ เลือด และไฟฟ้า กำลังคุกคามการรักษาและการช่วยชีวิตในซูดาน ส่วนโรงพยาบาลแห่งสุดท้ายในเขตตะวันตกยังคงต้องรับผู้บาดเจ็บหลายสิบคน ที่หลั่งไหลเข้าไปอย่างต่อเนื่องในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานอ้างตัวเลขของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุขของซูดานว่า มีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงแล้วอย่างน้อย 270 คน บาดเจ็บมากกว่า 2,600 คน ขณะที่เอกสารภายในของสหประชาชาติว่าระบุว่า มีกลุ่มติดอาวุธบุกเข้าไปตามบ้านเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ กับบุคลากรที่ทำงานให้องค์กรระหว่างประเทศในย่านใจกลางกรุงคาทูม 

สงบศึกซูดานล่ม ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 270

รายละเอียดในเอกสารระบุว่า กลุ่มมือปืนได้ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายคน และยังขโมยทรัพย์สินรวมทั้งรถยนต์ไปด้วย ส่วนหนึ่งของรายงานระบุว่ากลุ่มติดอาวุธที่สวมเครื่องแบบ RSF บุกเข้าไปในย่านพักอาศัยของชาวต่างชาติ จับผู้ชายและผู้หญิงแยกออกจากกันก่อนพาตัวไป และมีรายงานว่ามีการข่มขืนเกิดขึ้นด้วย 

กลุ่ม RSF ได้ปฏิเสธรายงานเหล่านี้ โดยออกแถลงการณ์ส่งไปให้ CNN ว่า ทางกลุ่มไม่มีทางทำร้ายเจ้าหน้าที่หรือลูกจ้างของสหประชาชาติอย่างเด็ดขาด เพราะ RSF ได้ให้ความเคารพและคำนึงกฎหมายระหว่างประเทศมาโดยตลอด ทั้งยังประณามฝ่ายตรงข้ามที่กำลังสู้รบกันอยู่ โดยระบุว่ากองทัพใช้แนวทางการต่อสู้แบบใหม่ ด้วยการจัดหาเครื่องแบบของ RSF ให้ประชาชนที่สามารถก่ออาชญากรรมต่อพลเรือน สถานทูต และองค์กรอื่น ๆ รวมทั้งสหประชาชาติได้ เพื่อให้ภาพลักษณ์ของ RSF เสียหายทั้่งในระดับท้องถิ่นและนานาชาติ แต่กองทัพซูดานได้ยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหา ทั้งยังอ้างเหตุอาชญากรรมต่อมนุษยชาติหลายครั้งที่ผ่านมาด้วยว่า เป็นฝีมือของ RSF 

สงบศึกซูดานล่ม ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 270

logoline