svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไทม์รายงาน อุ๊งอิ๊งค์ ตั้งเป้าจะเป็นผู้นำหญิงอายุน้อยสุดในเอเชีย

19 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ของนิตยสารไทม์ เกาะติดบรรยากาศหาเสียงเลือกตั้งของไทย โดยมีรายงานเจาะไปที่ อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร ว่า ถึงแม้ตระกูลของเธอจะถูกขับออกจากอำนาจในไทย แต่เธอก็ยังต้องการจะเป็นผู้นำหญิงอายุน้อยสุดในเอเชีย

รายงานของไทม์ อ้างถึงผลสำรวจความคิดเห็นที่ให้ พรรคเพื่อไทย ยังมีคะแนนนำแซงหน้าพรรคอื่นในตอนนี้  และถ้าผลการเลือกตั้งออกมาว่า พรรคเพื่อไทยคว้าชัย ก็จะทำให้ อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร กลายเป็นผู้นำหญิง ที่มีอายุน้อยสุดในเอเชียทันที  ทั้งที่ อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร เพิ่งเข้าสู่แวดวงการเมืองเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น อุ๊งอิ๊งค์  ซึ่งปัจจุบันท้องแก่ 8 เดือน ยังมีกำหนดคลอดลูกคนที่สอง ก่อนการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม นี้  

แพทองธาร ให้สัมภาษณ์กับไทม์ ว่า ก็แค่หวังว่า จะไม่คลอดวันเดียวกับวันเลือกตั้ง และ เธอก็ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับการหาเสียงเลย รู้สึกว่า มันท้าทายดี และสนุกด้วยซ้ำ นับเป็นการให้สัมภาษณ์ กับ สื่อสหรัฐครั้งแรก ของนักการเมืองหญิงผู้นี้ 

ไทม์ ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ มีเดิมพันที่สูงมาก ในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตรเก่าแก่ของสหรัฐในภูมิภาคเอเชีย และก็ดำรงตนเป็นประชาธิปไตยมาโดยตลอดแม้ว่า เพื่อนบ้านจะเป็นเผด็จการกันมากขึ้น ถ้าไทยถอยหลังออกห่างจาก ประชาธิปไตยจะกลายเป็นปัญหาต่อผลประโยชน์ของสหรัฐทันที ซึ่งขณะนี้ กองทัพไทยก็ดูมีแนวโน้มจะอิงไปทางจีนมากขึ้น   การเลือกตั้งครั้งนี้ จึงเป็นบทพิสูจน์ว่า ไทยจะเป็นประชาธิปไตยน้อยลงหรือมากขึ้นกันแน่

ไทม์รายงาน อุ๊งอิ๊งค์ ตั้งเป้าจะเป็นผู้นำหญิงอายุน้อยสุดในเอเชีย
 

อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ก้าวขึ้นมาเป็นนักการเมืองที่มีชื่อเสียงในเวลาอันรวดเร็ว ถือเป็นเรื่องไม่น่าประหลาดใจ เพราะเธอเป็นลูกสาวคนเล็กของ ทักษิณ ชินวัตร นายตำรวจผู้กลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้านจากธุรกิจสื่อสาร และได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรก ที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2001 ก่อนจะถูกรัฐประหารในอีก 5 ปีถัดมา พร้อมถูกตัดสินว่า มีความผิดในข้อหาทุจริต แต่เขา ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง และได้ลี้ภัยไปต่างแดนนับจากนั้น โดยส่วนใหญ่ ทักษิณ ใช้ชีวิตอยู่ใน ดูไบ  

แต่พรรคการเมืองที่ ทักษิณ หนุนหลัง ก็ชนะการเลือกตั้งทุกครั้ง นับจากเขาถูกโค่นอำนาจ แต่ก็ถูกกองทัพรัฐประหาร หรือถูกกระบวนการยุติธรรมเข้าแทรกแซงทุกครั้งเช่นกัน และเพื่อป้องกันไม่ให้อิทธิพลของ ทักษิณ คืบคลานเข้ามาอีก บรรดานายทหารระดับสูงของไทย จึงแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญในปี 2016 ให้มีวุฒิสมาชิกที่กองทัพ แต่งตั้งเข้าไปอยู่ในสภาถึง 250 คน และมีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ สส. อีก 500 คน  

ในประเด็นนี้ แพทองธาร บอกว่า ไม่สามารถเรียกได้ว่า เป็นประชาธิปไตย เพราะ สว. 250 คน ไม่ได้มาจากประชาชนจริงๆ เธอตั้งเป้าให้พรรคเพื่อไทยคว้ามาได้ 310 ที่นั่ง โดยเชื่อว่า ชัยชนะอย่างท่วมท้น จะทำให้กองทัพไม่สามารถเมินเฉยต่อมติของประชาชนได้ และนำตัวเองลงจากอำนาจในที่สุด   

ไทม์รายงาน อุ๊งอิ๊งค์ ตั้งเป้าจะเป็นผู้นำหญิงอายุน้อยสุดในเอเชีย

แน่นอนว่า หลายคนเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย จะชนะการเลือกตั้งอีก แต่คำถามที่ตามมาคือ จะชนะมากน้อยขนาดไหน ซึ่งทาง ศ.ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็มองว่า น่าจะได้มาสูงสุด 100 ที่นั่ง เพราะหลายคนก็ยังอยากเห็นการกลับมาของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ส่วนประเด็นที่ว่า แพทองธาร จะได้รับอนุญาตให้จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะจากที่ผ่านมา คนของตระกูลชินวัตร ที่ขึ้นมาเป็นนายกฯ มักจบลงด้วยการถูกบีบให้ลงจากอำนาจ ซึ่ง แพทองธาร บอกว่า เธอไม่กลัว และคนไทยก็ไม่อยากเห็นรัฐประหารอีกต่อไป  ประเทศไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง

แพทองธาร ชินวัตร เป็นนักการเมืองในยุคสื่อสังคมออนไลน์เบ่งบาน เธอ มียอดผู้ติดตามใน อินสตาแกรม กว่าครึ่งล้าน  สูงกว่า อินสตาแกรม ของพรรคเพื่อไทย ที่มีผู้ติดตามแค่สามหมื่น ถ้าชนะเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ให้คำมั่นจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีกเกือบเท่าตัวก่อนปี 2027 ขยายหลักประกันดูแลสุขภาพ และทุ่มงบอุดหนุนระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพ ทั้งยังจะจัดหารถไฟความเร็วสูงและแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อช่วยชาวนาที่มักประสบปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งเป็นประจำ 

ในการหาเสียงครั้งนี้ ดูเหมือนว่า นอกเหนือจากฐานเสียงในอีสานแล้ว แพทองธาร ยังต้องการคว้าใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ในตัวเมือง และแม้กระทั่งชาวบ้านที่อยู่ในภาคใต้ของไทย ซึ่งเดิมทีล้วนเป็นกลุ่มคนที่ไม่ใช่ฐานเสียงของ ทักษิณ ชินวัตร อยู่แล้ว

แม้ฐานเสียงของ พรรคเพื่อไทย จะอยู่ในภาคอีสาน ซึ่งเป็นพื้นที่ยากจนของประเทศ แต่ไลฟ์สไตล์ ของ แพทองธาร ดูจะห่างไกลจากสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนเหล่านี้ เธอเกิดในกรุงเทพ ได้เรียนโรงเรียนดีดี ก่อนจะบินไปเรียนต่อเมืองนอก  มีความสนใจในการจัดงานปาร์ตี้ มากกว่า จมจ่อมกับหนังสือ มักใช้เวลาในช่วงวันหยุดหมดไปกับการจัดงานเลี้ยงดินเนอร์ หรือเล่นไพ่บริดจ์กับเพื่อนๆ และพอเรียนจบออกมา ก็เข้ารับตำแหน่งระดับสูงในบริษัทของตระกูลตัวเอง ก่อนจะออกมาเล่นการเมือง 

ไทม์รายงาน อุ๊งอิ๊งค์ ตั้งเป้าจะเป็นผู้นำหญิงอายุน้อยสุดในเอเชีย

logoline