svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทั่วเอเชียทำสถิติร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

19 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายประเทศในแถบเอเชียทำสถิติร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเมษายนนี้ เนื่องจากคลื่นความร้อนแผ่ขยายและยังไม่มีทีท่าจะบรรเทาลง

ทั่วเอเชียทำสถิติร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  บางประเทศถึงขั้นร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้  ในขณะที่คลื่นความร้อนก็คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าสิบคนในอินเดีย    

ลาวเป็นประเทศล่าสุดที่มีอากาศร้อนสุดเป็นประวัติการณ์  โดยหลวงพระบางวัดอุณหภูมิได้ถึง 42.7 องศาเซลเซียส เมื่อวันอังคาร  จากการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศ

ส่วนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยก็สร้างสถิติมีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  โดยอ้างอิงข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย   โดยจังหวัดตาก วัดอุณหภูมิได้ 45.4 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์  แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ยังมีอุณหภูมิประมาณ 30 กว่าๆ ไปจนถึง 40 ต้นๆ นับจากปลายเดือนมีนาคมเป็นต้นมา

ทั่วเอเชียทำสถิติร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ ในช่วงต้นเดือนนี้ ทางการไทยถึงกับประกาศเตือนให้ระวังสุขภาพในหลายจังหวัด  ในขณะที่ย่านบางนา ดัชนีความร้อนคาดว่า จะพุ่งแตะ 50.2 องศาเซลเซียส  ดัชนีความร้อน คือ อุณหภูมิที่คนเรารู้สึกได้ว่า ขณะนั้นอากาศร้อนอย่างไร โดยเอาอุณหภูมิของอากาศที่ตรวจวัดได้จริงและความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศมาวิเคราะห์หาค่าที่เป็นตัวแทนอุณหภูมิที่เรารู้สึกได้ในขณะนั้น 

ส่วนที่เมียนมา ประเทศเพื่อนบ้านของไทย ก็มีอุณหภูมิในเดือนเมษายนสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันจันทร์ ที่ Kalewa ใจกลางเขตซะไกง์ โดยวัดได้ถึง 44 องศาเซลเซียส 

ตามปกติ เดือนเมษายนและพฤษภาคม จะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในรอบปีของภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยอุณหภูมิจะพุ่งสูงก่อนที่ลมมรสุมจะพัดเข้ามา แล้วความร้อนถึงค่อยบรรเทาลง แต่ที่ย่ำแย่ก็คือ ความร้อนที่เกิดในไทย มาพร้อมกับปัญหาฝุ่นพิษในภาคเหนือ ทำให้มลภาวะทางอากาศยิ่งย่ำแย่  ทั่วเอเชียทำสถิติร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนที่ประเทศจีน ก็มีอุณหภูมิพุ่งสูงไปทั่วประเทศ  โดยเมื่อวันอังคาร  อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 42.4 องศาเซลเซียส ในหยวนหยาง ทางตะวันออกเฉียงใต้  และสถานีตรวจจับอากาศกว่า 100 แห่ง ใน 12 มณฑล ก็ตรวจพบอุณหภูมิพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนเมษายน 

ที่เอเชียใต้ แม้อุณหภูมิจะไม่ได้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์  แต่ก็นับว่า ร้อนอยู่ดี  และรุนแรงไปทั่วภูมิภาค ทั้งปากีสถาน อินเดีย เนปาล และบังกลาเทศ อุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียสมาหลายวันแล้ว   ที่รัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของอินเดีย ถึงกับมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย จากภาวะฮีทสโตรก หลังร่วมงานกลางแจ้ง  ซึ่งมีผู้ร่วมงานกว่า 1 ล้านคน และอีก 50 - 60 คน ถูกหามส่งโรงพยาบาลเพราะอากาศร้อนจัด   และมีอยู่สองรัฐ ที่ถึงกับสั่งปิดโรงเรียน เพราะอุณหภูมิสูงกว่าปกติ 5 องศาเซลเซียส

คลื่นความร้อนในอินเดีย มักเกิดระหว่างมีนาคมถึงกรกฎาคม แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ คลื่นความร้อนมีความรุนแรงมากขึ้น เกิดถี่ขึ้น และนานกว่าเดิม  ผลการศึกษาเมื่อปี 2022 พบว่า คลื่นความร้อนจะเกิดถี่ขึ้น 3 ถึง 10 เท่า ก่อนสิ้นศตวรรษนี้  ทั่วเอเชียทำสถิติร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

logoline