svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางถึงสหรัฐอเมริกา ไม่สนเสียงเตือนจากจีน

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางถึงนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ แล้ว แม้จีนจะเตือนสหรัฐว่า ให้ระวังผลกระทบที่ตามมา

การเดินทางถึงนครนิวยอร์กครั้งนี้  เป็นแค่การแวะเปลี่ยนเครื่องของประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ซึ่งเป้าหมายที่แท้จริง คือ การเยือนอเมริกากลาง แต่นางก็อาจจะได้พบกับ เควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในช่วงขากลับ

ด้านจีนก็กล่าวประณามการพบปะกันที่อาจเกิดขึ้น โดยบอกว่า ถ้ายังเดินหน้ากิจกรรมนี้ ก็อาจจะนำไปสู่การเผชิญหน้าที่รุนแรง  แค่อนุญาตให้ผู้นำไต้หวันมาเหยียบสหรัฐ ก็ถือเป็นการทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนแล้ว   ขณะที่สหรัฐมองว่า จีนไม่ควรตื่นตระหนกเกินไป

โฆษกความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว บอกว่า สหรัฐหวังที่จะได้เห็นการแวะเปลี่ยนเครื่องของผู้นำไต้หวันเป็นไปอย่างปกติ ไม่มีเหตุการณ์ใดใดเกิดขึ้น  

โดยย้ำว่า ไช่อิงเหวินแวะเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐเป็นครั้งที่ 7 แล้ว นับจากนางดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน จึงถือเป็นเรื่องปกติมาก และผู้นำไต้หวันคนก่อนๆ ก็เคยแวะเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐ  

เหตุผู้นำไต้หวันแวะเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐมีขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1994 และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 29  ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางถึงสหรัฐอเมริกา ไม่สนเสียงเตือนจากจีน

ประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน เดินทางมาถึงนิวยอร์กเมื่อวาน เพื่อแวะเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งก็มีทั้งกลุ่มผู้ประท้วงและกลุ่มผู้สนับสนุนมารวมตัวกันหน้าโรงแรมที่นางพักอยู่ 

หลังจากนั้น ผู้นำไต้หวันจะบินต่อไปยังกัวเตมาลาและเบลิซในสัปดาห์นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรในอเมริกากลาง  ก่อนจะเดินทางกลับมาที่สหรัฐอีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะผ่านมาทางนครลอสแองเจลิส และอาจจะได้พบปะกับผู้นำทางการเมืองระดับอาวุโสของสหรัฐ ส่วนกำหนดการกลับไต้หวันมีขึ้นในวันที่ 7 เมษายน 

ไต้หวันมองว่า ตัวเองเป็นรัฐอธิปไตย  แต่จีนกลับมองไต้หวันว่า เป็นมณฑลที่แยกตัวออกไป ท้ายสุดจะต้องกลับมารวมกับจีนแผ่นดินใหญ่  ซึ่งก็ยังไม่เพิกถอนความเป็นไปได้ที่อาจใช้กำลังบีบให้ไต้หวันมารวมประเทศด้วย 

การเยือนอเมริกากลางของผู้นำไต้หวันมีขึ้น หลังจาก ฮอนดูรัส อดีตพันธมิตรไต้หวัน หันไปผูกสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน จึงทำให้เหลือแค่ 13 รัฐบาลทั่วโลกที่ให้การยอมรับไต้หวันว่า เป็นประเทศ 

ปัจจุบัน ไต้หวันมีรัฐธรรมนูญเป็นของตัวเอง มีผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย  มีทหารประมาณ 3 แสนคน ในกองกำลังติดอาวุธ  และแม้สหรัฐจะไม่มีการผูกสัมพันธ์กับไต้หวันอย่างเป็นทางการ แต่มีกฎหมายสามารถจัดหาอาวุธให้ไต้หวันป้องกันตนเองได้  ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางถึงสหรัฐอเมริกา ไม่สนเสียงเตือนจากจีน

  

logoline