svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โป๊ปฟรานซิสทรงเข้าโรงพยาบาลเพราะมีอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักวาติกันแถลงว่า โป๊ปฟรานซิสทรงมีอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ และจำเป็นที่จะต้องพำนักอยู่ในโรงพยาบาลสองสามวันที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ปัจจุบันทรงมีพระชนมายุ 86 พรรษา พระองค์ทรงมีอาการหายใจติดขัดเมื่อไม่กี่วันมานี้  แต่ไม่ใช่โควิด  ตามแถลงการณ์ที่ระบุ  จึงจำเป็นที่จะต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสองสามวัน

 ตามปกติ ช่วงนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ยุ่งที่สุดของโป๊ปฟรานซิส เพราะจะมีหลายงาน หลายพิธี ที่พระองค์ต้องเข้าร่วม ก่อนจะถึงช่วงเทศกาลอีสเตอร์สัปดาห์หน้า พระองค์ยังทรงมีตารางงานที่จะเสด็จเยือนฮังการี สิ้นเดือนเมษายนนี้ด้วย 
 

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้  โป๊ปทรงประทับรถเข็นออกงาน เพราะมีปัญหาระบบการเคลื่อนไหวร่างกายที่เชื่อมโยงกับหัวเข่า  พระองค์ทรงเคยเข้ารับการผ่าตัดรักษาปัญหาที่ลำไส้ใหญ่เมื่อปี 2021  และเมื่อเดือนมกราคม พระองค์ตรัสว่า อาการเดิมกลับมาอีก

แม้จะทรงเจ็บป่วย แต่โป๊ปก็ยังคงทรงงาน และเดินทางไปต่างประเทศ  พระองค์เสด็จเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และเซาธ์ ซูดาน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์   โป๊ปฟรานซิสทรงเข้าโรงพยาบาลเพราะมีอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ

เมื่อเดือนมกราคม พระองค์ยังทรงเป็นประธานในพิธีพระศพอดีตพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16  ซึ่งถือเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกในรอบหลายร้อยปีที่ลงจากตำแหน่งด้วยความสมัครใจ  เนื่องจากพระพลานามัยย่ำแย่

ซึ่งเดิมที โป๊ปฟรานซิส ก็เคยตรัสเป็นนัยว่า พระองค์อาจทรงเดินตามรอยโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 คือ ลงจากตำแหน่ง เพราะพระพลานามัยเสื่อมถอย  โป๊ปฟรานซิสทรงเข้าโรงพยาบาลเพราะมีอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ
 

logoline