svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวบ้านในกัมพูชาเดินเท้าเข้าพนมเปญ ประท้วงนายทุนรุกที่ดินทำกิน

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านจากเกาะกง ต้องเดินเท้าเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปประท้วงเรื่องที่ดินทำกินในเมืองหลวง หลังจากถูกนายทุนต่างชาติที่ได้รับไฟเขียวจากรัฐบาล รุกล้ำที่ดินในการผลิตน้ำตาล และชาวบ้านบางคนก็สูญเสียที่ดินไปแล้ว

ปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินทำกิน ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไม่ตกสำหรับประชาชนชาวกัมพูชา ล่าสุดชาวบ้านนับร้อยพากันเดินเท้าจากเกาะกงเข้าสู่กรุงพนมเปญ เพื่อร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งพวกเขาต้องเดินกันเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร และใช้เวลาตลอดทั้งคืน 

การที่พวกเขาต้องเดินทางด้วยความยากลำบากในการเข้าเมืองหลวง ก็เพราะทางการได้สกัดด้วยการไม่ให้พวกเขานำรถยนต์เข้าเมืองหลวง ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่าต่อให้ลำบากแค่ไหนก็ต้องยอม เพราะไม่มีที่ดินทำกินที่จะเลี้ยงปากเลี้ยงท้องลูก ๆ มีหลายคนต้องดิ้นรนไปทำงานต่างประเทศ ทำให้ครอบครัวแตกแยก ส่วนตัวเธอก็เหมือนเดือดร้อนเหมือนผู้หญิงคนอื่น ๆ สามีของเธอล้มป่วยเพราะตรอมใจที่ต้องสูญเสียที่ดินไป

ภาพ : Radio Free Asia

ความขัดแย้งเรื่องที่ดินล่าสุดที่เกาะกงนี้ เกิดขึ้นหลังจากหน่วยงานของรัฐในท้องถิ่นได้จัดสรรที่ดินให้แก่บริษัทเฮง ฮุย (Heng Huy Agriculture Company) กับบริษัทลี ยง พัท ชูการ์ (Ly Yong Phat Sugar Company) เพื่อผลิตน้ำตาล แต่บริษัททั้งสองแห่งได้รุกล้ำเข้าไปในที่ดินของชาวบ้านด้วย 

ปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินทำกิน เกิดขึ้นบ่อยครั้งในกัมพูชาและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รัฐบาลมักจะยึดที่ดินทำกินของชาวบ้าน เพื่อดึงดูดการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์จากต่างประเทศ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่แทบไม่เหลือที่ดินทำกิน หรือบางคนไม่เหลือเลย 

ภาพ : Radio Free Asia

เมื่อ 6 เดือนก่อน ก็มีชาวบ้านมากกว่า 1,000 คน จากเกาะกงและกัมปง สะปือ ได้เดินเท้าเข้าไปปักหลักประท้วงที่หน้ากระทรวงเกษตรในกรุงพนมเปญ เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเรื่องการยึดที่ดินทำกินโดยพวกนักธุรกิจที่มีผลประโยชน์กับรัฐบาล พวกเขาบอกว่าได้เงินชดเชยไม่สมน้ำสมเนื้อกับที่ดินทำกินที่ถูกเวรคืนไปสร้างสนามบิน และต้องใช้ชีวิตกันอย่างขัดสนนับตั้งแต่นั้น 

ชาวบ้านที่ประท้วงเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กับนางบุน รานี ภรรยา เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมที่พวกเขากำลังต่อสู้กับนายทุน ทำให้พวกเขาเผชิญความยากลำบาก โดยเฉพาะชาวบ้านราว 30 คน ที่ถูกฟ้องเพราะข้อพิพาทเรื่องนี้ด้วย ส่วนการประท้วงของชาวบ้านที่สู้อุตส่าห์เดินเท้ามาจากเกาะกง ก็อาจจะลงเอยไม่ต่างจากการประท้วงที่แล้ว ๆ มา

ภาพ : Radio Free Asia

logoline