svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินชี้ แผนของจีนหยุดสงครามได้ แต่ยูเครนและตะวันตกยังไม่พร้อมในสิ่งนี้

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการหารือกับผู้นำจีน ระบุว่า แผนสันติภาพของจีน ที่จะใช้ในยูเครน เป็นพื้นฐานที่จะหยุดสงครามได้ แต่แผนการนี้จะเดินหน้าได้ก็ต่อเมื่อ ยูเครนและตะวันตกพร้อมเท่านั้น ซึ่งเขายังไม่เห็นความพร้อมใดใดเกิดขึ้น

ด้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน ย้ำว่า เขาและรัฐบาลจีนสนับสนุนสันติภาพและการเจรจา  และที่ผ่านมา จีนก็อยู่ข้างความถูกต้องมาโดยตลอด เขายังอ้างว่า จีนเป็นกลางในสงครามยูเครน และอยากเป็นผู้สร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น 

แผนของจีนตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้ว ( กุมภาพันธ์ ) ไม่ได้เรียกร้องชัดเจนให้รัสเซียถอนกำลังออกจากยูเครน เป็นแผนการ 12 ข้อ เรียกร้องให้มีการเจรจาสันติภาพและเคารพอธิปไตยของประเทศ โดยไม่มีข้อเสนอใดใดที่เฉพาะเจาะจง

แต่ยูเครนยืนยัน รัสเซียต้องถอนทหารออกจากดินแดนของตนก่อน การพูดคุยจึงเริ่มขึ้นได้  ซึ่งก็ยังไม่มีสัญญาณว่า รัสเซียจะทำเช่นนั้น 

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็มองว่า ข้อเรียกร้องให้หยุดยิง ก่อนที่รัสเซียจะถอนกำลังออกไปนั้น มีแต่จะช่วยให้รัสเซียพิชิตชัยชนะได้ง่ายขึ้น 

การเยือนรัสเซียของผู้นำจีนครั้งนี้  ทั้งคู่ยังได้หารือในประเด็นการค้า พลังงาน และความร่วมมือทางการเมืองที่มีเพิ่มขึ้น สื่อรัสเซียรายงานว่า ผู้นำทั้งสองได้ลงนามเอกสารร่วม 2 ฉบับ เป็นรายละเอียดแผนการความร่วมมือเศรษฐกิจ และแผนสร้างเสริมความเป็นหุ้นส่วนจีนรัสเซียให้มากขึ้น 

ปูตินชี้ แผนของจีนหยุดสงครามได้ แต่ยูเครนและตะวันตกยังไม่พร้อมในสิ่งนี้ ปูตินชี้ แผนของจีนหยุดสงครามได้ แต่ยูเครนและตะวันตกยังไม่พร้อมในสิ่งนี้ ทั้งยังบรรลุข้อตกลงเรื่องท่อในไซบีเรีย ที่จะส่งก๊าซของรัสเซียไปจีน ผ่านเส้นทางมองโกเลีย และเห็นพ้องว่า สงครามนิวเคลียร์จะต้องถูกควบคุมเอาไว้ 

ผู้นำจีนและรัสเซียยังวิตกเรื่องข้อตกลงทางทหารระหว่างออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐ และวิตกประเด็นองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ ขยายอิทธิพลมากขึ้นในเอเชีย ทั้งทางทหารและความมั่นคง  แต่ในทางกลับกัน ทางฝั่งตะวันตกก็จับตามากขึ้นเรื่อยๆ ว่า จีนอาจจัดหาการสนับสนุนทางทหารให้รัสเซีย 

ปูตินชี้ แผนของจีนหยุดสงครามได้ แต่ยูเครนและตะวันตกยังไม่พร้อมในสิ่งนี้ ปูตินชี้ แผนของจีนหยุดสงครามได้ แต่ยูเครนและตะวันตกยังไม่พร้อมในสิ่งนี้ ปูตินชี้ แผนของจีนหยุดสงครามได้ แต่ยูเครนและตะวันตกยังไม่พร้อมในสิ่งนี้ ประธาธิบดี ปูติน ยังถือโอกาสนี้ กล่าวหาชาติตะวันตกที่ประจำการอาวุธพร้อมชิ้นส่วนนิวเคลียร์ โดยระบุว่า รัสเซียจะถูกบีบให้ตอบโต้ถ้าอังกฤษส่งลูกระเบิดทำจากยูเรเนียมด้อยสมรรถนะให้แก่ยูเครน  แต่กระทรวงกลาโหมอังกฤษบอกว่า ยูเรเนียมด้อยสมรรถนะจะมีค่ากัมมันตภาพรังสีต่ำกว่ายูเรเนียมในธรรมชาติ ใช้เป็นอาวุธนิวเคลียร์ไม่ได้ 
 

logoline