svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวศรีลังกาฉลอง หลัง IMF อนุมัติเงินกู้ 2,900 ล้านดอลลาร์

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวศรีลังกาออกมาเฉลิมฉลองตามท้องถนน หลัง IMF อนุมัติเงินกู้ 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้ศรีลังกา เตรียมจ่ายเงินก้อนแรกในอีก 2 วัน ประธานาธิบดีประกาศศรีลังกาไม่ใช่ประเทศถังแตกแล้ว

ชาวศรีลังกาฉลอง หลัง IMF อนุมัติเงินกู้ 2,900 ล้านดอลลาร์

ประชาชนออกมาโห่ร้องยินดีและจุดประทัดในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงของศรีลังกาในวันอังคาร (21 มี.ค.) เพื่อเฉลิมฉลองข่าวที่คณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า อนุมัติเงินกู้ช่วยเหลือมูลค่า 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 98,600 ล้านบาท และจะจ่ายเงินก้อนแรกทันที 333 ล้านดอลลาร์ในอีก 2 วัน ส่วนการจ่ายเงินกู้งวดอื่น ๆ ในอนาคตจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาทบทวนทุก 6 เดือน

ประชาชนหลายคนแสดงความคาดหวังว่า เงินกู้จาก IMF จะช่วยบรรเทาความทุกข์ยากจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

ชาวศรีลังกาฉลอง หลัง IMF อนุมัติเงินกู้ 2,900 ล้านดอลลาร์ ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห แถลงด้วยว่า “ศรีลังกาไม่ใช่ประเทศล้มละลายอีกต่อไป” รัฐบาลเตรียมเริ่มทำธุรกรรมตามปกติอีกครั้ง และเนื่องจากสถานการณ์ทุนสำรองระหว่างประเทศจะดีขึ้น รัฐบาลจะค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการจำกัดการนำเข้าสินค้า โดยสินค้าจำเป็น ยา และทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะได้รับการนำเข้าล็อตแรก

นอกจากนี้เขาทวีตในวันนี้ขอบคุณ IMF และยืนยันว่า ศรีลังกาจะยึดมั่นทำตามเงื่อนไขการปฏิรูปเพื่อแลกกับเงินกู้ช่วยเหลือ

ในปีนี้รัฐบาลได้ปรับขึ้นอัตราภาษีรายได้บุคคล และลดเงินอุดหนุนค่าไฟฟ้าและเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขที่กำหนดโดย IMF และเพิ่มภาระมากขึ้นแก่ประชาชน จนเกิดการประท้วง

ชาวศรีลังกาฉลอง หลัง IMF อนุมัติเงินกู้ 2,900 ล้านดอลลาร์ ศรีลังกาเผชิญปัญหาขาดแคลนอาหาร ยา เชื้อเพลิง และไฟฟ้าอย่างหนักตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากทุนสำรองระหว่างประเทศร่อยหรอจึงไม่สามารถนำเข้าได้ และรัฐบาลต้องระงับการชำระหนี้ต่างประเทศ ประชาชนที่โกรธแค้นออกมาประท้วงยืดเยื้อ จนสามารถบีบให้ประธานาธิบดีโคตาพญา ราชปักษา ต้องหนีออกนอกประเทศและยอมลาออกในที่สุด และในเดือน ก.ค. รัฐสภาลงมติเลือกรานิล วิกรมสิงเห อดีตนายกรัฐมนตรี 6 สมัยเป็นประธานาธิบดี

logoline