svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ปูติน” เผยข้อเสนอจีน สามารถเป็นแนวทางยุติสงครามยูเครน

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง หารือวันที่ 2 ตอกย้ำมิตรภาพไร้ขีดจำกัด เผยหลายข้อในแผนสันติภาพของจีนสามารถใช้เป็นพื้นฐานยุติสงครามยูเครน สัญญาเปิดรับธุรกิจจีนเข้าสู่รัสเซีย แทนธุรกิจของชาติตะวันตกที่ถอนตัวออกไป

“ปูติน” เผยข้อเสนอจีน สามารถเป็นแนวทางยุติสงครามยูเครน รัสเซียจัดพิธีต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนภายในพระราชวังเครมลินในวันอังคาร (21 มี.ค.) โดยประธานาธิบดีสี เดินบนพรมแดงเข้าสู่ห้องโถงรับรองเซนต์จอร์จ และมีทหารสวมชุดเครื่องแบบสำหรับพิธีสวนสนามสมัยศตวรรษที่ 19 ต้อนรับตลอดทาง ขณะที่ประธานาธิบดีปูตินรอต้อนรับภายในห้องโถงหินอ่อนกว้างใหญ่ ที่มีโคมระย้าสวยงามตระการตา

หลังจากนั้นทั้งสองได้ร่วมหารือกันอย่างเป็นทางการ และปูตินเผยว่า ข้อเสนอหลายข้อในแผนสันติภาพ 12 ข้อของจีน สามารถใช้เป็นพื้นฐานในการยุติความขัดแย้งในยูเครน เมื่อชาติตะวันตกและยูเครนพร้อมสำหรับเรื่องนี้

 

“ปูติน” เผยข้อเสนอจีน สามารถเป็นแนวทางยุติสงครามยูเครน

นอกจากนี้ปูติน บอกกับผู้นำจีนว่า รัสเซียพร้อมช่วยเหลือให้ธุรกิจจีนเข้าไปในรัสเซีย แทนที่ธุรกิจของชาติตะวันตกที่ถอนตัวออกไปในช่วงสงคราม และยังหารือเรื่องข้อเสนอสร้างท่อส่งก๊าซ พาวเวอร์ ออฟ ไซบีเรีย 2 ที่จะลำเลียงก๊าซจากรัสเซียไปจีน และผู้นำจีน บอกว่า ต้องการส่งเสริมการประสานงานและความร่วมมือกับรัสเซียมากยิ่งขึ้น

“ปูติน” เผยข้อเสนอจีน สามารถเป็นแนวทางยุติสงครามยูเครน

การต้อนรับสี จิ้นผิงอย่างยิ่งใหญ่ครั้งนี้สะท้อนถึงความสำคัญของการเยือนของผู้นำจีนนาน 3 วัน ที่จะสิ้นสุดลงในวันพุธ โดยรัสเซียมองว่าเป็นการสนับสนุนทางการเมืองอย่างเข้มแข็งแก่ปูติน หลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศเพิ่งออกหมายจับปูตินในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามเมื่อวันศุกร์

และประธานาธิบดีสี ยังเชิญประธานาธิบดีปูตินเยือนจีนในปีนี้ด้วยในช่วงที่จีนจะจัดการประชุมระหว่างประเทศ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” รวมทั้งเชิญให้นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชุสติน เยือนจีนโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้เพื่อทำความสนิทสนมกับ หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

“ปูติน” เผยข้อเสนอจีน สามารถเป็นแนวทางยุติสงครามยูเครน

logoline