svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“สี จิ้นผิง” เชิญ “ปูติน” เยือนปีนี้ ความสัมพันธ์สู่จุดสูงสุด

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลรัสเซียยกย่องความสัมพันธ์กับจีนอยู่ในจุดสูงสุด และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เชิญประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เยือนจีนในปีนี้

“สี จิ้นผิง” เชิญ “ปูติน” เยือนปีนี้ ความสัมพันธ์สู่จุดสูงสุด ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พบหารือกับนายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชุสติน ของรัสเซีย ระหว่างการเยือนรัสเซียเป็นวันที่สองในวันอังคาร (21 มี.ค.) และมิชุสติน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศอยู่ในระดับสูงที่สุดในช่วงประวัติศาสตร์ยาวนานหลายร้อยปี และมีความสำคัญต่อการส่งเสริมวาระของโลกในการสร้างระบบหลายขั้วอำนาจ

นอกจากนี้สื่อรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีสี บอกกับนายกรัฐมนตรีของรัสเซียว่า เขาได้เชิญประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เยือนจีนในเวลาที่สะดวกในปีนี้ เนื่องจากปีนี้จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศเวที “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ครั้งที่ 3 และปูตินเคยเข้าร่วมประชุมสองครั้งที่ผ่านมา

“สี จิ้นผิง” เชิญ “ปูติน” เยือนปีนี้ ความสัมพันธ์สู่จุดสูงสุด ประธานาธิบดีสี ยังย้ำว่า ควรมีกลไกการพบปะเป็นประจำระหว่างนายกรัฐมนตรีของสองประเทศ และเชิญนายมิชุสตินเยือนจีนโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อกระชับความ สัมพันธ์กับ หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

นายมิชุสติน บอกกับผู้นำจีนว่า เขาอยากให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างสองประเทศด้านเทคโนโลยีขั้นสูงมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านอุตสาหกรรมอากาศยาน วิศวกรรมเครื่องกล อุตสาหกรรมเครื่องจักร การวิจัยด้านอวกาศ และเทคโนโลยีครบวงจร ที่มุ่งสร้างผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรม และการบริการ

“สี จิ้นผิง” เชิญ “ปูติน” เยือนปีนี้ ความสัมพันธ์สู่จุดสูงสุด การพบปะของทั้งสองคนมีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีสีจะพบหารืออย่างเป็นทางการกับประธานาธิบดีปูตินในวันนี้ ที่คาดว่า จะมีการพูดคุยเรื่องแผนสันติภาพ 12 ข้อของจีน ซึ่งมีแนวทางคลี่คลายความขัดแย้งและการหยุดยิงในยูเครน  ปูติน กล่าวระหว่างการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำจีนนาน เกือบ 5 ชม. เมื่อวันจันทร์ว่า เขาได้ดูข้อเสนอของจีนแล้ว และพิจารณาด้วยความเคารพ

แต่สหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการหยุดยิงในเวลานี้ เพราะจะทำให้กองทัพรัสเซียยังควบคุมพื้นที่ที่ยึดครองในยูเครนได้ต่อไป และมีเวลาเสริมกำลังพลและอาวุธเพื่อสู้รบต่อไป โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ มองว่า การหารือระหว่างสีและปูตินไม่น่าจะส่งผลคืบหน้าในเชิงบวกต่อสงครามในยูเครน และเรียกร้องให้จีนผลักดันให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครน

ส่วนแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทสสหรัฐฯ บอกว่า การที่ผู้นำจีนเยือนรัสเซียเพียงไม่กี่วันหลังศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับประธานาธิบดีปูตินในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม แสดงว่า จีนไม่รู้สึกว่าเป็นความรับผิดชอบที่จะต้องทำให้รัสเซียรับผิดชอบต่อความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในยูเครน และแทนที่จะประณามรัสเซีย จีนกลับให้การปกป้องทางการทูตแก่รัสเซีย

logoline