svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาซาเปิดตัวชุดอวกาศรุ่นใหม่ สำหรับภารกิจพิชิตดวงจันทร์

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การนาซา (NASA) และ Axiom Space เปิดตัวชุดอวกาศรุ่นใหม่ สำหรับการส่งนักบินอวกาศกลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้งในภารกิจ Artemis III ที่จะถูกสวมใส่โดยผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีคนแรกที่เดินบนดวงจันทร์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา (NASA) และ Axiom Space ผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศที่ได้รับทุนสนับสนุนจากเอกชนสัญชาติอเมริกัน ได้ร่วมกันเปิดเผยการออกแบบชุดอวกาศรุ่นใหม่ ที่ Space Center Houston เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

จากการสาธิตการใช้งานชุดใหม่ แสดงให้เห็นถึงการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อเพิ่มคุณสมบัติการใช้งาน เช่น แผงไฟที่ติดเข้ากับชุดกระบังหน้าของหมวกฟองอากาศ ช่วยให้นักบินอวกาศมีแสงสว่างในการมองเห็นเมื่อพวกเขาอยู่ในส่วนที่เป็นร่มเงาของดวงจันทร์, กล้องวิดีโอ HD ที่ด้านข้าง จะบันทึกภาพความละเอียดสูงส่งกลับมายังสถานีอวกาศ และการอัปเอรดโครงสร้างของชุดที่ทำให้นักบินสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

นาซาเปิดตัวชุดอวกาศรุ่นใหม่ สำหรับภารกิจพิชิตดวงจันทร์
 

แม้ว่าภาพลักษณ์ภายนอกของชุดรุ่นใหม่ที่นำออกมาโชว์จะดูแปลกตาเพราะเป็นชุดสีดำคาดแถบลายสีเงินและสีส้ม แตกต่างจากชุดสีเงินหรือสีขาวล้วนที่นักบินอวกาศเคยสวมใส่ ซึ่ง Axiom Space ระบุว่านี่เป็นเพียงภาพลักษณ์สำหรับการเปิดตัว โดยชุดดังกล่าวถูกคลุมด้วยชั้นผ้าพิเศษซึ่งมีสีและโลโก้ของบริษัทบนหน้าอกเพื่อจุดประสงค์ในการจัดแสดงเท่านั้น เพราะปกติแล้วชุดอวกาศจริงที่นักบินอวกาศสวมใส่ต้องเป็นสีขาว “เพื่อสะท้อนความร้อนและปกป้องนักบินอวกาศจากอุณหภูมิที่สูงมาก” โดยบริษัทแจ้งว่าจะส่งมอบชุดอวกาศที่สามารถใช้สำหรับการฝึกนักบินอวกาศได้ในช่วงปลายฤดูร้อน

นาซาเปิดตัวชุดอวกาศรุ่นใหม่ สำหรับภารกิจพิชิตดวงจันทร์

ชุดดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในโครงการ Artemis ของ NASA ซึ่งเป็นพยายามที่จะส่งนักบินอวกาศกลับสู่พื้นผิวของดวงจันทร์อีกครั้งภายในทศวรรษนี้ ในภารกิจที่เรียกว่า Artemis III โดยหลังจากที่นักบินอวกาศสามารถลงจอดที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้สำเร็จ ชุดอวกาศรุ่นใหม่นี้จะทำหน้าที่เป็นเครื่องช่วยชีวิตเคลื่อนที่ ทำให้พวกเขาสามารถสำรวจภูมิประเทศบนดวงจันทร์ได้ด้วยการเดินเท้า และยังหมายความว่านี่เป็นชุดอวกาศที่จะถูกสวมใส่โดยผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีคนแรกที่เดินบนดวงจันทร์ด้วย

logoline