svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลื่อนภารกิจ 'อาร์ทิมิส-1' อีกรอบ เหตุเชื้อเพลิงรั่ว

03 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภารกิจ 'อาร์ทิมิส-1' ล่มอีกครั้ง เพราะเชื้อเพลิงรั่ว ทำให้นาซาต้องตัดสินใจเลื่อนกำหนดการปล่อยจรวดเป็นครั้งที่สอง

องค์การนาซาตัดสินใจเลื่อนภารกิจ 'อาร์ทิมิส-1' อีกครั้ง ซึ่งนี่นับเป็นครั้งที่สองที่การปล่อยจรวด SLS ของภารกิจ 'อาร์ทิมิส-1' ต้องถูกสั่งยกเลิก หลังจากกำหนดการปล่อยจรวดครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ต้องถูกยกเลิก เพราะเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ส่วนสาเหตุการเลื่อนครั้งที่สอง มาจากเหตุเชื้อเพลิงรั่ว  

การปล่อยจรวดในวันนี้พบเหตุขัดข้องจากไฮโดรเจนรั่วไหล ขณะบรรจุเชื้อเพลิงเข้าสู่จรวด จึงจำเป็นต้องสั่งเลื่อนการปล่อยจรวดอีกครั้ง ซึ่งกำหนดการพยายามปล่อยจรวดครั้งที่สาม อาจจะเป็นวันที่ 5 หรือวันที่ 6 กันยายนนี้ 

ภารกิจ 'อาร์ทิมิส 1' มีเป้าหมายที่จะส่งยานบินทดสอบวนรอบดวงจันทร์ โดยจะใช้หุ่นจำลองเดินทางไปด้วย เพื่อเก็บข้อมูลและทดสอบเรื่องความปลอดภัย ก่อนที่จะมีการส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์จริงๆ ในภารกิจ 'อาร์ทิมิส 3' ซึ่งจะนำมนุษย์อวกาศหญิงและชาวอเมริกันที่ไม่ใช่คนผิวขาวคนแรก ลงไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ภายในปี 2025 เป็นอย่างเร็ว

 

ภารกิจ อาร์ทิมิส ทั้งหมด มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาณานิคมบนดวงจันทร์ให้มนุษย์ได้อยู่อาศัยในระยะยาว ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการส่งมนุษย์ไปสร้างอาณานิคมบนดาวดวงอื่น นั่นก็คือดาวอังคารภายใน 20 ปีข้างหน้านี้

logoline