svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

การบ้าน"3ป." โจทย์หินงานยาก ประเดิมบททดสอบสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม2565

03 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลาหนึ่งปีที่เหลืออยู่ "พลังประชารัฐ"จะสปีดตัวเองขึ้นไปอยู่อันดับใกล้เคียงกับ"เพื่อไทย" พรรคอันดับหนึ่งได้อย่างไร เอาแค่บททดสอบการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม2565 แม้พลังประชารัฐอ้างว่าไม่ได้ส่งชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ก็ตาม โดย เมฆาในวายุ

 

น่าคิดยิ่งหากมองหมากการเมืองในวันนี้จากสายตาชาวบ้านร้านตลาดเกี่ยวกับโอกาสของพรรคการเมือง  คือคำตอบล่วงหน้าขั้นต้นที่ทำให้พรรคต่างๆวางบทบาทในวันนี้อย่างไร  เพื่อขอโอกาสในวันข้างหน้าหากประสงค์จะไปต่อบนถนนการเมือง

 

ทุกครั้งที่สำนักโพลต่างๆ ทำการสำรวจความเป็นไปในการดำรงชีพของพี่น้องประชาชนให้มาสัมพันธ์กับการบริหารงานของรัฐบาล หรือพรรคการเมืองต่างๆ  เช่น สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง "ทุกข์หนี้สินของประชาชน กับ การเมืองที่ต้องแก้ไข" พบว่าประชาชน ทุกข์มากถึงมากที่สุดในวิกฤตเศรษฐกิจและโควิด-19 และสิ่งบ่งชี้ความหวังคือพรรคการเมืองและหัวหน้าพรรคที่พอจะฝากผีฝากไข้

 

ผลโพลชี้ว่า "ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้งจะเลือกพรรคการเมืองใด" พบว่า พรรคเพื่อไทย (นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค) มาอันดับที่ 1 ได้ร้อยละ 20.5 รองลงไปอันดับที่ 2 คือ ก้าวไกล (นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค) ได้ร้อยละ 16.5 อันดับที่ 3 ได้แก่ พลังประชารัฐ (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค) ร้อยละ 16.3 อันดับที่ 4 ได้แก่ ประชาธิปัตย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค) ร้อยละ 11.0 อันดับที่ 5 ได้แก่ สร้างอนาคตไทย (นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค) ร้อยละ 6.6 อันดับที่ 6 ได้แก่ ไทยสร้างไทย (คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ผู้ก่อตั้งพรรค) ร้อยละ 6.3 และอื่น ๆ ได้แก่ ภูมิใจไทย เสรีรวมไทย เศรษฐกิจไทย ไทยภักดี เป็นต้น รวมกันได้ร้อยละ 22.8

 

"สามอันดับแรก"นั้น คนไทยให้ราคาตอนนี้กับ"สองอันดับแรก"คือ พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ด้วยคะแนนที่มากกว่าพรรค "พลังประชารัฐ" ราวร้อยละยี่สิบ เท่ากับว่าการบ้านหนักของ"3ป." ที่จะเก็บแต้มแซงอันดับในช่วงหนึ่งปีข้างหน้านั้น(หากหวังจะลุยกันต่อ) มิใช่ง่ายๆ

 

เพราะผลโพลที่ปรากฏนั้นสะท้อนว่ารัฐบาลเรือเหล็กที่นำโดย 3ป. บริหารงานมาสามปีและอาจบวกอายุรัฐบาลคสช.พ่วงไปด้วย  เครดิตการบริหารราชการแผ่นดินที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา สร.1และอดีตหัวหน้าคสช.นั้น ผลโพลชี้ว่า"เสียราคาไปมาก..."

 

แปลความง่ายๆวันนี้ คนไทยให้ราคา"พรรคร่วมเรือเหล็ก"น้อยกว่า"พรรคร่วมฝ่ายค้าน"(หากมองในสามอันดับแรก) ส่วนอันดับอื่นๆรองมานั้นกระจายกันออกไปทั้งสองขั้ว 

 

หรือมองไปอีกนิด ตอนนี้"พลังประชารัฐ"พรรคอันดับสองในปัจจุบัน(จำนวนส.ส.จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว)ลดเพดานมาสู้กับพรรคอันดับสาม(ในตอนนี้และการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว)ที่ชื่อ"ก้าวไกล"(พรรคอนาคตใหม่ในวันวาน) และเวลาหนึ่งปีที่เหลืออยู่ "พลังประชารัฐ"จะสปีดตัวเองขึ้นไปอยู่อันดับใกล้เคียงกับ"เพื่อไทย" พรรคอันดับหนึ่งได้อย่างไร และจะลดช่องว่างคะแนนเหลือกี่เปอร์เซ็นต์...

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแสประชานิยม-ชินวัตรแฟมิลี่ซึ่ง"ทักษิณ ชินวัตร"วางไว้ตั้งแต่การเลือกตั้งห้าครั้งหลังสุด(ปี2544-2548-2550-2554-2562) พรรคในเครือข่ายคนแดนไกล ( ไทยรักไทย-พลังประชาชน-เพื่อไทย )ขึ้นอันดับหนึ่งทุกครั้ง และเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลสี่ในห้าครั้ง(ครั้งสุดท้ายเสียโอกาสให้พลังประชารัฐ) เว้นเพียงว่าพรรคที่คนแดนไกลหนุนจะสะดุดยอดหญ้าล้มเอง-อภินิหาริย์ทางการเมืองจะบังเกิดแบบพลิกฟ้า คว่ำแผ่นดิน

 

น่าคิดลงไปอีกชั้นว่า คะแนนที่แตกตัวของทั้งสองขั้วไปยังพรรคต่างๆนั้น หากผลการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง สิบกว่าพรรคในยามหน้า(ตัดพรรคจิ๋ว(พรรค1เสียง)ในตอนนี้ทิ้งไป เพราะงวดหน้าคงยากที่จะคัมแบ็ก) พรรคเหล่านี้คงจะแย่งเก้าอี้ส.ส.500 ที่นั่ง (400เขต 100ปาร์ตี้ลิสต์ ) กันสนุก  เช่น   การเสนอแคมเปญหาเสียง,  การร้องเรียนทุจริต/คัดค้านผลการเลือกตั้ง, การงัดข้อกฎหมายมาใช้สกัดคู่แข่ง, การเดินเกมก่อน-ระหว่าง-หลังเลือกตั้ง ต่างๆนานาเหล่านี้น่าจะ"พิสดารพันลึก"กว่าที่เคยปรากฏจนตำรา"รัฐศาสตร์-นิติศาสตร์"ที่วางไว้ต้อง"ปรับบทใหม่"ให้เข้าสถานการณ์ปัจจุบัน

 
ที่แน่ๆตอนนี้ควรจับจังหวะการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ผู้สมัครส.ก. 50 เขตให้ดีเพราะอยู่ในช่วงออกตัว แต่ผู้สมัคร(ตัวเต็ง)แต่ละชีวิตต่างปล่อยลีลาและชิงพื้นที่สื่อ-ความสนใจของชาวเมืองหลวงกันแล้ว

 

หากการออกสตาร์ทเดินไปแล้วเกิดช่องว่างระหว่างผู้สมัครด้วยกันตั้งแต่ช่วงแรก โอกาสที่คู่แข่งจะฉวยจังหวะเพื่อแซงกลับนั้นอาจลำบาก และหากผลเบื้องต้นบ่งชี้โอกาสของแต่ละชีวิตที่ขอคะแนนจากชาวกทม.ออกมาในชั้นต้นก็จะอ่านหมากการเมืองเวทีใหญ่ได้สะดวกขึ้น

 

เนื่องจากผู้สมัครชิงประมุขเสาชิงช้า-ผู้สมัครส.ก. ย่อมมีพรรคการเมือง-กลุ่มการเมืองเป็นกองหนุน และชาวกรุงหลายคนรู้แล้วว่า สายไหน-ปีกใด แตะมือกับพรรคใด-ขั้วไหนกันบ้าง  ตรงนั้นจะเป็นคำตอบให้แกนนำแต่ละพรรควางแนวทางการเมืองใหม่กันอีกครั้งหากหวังจะเก็บแต้มเพื่อไปเป็นทุนขอโอกาสคนไทยเดินหน้าเข้าสภาเกียกกาย

 

"3ป."ก็ควรที่จะนำคำตอบที่ชาวกรุงมอบให้ไปประเมินว่า การบ้านงวดหน้าจะเขียนคำตอบอย่างไรให้โดนใจคนไทย(หากหวังไปต่อ...)

logoline