svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ดวงพร” ผู้สมัคร ส.ก.ก้าวไกล แนะนายกฯเลิกจุ้นชี้นำเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

03 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ดวงพร” ผู้สมัคร ส.ก.ก้าวไกล แนะนายกฯเลิกจุ้นชี้นำเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. เชื่อ ประชาชนตัดสินใจได้ไม่ยาก

น.ส.ดวงพร สุขุมพันพงศ์  ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตมีนบุรี พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่างในวันเดียวกับที่มีการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมทั้งการให้สัมภาษณ์ในเชิงชี้นำว่า กรุงเทพมหานคร เป็นรูปแบบการปกครองพิเศษที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิเลือกผู้ปกครองในระดับท้องถิ่นด้วยตนเอง ฉะนั้น การที่ประชาชนจะเลือกใครมาเป็นผู้แทนเพื่อเข้ามาบริหารงานจึงเป็นเจตจำนงเสรีที่ผู้มีอำนาจไม่มีสิทธิจะไปชี้นำหรือทำให้เชื่อว่าควรจะเลือกใครมาทำหน้าที่ดังกล่าว โดยเฉพาะผู้นำรัฐบาลควรตระหนักได้ด้วยสามัญสำนึกว่า หลังมีประกาศจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะข้าราชการการเมือง และผู้มีส่วนได้เสียทางการเมือง ควรวางตัวเป็นกลาง และไม่กระทำการใดๆที่อาจทำให้เข้าใจได้ว่าเป็นการชี้นำการตัดสินใจของประชาชนเนื่องจากในการเลือกตั้งครั้งนี้มีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และอดีตผู้ว่าฯ ที่แต่งตั้งโดยคำสั่งคสช.ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้า ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย 

น.ส.ดวงพร กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่คลองโอ่งอ่างในวันที่มีการเปิดรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.วันแรก ทั้งที่ก่อนหน้านี้แทบไม่เคยเห็น พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่เลย และการให้สัมภาษณ์หลังถูกสังคมตั้งข้อสงสัยในประเด็นดังกล่าวที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวระหว่างการตอบคำถามบางช่วงบางตอนว่า ‘…ไม่อยากให้กรุงเทพฯ กลับไปที่เดิม ไร้ระเบียบรกรุงรัง ซึ่งมันดีขึ้นมาตั้งเยอะแล้วไม่ใช่หรือ ก็ทำกันต่อไป ใครจะทำก็ทำเถอะ ทำให้ได้จริงก็แล้วกัน…’ ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า มีความพยายามในการชี้นำการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ และ ส.ก. ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งที่ห้ามไม่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. หาเสียง หรือปฏิบัติตนไม่เป็นกลาง 

"อันที่จริง ไม่ได้ใส่ใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะช่วยใครหรือไม่ช่วยใครหาเสียง เพราะถึงช่วยจริงก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นเนื่องจากประชาชนตัดสินใจได้ว่าที่ผ่านมาประเทศเป็นอย่างไร กทม.ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันมันดีขึ้นหรือไม่ แต่สิ่งที่จะสื่อคือ ทุกคนควรแข่งขันกันบนพื้นฐานกติกาที่เป็นธรรมและเท่าเทียม กติกาห้ามว่าข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลาง ต้องไม่แสดงออกว่าสนับสนุนผู้สมัครคนใด หรือให้การช่วยเหลือผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง ก็ควรต้องเป็นแบบนั้น ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการประจำ ข้าราชการท้องถิ่น พนักงานของรัฐ หรือแม้กระทั่งข้าราชการการเมืองอย่างนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นหากมีสามัญสำนึกก็คงจะทราบดีว่าต้องปฏิบัติตัวเช่นไรในห้วงเวลาที่มีการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ขณะนี้" น.ส.ดวงพร กล่าว

logoline