svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน"

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" ผู้ประกาศข่าวคนดัง พร้อมการันตีด้วยเหรียญซีเกมส์ หลังเข้าร่วมภารกิจว่ายน้ำข้ามโขงกับ "โตโน่ ภาคิน" ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ 

ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\" ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\"

21 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โตโน่ ภาคิน นักร้องนักแสดงชื่อดัง พร้อมทีมงานจัดกิจกรรม  ว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศล จัดหารายได้ช่วยเหลือโรงพยาบาลไทยลาว ได้เข้าพบ นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เพื่อยืนยันสรุปความพร้อมเกี่ยวกับการเตรียมจัดกิจกรรมในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ในเส้นทางว่ายน้ำทั้งสองฝั่งไทย-ลาว โดยมีทีมออแกไนซ์ดูแลความพร้อมทุกด้าน ในการจัดกิจกรรมและดูแลความปลอดภัยทางน้ำ ส่วนหน่วยงานภาครัฐเอกชนในพื้นที่ มีเพียงการสนับสนุนเข้าร่วมกิจกรรม ที่ไม่มีการใช้งบประมาณของภาครัฐบแต่อย่างใด แต่เป็นความร่วมมือในฐานะเจ้าบ้าน


นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มอบเหรียญองค์พญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คพญานาคศักดิ์สิทธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อเป็นสิริมงคล และเป็นขวัญกำลังใจกับ โตโน่ ภาคิน ตามความเชื่อศรัทธาของชาวนครพนม เชื่อว่าจะแคล้วคลาดปลอดภัย และทำให้กิจกรรมลุล่วงไปด้วยดี อีกทั้งได้โอนเงินบริจาคส่วนตัว เป็นเงินจำนวน 999 บาทสนับสนุนเข้ากองทุน

ทาง นักร้องและนักแสดงคนดัง เผยต่ออีกว่า 

 
"ยอมรับว่ามีความศรัทธาในองค์พญาศรีสัตตนาคราช รวมถึงองค์พระธาตุพนมเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรม เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน นักท่องเที่ยวหวงแหน อนุรักษ์แม่น้ำโขง และร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคม ร่วมบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลไทย-ลาว ให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล ที่มีลำน้ำโขงและพลังศรัทธาเป็นสื่อกลาง นอกจากนี้โตโน่พระเอกหนุ่มยังได้โชว์พระเครื่องคู่กาย คือ เหรียญกรมหลวงชุมพรที่ห้อยคอแขวนไว้ติดตัวตลอดเวลามาหลายปี และในวันที่ว่ายน้ำก็จะแขวนติดตัวไปด้วย รวมถึงเครื่องรางของขลังทุกอย่างที่ทุกคนให้มา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นความเชื่อความศรัทธาส่วนตัว ที่จะคุ้มครองปกปักษ์รักษา"

 

ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\" ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\" ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\"

ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\"

ทำไมถึงยอมเสี่ยงว่าย ทั้งที่คนมองว่าเป็นช่วงมรสุม? >> ฟังคำตอบจากใจ โตโน่ กันตรงนี้ 

โตโน่ ภาคิน เคยพูดไว้ในแผน การว่ายน้ำข้ามโขงครั้งนี้ว่า 

"ตอนแรกจะมีคนเข้าร่วมว่ายน้ำกับตนเพียง 5 คนได้แก่ ทีมที่ว่ายมาด้วยกันตั้งแต่โครงการ "ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย" โดยคนในทีม 2 คน เป็นนักกีฬาว่ายน้ำจากราชนาวี ที่เป็นทั้งเพื่อนและครูของโตโน่ อีก 1 คน เป็นผู้หญิงคนเดียวในทีม ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติ และอีกคนคือน้องเขยของโตโน่ ซึ่งเป็นนักกีฬาว่ายน้ำจากขอนแก่น"

ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติหญิงแชมป์เหรียญทอง และผู้ประกาศข่าวช่อง 7 จะขอร่วมว่ายน้ำกับโตโน่ด้วย แต่จะมาร่วมว่ายขณะอยู่ฝั่งไทย ช่วงตั้งแต่ลานพญานาคถึงศาลาแสงสิงแก้ว ริมฝั่งโขงหน้าวัดพระอินทร์แปลงเท่านั้น

อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติหญิงแชมป์เหรียญทอง และผู้ประกาศข่าวช่อง 7 คนนั้นก็คือ "อาย ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร" ที่หลายๆ คนจะเห็นเธอคนนี้ในการทำหน้าที่ผู้ประกาศให้กับช่องมากสีมาอย่างยาวนาน ซึ่งแฟนคลับรุ่นใหม่ของวิกมากสีอาจจะไม่เคยทราบว่า ประวัติของ "อาย ศรสวรรค์" นั้นดีกรีไม่ธรรมดา แฟนคลับยุคใหม่อาจจะได้เห็นเธอในบทบาทผู้ประกาศคนเก่งมากกว่า 

"อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน" อาย ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร ผู้ประกาศข่าวกีฬาคนดัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>

“โตโน่ ภาคิน” ยืนยันทุกความพร้อม กดดันแต่ใจสู้ไม่ถอย 

“โตโน่” โชว์วัตถุมงคลคู่กาย คุ้มครองว่ายข้ามโขง เผยเทคนิคว่ายน้ำมาราธอน

ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน"

จุฬาฯ แจงดราม่าอุโมงค์น้ำ ยอมรับให้โตโน่ใช้ฟรี ชี้มีเหตุผล ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ

 

ย้อนตำนานที่สุดในความทรงจำ "เงือกสาวเจ้าสระ" 

ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน"

อาย ศรสวรรค์ ภูวิจิตร เธอคนนี้เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2516 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรสาวของ นายวันชัย และ นางวัฒนา ภู่วิจิตร 

ชีวิตในช่วงในวัยเยาว์ 

ศรสวรรค์ เริ่มจะเอาเท้าสัมผัสน้ำในสระเป็นหนแรก ช่วงเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ ซึ่งเป็นหลักสูตรแขนงหนึ่งที่นักเรียนทุกคนต้องผ่านการฝึกฝน แล้วต่อจากนั้นอยู่ที่ว่าใครจะมีพรสวรรค์ได้รับการพิจารณาให้ร่วมทีมตัวจริง ในนามโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์

ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน"

ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน"

ครูคนแรกในการสอนว่ายน้ำ

อาจารย์วรพงศ์ ภัชรวิทย์ ถือเป็นครูคนแรกที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาการว่ายน้ำอย่างถูกวิธีให้กับ “น้องอาย” ตอนนั้นเพียงแค่ 6 ขวบ ต้องลงแข่งในรายการช่วงภาคฤดูร้อน ในท่าฟรีสไตล์ ได้ที่ 3 จากนั้นลงแข่งว่ายน้ำเรื่อยมา จนติดทีมชาติครั้งแรกเมื่อพ.ศ.2530 โดยเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 14 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งครั้งนั้น ศรสวรรค์ได้แสดงความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ด้วยการคว้า 2 เหรียญทอง จากว่ายกบ 100 และ 200 เมตร กับอีก 1 เหรียญทองแดง จากว่ายผลัดผสม 4x100 เมตร และยังทำลายสถิติซีเกมส์ อีกด้วย

 

"น้องอาย ศรสวรรค์"

ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร

ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\"

ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\"

อีก 2 ปีต่อมาในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 15 ที่ประเทศมาเลเซีย ได้ 2 เหรียญทอง จากว่ายกบ 100, 200 เมตร และ 1 เหรียญทองแดง จากผลัดผสม 4x100 เมตร เท่ากับครั้งก่อน ส่วนซีเกมส์ครั้งที่ 16 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ได้อีก 3 เหรียญทอง จาก 3 ประเภทเดิม

ส่วนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ลงแข่งขัน 3 ประเภท คือว่ายกบ 100 เมตร, 200 เมตร และว่ายผลัดผสม 4x100 เมตร

อาย ศรสวรรค์ ตัดสินใจเลิกว่ายน้ำเด็ดขาด หลังกลับจากไปแข่งเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่ประเทศญี่ปุ่น พ.ศ.2537 ต่อด้วยกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 27 ที่ จ.สุพรรณบุรี เพราะอายุเริ่มมากขึ้น และสถิติว่ายน้ำก็ตกลงไป

ครั้งหนึ่ง น้องอายในวันนั้น หรือพี่อายในวันนี้ เธอเคยเปิดใจไว้ว่า 

"ใจหนึ่งกลัวว่าจะไม่มีงานมารองรับ จึงต้องมองหาอาชีพมาทดแทน และการเป็นนักข่าว คืออาชีพที่ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก ปัจจุบันเธอเป็นผู้ประกาศข่าวกีฬา ของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7" 


ในครั้งอดีต เธอเคยเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย รับใช้ชาติรวม 14 ปี คว้าเหรียญทองซีเกมส์ 7 เหรียญ จาก 4 สมัย คือ ซีเกมส์ ครั้งที่ 14-17 ก่อนจะผันตัวเองมาทำงานเป็น ผู้สื่อข่าวกีฬา ,ผู้ประกาศข่าวและพิธีกร ที่ช่อง 7HD รวมระยะเวลาการทำงาน คือ 27 ปี 

ในปัจจุบัน อาย ศรสวรรค์ รับผิดชอบรายการ สะเก็ดข่าว, เจาะประเด็นข่าวกีฬา , สนามข่าวกีฬา, สปอร์ตแฟนonline รวมเป็นผู้บรรยาย ของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ บรรยายการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ อีกด้วยเก่งครบครันเลยจริงๆ 

เกาะติดภารกิจโตโน่ กับโครงการ "ONE MAN & THE SEA

"โตโน่" ฟิตพร้อมว่ายข้ามโขง ไม่หวั่นน้ำเชี่ยว ทีมงาน เรือคายัคประกบใกล้ชิด

สำหรับความพร้อมเกี่ยวกับ โครงการ "ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" "โตโน่" ที่เตรียมว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง ระยะทาง 15 กิโลเมตร ระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไทย และ สปป.ลาว โดยมีทีมออแกไนซ์คอยดูแลความพร้อมทุกด้านในการจัดกิจกรรมและดูแลความปลอดภัยทางน้ำ ส่วนหน่วยงานภาครัฐเอกชนในพื้นที่มีเพียงการสนับสนุนเข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่มีการใช้งบประมาณของภาครัฐแต่อย่างใด แต่เป็นความร่วมมือในฐานะเจ้าบ้าน

ซึ่งเส้นทางว่ายน้ำของ โตโน่ และทีมงานจะเริ่มจากจุดเริ่มต้นลานพนมนาคา องค์พญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ว่ายไปทางทิศใต้แม่น้ำโขงล่องตามกระแสน้ำประมาณ 4-5 กิโลเมตร และตัดข้ามไปยังแขวงคำม่วน สปป.ลาว ระยะทางรวมขาไปประมาณ 7-8 กิโลเมตร

จากนั้น จะขึ้นไปจุดฝั่งลาวที่องค์พระธาตุศรีโคดตะบองเพื่อร่วมทำบุญ และนั่งรถไปพบปะแพทย์พยาบาลที่โรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว จากนั้นจะนั่งรถไปยังจุดเริ่มต้นที่จะลงว่ายน้ำที่บ้านนามือง แขวงคำม่วน สปป.ลาว ว่ายตามกระแสน้ำตัดเข้าตัวเมืองนครพนม มายังจุดเริ่มต้นระยะทางประมาณ 5 -6 กิโลเมตร รวมระยะทางไป-กลับประมาณ 15 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ในส่วนของ อาย ศรสวรรค์ อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติหญิงแชมป์เหรียญทอง และผู้ประกาศข่าวช่อง 7 ขอเข้าร่วมว่ายน้ำกับโตโน่ ด้วย แต่จะมาร่วมว่ายขณะอยู่ฝั่งไทย ช่วงตั้งแต่ลานพญานาคถึงศาลาแสงสิงแก้ว ริมฝั่งโขงหน้าวัดพระอินทร์แปลงเท่านั้น

ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\"

ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\"


โตโน่ เปิดใจอีกว่า

ตอนนี้เตรียมพร้อมทุกด้านแล้ว และไม่หนักใจเรื่องกระแสน้ำเชี่ยว เพราะมีการตรวจสอบทิศทางน้ำมาแล้วควบคู่กับมีนักว่ายน้ำประมาณ 4 คนคอยว่ายประกบไปด้วยกัน และมีทีมเรือคายัคพายประกบอีก 4 ลำด้วย

ส่วนเทคนิคการว่ายน้ำตนมีประสบการณ์พอสมควรในการว่ายน้ำระยะทางไกล ซึ่งในครั้งนี้ตนได้เตรียมชุดแบบบอดี้สูททั้งหนาและแบบบางเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ส่วนอุปกรณ์ในการว่ายน้ำที่ติดตัวคือ บุยหรือทุ่นชูชีพที่คาดติดเอว เวลาต้องการพักสามารถลอยตัวได้ 

เจ้าตัวยังพูดถึงยอดบริจาคหลังเปิดกองทุนรับบริจาคมาประมาณ 1 เดือน เบื้องต้นเริ่มต้นกองทุนเงินส่วนตัวประมาณ 1 ล้านบาทและผู้ใจบุญสมทบทุนอีก 1 ล้านบาท รวมเป็นทุน 2 ล้านบาท ล่าสุด มีผู้ใจบุญให้ความเมตตาร่วมบริจาคสนับสนุนแล้วกว่า 7 ล้านบาท ตนรู้สึกภาคภูมิใจมากที่พี่น้องประชาชน ทั้งชาวไทยและ สปป.ลาว เห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ 

เป้าหมายหลัก คือการช่วยเหลือแพทย์ พยาบาลที่ดูแลรักษาผู้ป่วย ให้มีเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยตามโรงพยาบาลต่างๆ คาดว่าถึงวันว่ายน้ำข้ามโขงจะมียอดบริจาคไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ถือเป็นความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยลาวรวมถึง จ.นครพนม กับเมืองท่าแขกแขวงคำม่วน สปป.ลาว
 

สำหรับ ภารกิจในโครงการ  "One Man and The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" ของ "โตโน่ ภาคิน" กำหนดเริ่มวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2565 นี้ เวลา 07:00 น. แฟนๆ หรือใครที่สนใจอยากรับชมการถ่ายทอดสดโตโน่ว่ายน้ำข้ามโขงสามารถรับชมผ่านทาง เฟซบุ๊ก เก็บรักษ์ ที่จะถ่ายทอดสดให้ชมตั้งแต่เวลา 07:00 น. เป็นต้นไป

ขอขอบคุณเพจ เก็บรักษ์ มา ณ โอกาสนี้ 

ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน"

ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน" ดีกรีไม่ธรรมดา \"อาย ศรสวรรค์\" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ \"โตโน่ ภาคิน\" ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน"

ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>

“โตโน่ ภาคิน” ยืนยันทุกความพร้อม กดดันแต่ใจสู้ไม่ถอย 

“โตโน่” โชว์วัตถุมงคลคู่กาย คุ้มครองว่ายข้ามโขง เผยเทคนิคว่ายน้ำมาราธอน

ดีกรีไม่ธรรมดา "อาย ศรสวรรค์" การันตีด้วยแชมป์ซีเกมส์ร่วมว่ายน้ำกับ "โตโน่ ภาคิน"

จุฬาฯ แจงดราม่าอุโมงค์น้ำ ยอมรับให้โตโน่ใช้ฟรี ชี้มีเหตุผล ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ

ล่าสุด ทาง เพจเก็บรักษ์ ออกโพสต์แจ้งเตือนภัย 
โปรดระมัดระวังกันด้วยนะคะทุกคน ขอบคุณทุกๆยอดบริจาค ทุกๆน้ำใจของทุกคน  🤍
ฝากทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตาด้วยนะคะ 

#เก็บรักษ์ 
#onemanandtheriver 
#หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ 
#นครพนม #ท่าแขก

 

โครงการ One Man And The River

ว่ายน้ำข้ามโขง ไปกลับระหว่าง2ประเทศ ไทย+ลาว

ระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร

ถ่ายทอดสด วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 7.00 น. เป็นต้นไป ทางเพจ FB : เก็บรักษ์ , One31 และ App True ID

เงินที่ได้รับบริจาคทั้งสิ้น จะถูกนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลนครพนม และ โรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว

มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์

(โครงการเทใจ) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

เลขบัญชี 034-0-04773-2

ทำไมถึงไม่เอาเงินของตัวเองบริจาคเลย?
___________________
ทุกคนสามารถร่วมบริจาค
โครงการ One Man And The River 
ได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม 2565 
ช่องทางรับบริจาค
-บัญชี ธนาคารกรุงศรี สาขาถนนเพชรบุรีใหม่
034-0-04773-2
ชื่อบัญชี: มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยฯ เพื่อโครงการเทใจ 
-หรือ https://taejai.com/th/d/onemanandtheriver/ 
#เก็บรักษ์ 
#onemanandtheriver 
#หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ 
#นครพนม #ท่าแขก

 

logoline