svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสวง" ย้ำระเบียบแนะนำ สว. ไม่เปิดช่องโชว์วิสัยทัศน์เพื่อให้แข่งเป็นธรรม

"เลขาธิการ กกต." ย้ำมีมาตรการป้องกันการฮั้วลงคะแนนเลือก สว. แจงระเบียบแนะนำตัวผู้สมัครไม่เปิดช่องโชว์วิสัยทัศน์ เพื่อให้เลือกกันเองผ่านประสบการณ์ พร้อมสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขัน

17 พฤษภาคม 2567 "นายแสวง บุญมี" เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงถึงกรณีผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อสมาชิกวุฒิสภาสำรอง ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ จะสามารถลงสมัครเลือก สว.ในครั้งนี้ได้หรือไม่ โดยยืนยันว่า สามารถลงสมัครได้ หากไม่ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา

ทั้งนี้ เพราะตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ผู้ที่เป็นหรือเคยเป็น สว. ชุดบทเฉพาะกาล 250 คนชุดนี้ จะไม่สามารถลงสมัครเลือก สว.ได้ ดังนั้น เมื่อยังเป็นเพียงบีญชีสำรอง แต่ยังไม่ได้เป็น สว.จึงยังสามารถสมัครได้ 

ส่วนการรับสมัคร สว.ครั้งนี้ จะมีผู้สมัครกว่า 100,000 คน ตามที่มีการคาดการณ์ไว้หรือไม่นั้น ซึ่งคาดว่าน่าจะมีผู้สมัครกว่า 100,000 คน แต่รับสมัครเลือก สว. ไม่ใช่ใครที่สามารถรับสมัครได้ เพราะจะต้องมีความตั้งใจ มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม

อย่างไรก็ตาม ยังชี้แจงถึงจุดสังเกต และมาตรการป้องกันการฮั้วคะแนนของผู้สมัคร หรือการขอคะแนนกันระหว่างผู้สมัคร ถ้าผู้สมัครที่สมัครเข้ามาเพื่อลงคะแนนให้กับบุคคลอื่นโดยเฉพาะ จะมีจุดสังเกตที่ตนเอง หรือคนกลุ่มหนึ่ง จะไม่มีคะแนนเลย ก็จะผิดสังเกต เพราะกฎหมายเปิดช่องว่า อาจจะลงคะแนนให้กับตัวเองได้ด้วย

 

"พฤติการณ์ดังกล่าว จะต้องมีการสืบและตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่โดยกระบวนการ กกต.จะทราบตั้งแต่ก่อนการรับสมัครแล้วว่า มีความเคลื่อนไหวอย่างไร และนำมาประมวล ซึ่งการพิจารณาสำนวนการทุจริตก็ต้องใช้เวลา" เลขาธิการ กกต. กล่าว  

 

ส่วน กกต.รับทราบการข่าวการฮั้วคะแนนกัน หรือการขอคะแนนกัน รวมถึงการเกณฑ์กลุ่มคนมาสมัคร โดยการสนับสนุนของกลุ่มการเมือง เพื่อให้เกิดการฮั้วกันของผู้สมัครแล้วหรือไม่นั้น โดย กกต.มีศูนย์ข่าวอยู่ทุกจังหวัด และรับทราบความเคลื่อนไหวตั้งแต่ก่อนการบังคับใช้พระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือก สว.

ทั้งนี้ แต่หากเมื่อมีการบังคับใช้พระราชกฤษฎีกาแล้ว ยังมีการดำเนินการต่อ หรือเกินกว่าการให้ความรู้ ก็จะเป็นความผิด หากพบว่ามีความปรากฏ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องเรียน กกต.ก็มีอำนาจตรวจสอบได้ทันที 

สำหรับกระแสตอบรับภายหลังที่ กกต.ได้มีการออกประกาศแก้ไขระเบียบการแนะนำตัวของผู้สมัคร สว. โดยย้ำว่า กกต.ดำเนินการตามกฎหมาย แต่เสียงตอบรับจากประชาชนได้สะท้อนไปถึงผู้ร่างกฎหมาย ที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจด้วย และ กกต.ได้พยายามให้ประชาชนเข้าถึง และมีส่วนร่วมต่อกระบวนการเลือก สว.และรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน ไม่สามารถบังคับความเห็นจากประชาชนได้ 

ส่วนที่นักวิชาการเรียกร้องให้ กกต.ผ่อนคลายระเบียบให้ผู้สมัคร สว. สามารถแสดงวิสัยทัศน์ ในการเลือกระดับประเทศได้นั้น ย้ำว่า ระเบียบของ กกต.อยู่บนพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ ที่ต้องการความเสมอภาค

 

"แม้จะมาสมัครคนเดียว ไม่ได้เกาะกลุ่มตั้งก๊วนกันมา ก็มีสิทธิได้รับการเลือกได้ ผ่านประสบการณ์ ไม่ใช่การแสดงความเห็นวิสัยทัศน์ ดังนั้น ระเบียบของ กกต.จึงให้มีการแนะนำตัว เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขันให้ผู้สมัครได้แข่งขันอย่างเป็นธรรม" นายแสวง กล่าว