svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาฯ ป.ป.ช. เผยไม่เกิน 2 สัปดาห์ สรุุปรายงาน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ให้รัฐตัดสินใจ

26 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯ ป.ป.ช.เผยเตรียมชงข้อเสนอแนะโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเข้าที่ประชุมชุดใหญ่ นำประเด็น "เพื่อไทย" ติงล้ำเส้นเข้าหารือด้วย โยนเป็นอำนาจรัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าหรือไม่

26 มกราคม 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเสนอความเห็นต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อมูล คาดว่าน่าจะส่งเรื่องและจัดทำรายงานเสนอประธาน ป.ป.ช. เพื่อให้มีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. 

ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ น่าจะเข้าสู่ที่ประชุมได้ภายใน 1 – 2 สัปดาห์นี้ และหากไม่มีการปรับปรุงรายละเอียดอะไรสามารถส่งให้สภาได้เลย แต่หากมีการปรับปรุงต้องใช้ระยะเวลา ส่วนการปรับปรุงเนื้อหาความเห็นนั้น คาดว่าได้มีการดำเนินการไปแล้ว

ปัดตอบ รายงานป.ป.ช. หลุดก่อนหน้าเป็นของจริง

ส่วนเนื้อหาความเห็นของ ป.ป.ช. ที่เผยแพร่ออกมาตามสื่อเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ยังไม่อยากยืนยันว่าเป็นประเด็นที่คณะกรรมการป.ป.ช. จะมีมติหรือไม่ เพราะหากเข้าสู่ที่ประชุมแล้วมีมติอะไรเพิ่มเติมอาจไม่สอดรับกัน

นำประเด็น "เพื่อไทย" ติงล้ำเส้น หารือที่ประชุม

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่า ป.ป.ช. มีธง หรือล้ำเส้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า อันนี้เป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งในการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ ป.ป.ช. เป็นหน่วยผู้จัดทำ เราก็ต้องรับฟังกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะภาพสะท้อนหน้าที่และอำนาจของ ป.ป.ช. ประเด็นนี้อาจจะนำไปพิจารณาในที่ประชุมด้วยว่า กฎหมายได้ให้อำนาจ ป.ป.ช.หรือไม่

โยนรัฐตัดสินใจเดินหน้า "ดิจิทัลวอลเล็ต" หรือไม่

ทั้งนี้ยำว่าที่ ป.ป.ช.เสนอไปเป็นเพียงข้อแนะนำ ไม่ใช่ข้อสั่งการ ซึ่งกฎหมายบอกว่า ให้ ป.ป.ช. สามารถทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลได้ เพราะฉะนั้น ให้ท่านไปพิจารณาถึงเหตุถึงผล แต่การตัดสินใจหรือการจะขับเคลื่อนเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง ป.ป.ช. ไม่ก้าวล่วง

logoline