svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"รับเงินหมื่นดิจิทัลดีเลย์ยันมั่นใจไม่มีการทุจริตแน่นอน

19 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" ยอมรับเป็นไปตามที่ รมช.คลัง ระบุ ดีเลย์เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มั่นใจไร้การทุจริตแน่นอน ย้ำพร้อมแจง ป.ป.ช. ไม่ใช่ใช้เป็นทางลง ย้ำรอหารือพรรคร่วมรัฐบาล

19 มกราคม 2567 จากกรณีที่ "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อาจไม่ทำตามกำหนด ที่จะประกาศใช้ในเดือน พ.ค.นี้ ท่ามกลางที่ก่อนหน้านี้ได้มีเอกสารหลุดจาก ป.ป.ช. ที่ระบุว่านโยบายดังกล่าวส่อขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะวินัยการเงินการคลัง

โดย "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ 10,000​ บาท​ หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมส่งรายงานความเห็นให้คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งตนได้รับรายงาน​ เท่าที่ทราบคร่าวๆ นายจุลพันธ์​ บอกขอรอรับรายงานจากทาง ป.ป.ช. ก่อน​ 

ส่วนข้อกังวลเรื่องการทุจริตและไม่ความคุ้มค่าในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ของ ป.ป.ช. นั้น​ เรื่องคุ้มหรือไม่คุ้มค่า ตนเชื่อว่า มีตัวเลือกที่สามารถอธิบายได้ ส่วน "เรื่องทุจริตผมมั่นใจ 100% ว่าไม่มีแน่นอน​" ถ้าเกิดสงสัยว่าทุจริตตรงไหนให้ถามมา​ ทางรัฐบาลมีหน้าที่อธิบาย​

 

"เพราะมีการใช้เทคโนโลยี ในการส่งเงินจาก G​ to​ C (Government to customer)​ เพื่อเข้ากระเป๋าสตางค์ของประชาชน​ ซึ่งผมไม่เห็นว่าจะทุจริตตรงไหนได้เลย​ ย้ำว่าอย่าพูดลอยๆ​ ว่ามีการทำทุจริตได้​ ซึ่งผมเข้าใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องระมัดระวังในเรื่องนี้​ ถ้าบอกได้ว่าตรงไหนมีการทุจริตเราก็พร้อมที่จะอธิบายให้ฟัง เพราะหากอธิบายไม่ได้หรือมีข้อกังขาก็คงทำไม่ได้" นายเศรษฐา กล่าว ​

ส่วนเรื่องไทม์ไลน์ของโครงการจะเริ่มเดือน พ.ค. เหมือนเดิมใช่หรือไม่​ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นไปตามที่นายจุลพันธ์​ระบุว่าอาจจะมีการดีเลย์ออกไป​ 

สำหรับกรณีที่ "น.ส.ศิริกัญญา​ ตันสกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่ารัฐบาลจะใช้ข้ออ้างของ ป.ป.ช. เพื่อเป็นหลังพิงฝาในการยุติโครงการดังกล่าวนั้น ยืนยันไม่มีความคิด​ ณ​ จุดนี้เดินหน้าเต็มที่​ ส่วนจะดีเลย์ออกไประยะเวลานานแค่ไหนตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับว่าหนังสือจาก ป.ป.ช. จะมาถึงเมื่อใด และมีคำถามมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากมีคำถามมา ตนก็อยากให้เป็นคำถามที่เฉพาะเจาะจง เพราะจะได้สามารถตอบอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะถึงขั้นเลื่อนมาใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในการดำเนินโครงการ​ นายเศรษฐา​ ระบุว่า​ ยังไม่พูดไปไกลขนาดนั้น​ และตนมีความกังวลในทุกเรื่อง ที่เป็นเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งเรื่องดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ โรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี ฝุ่น PM 2.5 ซึ่งตนก็กังวลทุกเรื่อง

เมื่อถามว่า การดำเนินโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ จะต้องพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งหรือไม่ เนื่องจากเป็นนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา​ นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ตนให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลเสมอ ซึ่งต้องคุยกันทุกเรื่อง​ ในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม​ เมื่อมีข้อมูลหรือคำถามเข้ามา ก็ต้องอธิบายคำถามให้ได้ว่าเป็นอย่างไร​ และต้องคุยกับพรรคร่วม รวมถึงถามว่าพอใจหรือเห็นด้วยหรือไม่ เพราะอยู่ด้วยกันต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนยืนยันมาตลอด

 

 

ป.ป.ช.ยันไม่คิดล้มรัฐบาลชี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะ

ขณะที่ "นายนิวัติไชย เกษมมงคล" เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ยังไม่ได้มีมติเกี่ยวกับความเห็นกรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยจะเข้าสู่การพิจารณานัดที่ 2 ในอีก 2-3 สัปดาห์นี้ และอยู่ที่คณะกรรมการป.ป.ช. ว่าจะสรุปความเห็นได้เมื่อใด ซึ่งยังไม่นิ่ง แต่คาดว่าภายในเดือนก.พ.นี้ น่าจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการได้ ถ้าเสร็จจากการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารสรุปรายงานของคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายที่มี "น.ส.สุภา ปิยะจิตติ" เป็นประธานนั้น ไม่ยืนยันว่าเป็นเอกสารตัวจริงหรือไม่ เพราะไม่เห็นรายละเอียด หากเป็นเอกสารทางการจริง ๆ ก็จะต้องมีการแถลง ดังนั้น ยังไม่รู้ว่าเป็นเอกสารที่ได้มาอย่างไร

ส่วนข้อสรุปหลายประเด็นที่ถูกเปิดเผยตรงกับข้อเท็จจริงที่คณะกรรมการนำเสนอต่อป.ป.ช.ชุดใหญ่หรือไม่นั้น ส่วนตัวยังไม่ขอให้คำตอบ เพราะเกรงจะมีผลขอรอให้นิ่งก่อน สำหรับกรณีข้อเสนอแนะที่หลุดออกมา ระบุว่าพบช่องโหว่ทุจริตเชิงนโยบายนั้น ป.ป.ช.ไม่ได้บอกว่าจะเอื้อ เพราะโครงการนี้ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ และกฎหมายก็ต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎร ยังมีอีกหลายขั้นตอน

 

"ขอให้รอการแถลงอย่างเป็นทางการ อย่าเพิ่งนำข้อมูลที่ได้รับมาวิพากษ์วิจารณ์ เพราะจะเสียทั้งสองฝ่าย เนื่องจากมีทั้งคนที่อยากได้อยากจะทำ และอีกฝ่ายไม่อยากให้มีโครงการเกิด ดังนั้น ทำอะไร ป.ป.ช.ก็ต้องเป็นกลาง ต้องรอให้นิ่ง แล้วค่อยพิจารณาถึงข้อมูลว่า จะเป็นอย่างไรและประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ หลังจากรับฟังข้อเสนอแล้ว" นายนิวัติไชย กล่าว

 

ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะดำเนินการ ให้ความเห็นดังกล่าว นายนิวัติไชย กล่าวว่า รับฟังข้อมูลคำวิจารณ์ และต้องมาดูว่าข้อเสนอแนะที่ออกมามีอำนาจหน้าที่หรือไม่ แต่ที่ผ่านมา ป.ป.ช. ก็ทำหน้าที่ยึดมั่นตามกรอบกฎหมายและรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ยืนยันว่า ป.ป.ช. ไม่ได้ต้องการล้มรัฐบาล ขออย่าให้มองเป็นเจตนาเช่นนั้น เพราะเป็นเพียงข้อแนะนำ จะถือว่าข้อแนะนำไปล้มรัฐบาลคงเป็นเรื่องที่ไกลเกินไป

นอกจากนี้ การบริหารบ้านเมืองเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และฝ่ายบริหาร อีกทั้ง ยังไม่ได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนใดๆ ถ้าป.ป.ช.จะทำก็คือการให้คำเสนอแนะ ส่วนจะทำอะไรเป็นเรื่อง อำนาจหน้าที่ของรัฐบาล ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าความเห็นของ ป.ป.ช. อาจเป็นหลังพิงให้รัฐบาลถอยนั้น แต่ละฝ่ายมีมุมมองคนละอย่าง แต่เราถือว่าเราทำตามหน้าที่ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

"ผู้ตรวจการแผ่นดิน"เผยตรวจแจกเงินดิจิทัลไม่คืบเหตุยังไร้ข้อสรุปดำเนินการ 

ด้าน "นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต" ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริง รายละเอียดโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่ารัฐบาลจะดำเนินการรูปแบบใด ลักษณะใด เพื่อจะนำไปสู่การตรวจสอบกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายการเงินการคลังหรือไม่ โดยข้อเท็จจริงเท่าที่ติดตามข้อมูล พบว่ารัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดการปฏิบัติ

ประธานผู้ตรวจการฯ กล่าวต่อว่า ดังนั้น จะต้องรอว่ารัฐบาลมีรายละเอียดโครงการเป็นอย่างไร จากนั้นจะขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายดังกล่าวให้ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น ความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาวิเคราะห์กับข้อกฎหมายว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายการเงินการคลังหรือไม่ ส่วนที่ต้องใช้เวลาในเบื้องต้น คือ ข้อเท็จจริงแห่งการร้องเรียน เนื่องจากยังไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่พิจารณาได้

สำหรับที่รัฐบาลมีความไม่ชัดเจนการดำเนินโครงการ ผู้ตรวจจำเป็นต้องขยายกรอบให้รัฐบาลชี้แจง หรือส่งตามกำหนดเดิมคือสิ้นเดือน ม.ค.นี้ โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากตราบใดที่รายละเอียดยังไม่ออก เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเร่งและเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลต่อสาธารณะ โดยผู้ตรวจจะพิจารณาว่าเมื่อรัฐบาลดำเนินการแล้วผิดหรือไม่ ในชั้นนี้ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร แต่การเร่งรัดดำเนินการของรัฐบาลก็เป็นกระบวนการในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือภาคประชาชนในอีกส่วน 

เมื่อถามว่า ผู้ตรวจการจะสามารถได้ข้อสรุปภายในเดือนก.พ.นี้หรือไม่ ภายหลังรัฐบาลส่งคำชี้แจงมาแล้ว นายสมศักดิ์  กล่าวว่า คงไม่สามารถกำหนดวันไม่ได้แน่นอน เพราะต้องเริ่มว่ารัฐบาลได้กำหนดรายละเอียด วิธีการที่แน่นอน ไม่ใช่เป็นความคิดที่ตัดสินใจอะไรอย่างนั้น  อย่างไรก็ตามรัฐบาลสามารถขอขยายระเวลาในการชี้แจงกับผู้ตรวจการแผ่นดินได้ 

 

"ในชั้นนี้เท่ากับว่า รัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรเลย ยังไม่ได้มีความผิดอะไรเลย ก็ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเมื่อใดรัฐบาลเริ่มดำเนินโครงการและมีข้อร้องเรียนว่าทำผิด จึงจะมีเรื่องเงื่อนเวลาเกิดขึ้น" นายสมศักดิ์ กล่าว 

 

ส่วนในระหว่างที่รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนถึงแนวทางดำเนินการเรื่องดังกล่าว ทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีข้อเสนอไปยังรัฐบาลก่อน  เหมือนคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นนโยบายดิจิทัล สำนักงาน ป.ป.ช.หรือไม่ นายสมศักดิ์ ระบุว่าในกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจผู้ตรวจการแผ่นดินในการเสนอแนะล่วงหน้า ดังเช่น ป.ป.ช.ในการป้องกันการทุจริต แต่ผู้ตรวจการจะดำเนินการกรณีมีกระทำละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญแล้ว

สำหรับการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็จะนำข้อมูลและประมวลความคิดเห็นของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรมาวิเคราะห์วินิจฉัย นำมาประกอบการพิจารณา รวมถึงข้อเสนอของคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความคิดเห็นนโยบายรัฐบาล เกี่ยวกับเงินดิจิทัล สำนักงาน ป.ป.ช. มาพิจารณาด้วย  โดยจะประมวลความเห็น เพราะเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ เป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประเทศชาติ และประชาชนจำนวนมาก จึงดำเนินการโดยมีข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบคอบ

ส่วนจะมีการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ร้องและผู้เชี่ยวชาญมาให้ชี้แจงหรือไม่นั้น อยู่ที่ข้อมูล การแสวงหาข้อเท็จจริงที่ได้รับ ถ้าข้อมูลกับเอกสารที่ได้รับมีความชัดเจนเพียงพอ ก็สามารถออกคำวินิจฉัยได้เลย แต่หากข้อเท็จจริงที่ได้รับเบื้องต้นยังไม่ครบถ้วน ไม่ชัดเจน ก็อาจจะมีการประชุมหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อความรอบคอบ

 

logoline