svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รอลุ้นต้นเดือนนี้! "จุลพันธ์"แย้มกฤษฎีกามีคำตอบพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท

02 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" เผยกฤษฎีกาให้คำตอบกู้เงิน 500,000 ล้านบาท ได้ช่วงต้น ม.ค.นี้ - ชี้รัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็นกฤษฎีกาแม้ระเบียบไม่บังคับปฏิบัติตาม 

2 มกราคม 2567 เป็นอีกหนึ่งโครงการของรัฐบาลที่ต้องจับตาข้ามปี กับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศ รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน หลังได้ยื่นร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ

โดย "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ ว่า รัฐบาลยังคงรอคำตอบจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งทางเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้แจ้งก่อนเทศกาลปีใหม่ว่า จะสามารถส่งคำตอบได้ในช่วงต้นเดือนม.ค.นี้ แต่รัฐบาลไม่สามารถไปเร่งรัดการตีความของกฤษฎีกาได้ ว่าจะให้ชัดเจนภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ เพราะถือเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่รัฐบาลไม่สามารถก้าวก่ายได้ 

ส่วนความเห็นของกฤษฎีกา เมื่อออกมาแล้วรัฐบาลจำเป็นต้องปฏิบัติตามหรือไม่นั้น โดยความเห็นของกฤษฎีกาเป็นความเห็นทางด้านกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลรับฟัง แม้ระเบียบไม่ได้บังคับให้ปฏิบัติตาม แต่รัฐบาลต้องรับฟังเป็นหลัก พร้อมยืนยันว่าไม่กังวลต่อความล่าช้าที่เกิดขึ้น เพราะถือเป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน และต้องให้เกียรติ และให้เวลากฤษฎีกาพิจารณาเต็มที่ 

 

 

 

 

 

logoline