svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน"ออกโรงแถลงร่วมรับไม่ได้กับงบประมาณ67

05 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" มีมติชัดเจนไม่รับหลักการงบประมาณ67 เหตุสอดไส้ไม่ตรงปก ขณะที่ "ชัยธวัช" ซัด "นายก-รัฐบาล" เลือกตอบแต่คำถามชง ด้าน "ประมวล" รีบออกตัวมี สส. ประชาธิปัตย์ป่วยเข้า รพ. 1 คน แต่เสียงยังแน่น ขณะที่ "หน.ก้าวไกล" แซวป่วยอยู่ชั้นไหน” เชื่อใจเสถียรภาพฝ่ายค้าน

5 มกราคม 2567 ถือเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 วัน ในการอภิปรายถือว่าเป็นไปอย่างเข้ม โดยเฉพาะฝ่ายค้านมองงบประมาณที่รัฐบาลดำเนินการ ไม่สอดรับกับภาวะปัจจุบันและที่ควรเป็น 

โดย "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ (5ม.ค.) น่าจะมีการลงมติได้ไม่เกินเวลา 20.00 น. ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมหารือกัน เห็นว่าร่างดังกล่าวไม่ได้สะท้อนว่ารัฐบาลกำลังแก้ปัญหาที่ประเทศเผชิญ ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจที่รัฐบาลพร่ำพูด หรือวิกฤตที่ทุกคนยอมรับ ว่าประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ เช่น วิกฤตสิ่งแวดล้อม ปัญหา PM 2.5 หรือปัญหามลพิษรั่วไหล วิกฤตด้านการศึกษา วิกฤตเด็กเกิดน้อย สังคมผู้สูงวัย

ทั้งนี้ รัฐบาลกลับทำงบประมาณที่ไม่ได้แตกต่างไปจากการทำงบประมาณของรัฐบาลที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากจัดตั้งงบไม่ได้สัดส่วนกับความรุนแรงของปัญหาแล้ว ยังพบการสอดไส้งบไม่ตรงปก ไม่ตรงแผน งบที่ควรจะบรรจุไว้กลับไม่มี งบที่ไม่ควรกลับมี การจัดสรรงบครั้งนี้ ยังมีปัญหาที่จัดไม่เพียงพอในรายการที่จำเป็น ขณะเดียวกัน กลับประมาณการณ์รายได้เกินจริง มุ่งแต่จะใช้กลไกนอกงบประมาณ โดยไม่คำนึงถึงภาระการคลังในอนาคต 

นอกจากนี้ ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ในการพิจารณางบประมาณ ผู้แทนราษฎรของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้อภิปราย วิพากษ์วิจารณ์ ตั้งคำถามและให้ข้อเสนอแนะ กับรัฐบาลมากมาย แต่สิ่งที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชี้แจงหลายครั้ง กลับเป็นคำตอบไม่ตรงคำถาม บางคำถามก็ไม่มีคำตอบจากรัฐมนตรี บางคำชี้แจงแสดงให้เห็นถึงการขาดวุฒิภาวะ หรือให้ข้อมูลที่บิดเบือน สุดท้ายก็เลือกตอบแต่คำถามที่ชงกันเอง กินกันเอง ในพรรคเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้นรัฐมนตรีบางกระทรวงไม่แม้แต่จะให้เกียรติเงินภาษีประชาชน ด้วยการลุกขึ้นตอบ ซึ่งเหตุดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงมีมติว่าจะลงมติไม่เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ 

ด้าน "นายประมวล พงศ์ถาวราเดช" สส.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธาน สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า งบประมาณปี2567 ในครั้งนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศชาติได้ เหตุหลักๆหลายเรื่อง ทั้งเรื่องเอลนีโญ ไม่มีการใส่ใจดูแล งบประมาณทำฝนหลวง 300 กว่าล้านบาท ซึ่งมีจำนวนน้อยมากจะแก้ปัญหาวิกฤตยังไง นักบริหารต้องมองไกล แต่ไม่มีใครในรัฐบสลพูดถึงงบฝนหลวงของกระทรวงเกษตร และการแข่งขันถ้าอยู่ในลักษณะอย่างนี้ ทั้งภาคเกษตรกร และภาคอุตสาหกรรม ก็ไม่สามารถดูแลประชาชน เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต ราคาเกษตรสินค้าก็ตกต่ำ ภาคอุตสาหกรรมก็ตกต่ำ แรงงานต่างด้าวก็เข้ามาเยอะทุกหย่อมหญ้า ตนจึงคิดว่าควรจะต้องบูรณาการ ไม่ว่าจะยาเสพติดที่มีงบอยู่ทุกกระทรวง ทุกกรม แต่ก็แก้ปัญหาไม่ได้ 

อย่างไรก็ตาม ฉะนั้นรัฐบาลควรจะต้องบูรณาการแก้ไขปัญหาทั้งผู้เสพ และผู้ขาย ให้ชัดเจน ตนเชื่อว่าทุกคนรู้ว่าวิกฤตของประเทศคืออะไร ต้องแก้อย่างไร 

 

"เราในฐานะที่เป็นฝ่ายค้าน สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เราสนุบสนุน แต่สิ่งไหนที่ทำแล้วประชาชนไม่มีความสุข สถานการณ์บ้านเมืองไม่ดีชึ้น พวกเราก็ไม่สนับสนุน โดยก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการประชุมพรรค และมีมติร่วมกันแล้วว่าไม่สามารถรับหลักการได้ พร้อมฝากไปถึง 72 คณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่กำลังจะตั้งให้ดูแลงบประมาณส่วนนี้ด้วย" นายประมวล กล่าว 

 

ขณะที่ "นายกัณวีร์ สืบแสง" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม กล่าวยืนยันตามมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือ เสียงสะท้อนของประชาชนในการเลือกตั้งที่ผ่านมา อยากเห็นความเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ต้องเปลี่ยนแปลงจากการบริหารจัดการ จากเมื่อ 9 ปีก่อน ด้วยการไม่ยอมรับร่างงบประมาณฉบับนี้ แต่ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง จากการตั้งใจจริงของรัฐบาลชุดนี้


เมื่อถามว่า หากมี สส. โหวตสวนมติ จะมีมาตรการลงโทษอย่างไร นายชัยธวัช ตอบทันทีว่า คงไม่มี อย่าเพิ่งกังวล เพราะแต่ละพรรคมีการพูดคุยแล้ว มั่นใจไม่มีเสียงแตก  

เมื่อถามว่า มั่นใจจะไม่มีเสียงแตกจริงหรือไม่เพราะคนก็จับตาพรรคประชาธิปัตย์ นายประมวล กล่าวย้ำว่า เมื่อวันที่ 2 ม.ค. พรรคได้มีการประชุมร่วมกันแล้วว่า จะไม่รับหลักการ และวานนี้ (4 ม.ค.) ก็ได้มีการประชุมอีกรอบหนึ่ง ตนคิดว่าน่าจะไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่ นายชัยธวัช กล่าวเสริมว่า อย่างเพิ่งกังวลล่วงหน้า เพราะต้องบอกว่าในพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรก ที่มีมติไม่รับหลักการ จึงเชื่อว่าเป็นเอกภาพอย่างแน่นอน

โดยนายประมวล กล่าวชี้แจงอีกรอบว่า พรรคประชาธิปัตย์มี สส.ป่วย 1 คน อยู่โรงพยาบาล หากไม่ครบจะหาว่าไปไหนอีก พูดจบก็มีเสียงหัวเราะ จากแกนนำพรรคฝ่ายค้าน ทำให้นายชัยธวัช แซวว่า "ป่วยอยู่โรงพยาบาลชั้นไหนครับ" 

อย่างไรก็ตาม นายชัยธวัช ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วงกลางเดือน ม.ค. จะมีการนัดประชุมแกนนำพรรคฝ่ายค้าน เพื่อวางแผนการทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ และทำงานตามความคาดหวังประชาชน 

ส่วนได้ประเมินภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้านในครั้งนี้อย่างไร เพราะประชาชนดูเหมือนว่ายังทำงานไม่เต็มที่ นายชัยธวัช กล่าวว่า มีความเห็นที่หลากหลาย ซึ่งหลายส่วนก็ชื่นชมว่า เป็นการอภิปรายที่มีฐานข้อมูลสร้างสรรค์ มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ และมีข้อเสนอแนะ แต่หลายคนก็รู้สึกว่าไม่ได้ดุเดือด แต่อยากจะบอกกับประชาชนว่า เป็นการประชุมร่าง พ.ร.บ.ประมาณ ไว้ค่อยดูการอภิปรายที่ดุเดือดในอนาคต เพราะการอภิปรายงบควรจะให้ข้อมูลแก่ฝ่ายบริหาร และประชาชน ไม่ได้ดุเดือดเผ็ดร้อน

logoline