svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมไฮไลท์ช่วงดึก อภิปรายงบ 67 " คมนาคม-ท่องเที่ยว" ลุกแจงปมร้อน

04 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวมไฮไลท์ช่วงดึก อภิปรายงบ 67 คมนาคม-ท่องเที่ยว ลุกแจงปมร้อนรถไฟฟ้า ขณะที่วันที่ 2 รัฐบาลเหลือเวลา 12 ชม. ฝ่ายค้าน 13 ชม. คาดลงมติไม่เกิน 4 ทุ่มพรุ่งนี้

4 มกราคม 2566 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระแรก วงเงิน 3,480,000 ล้านบาท ไฮไลท์ช่วงดึกวานนี้อยู่ที่การลุกขึ้นชี้แจงของรัฐมนตรัฐมนตรีคมนาคม และรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ

ปัดรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำรัฐขาดทุน

โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลัง สส.ฝ่ายค้าน ได้อภิปรายถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะทำให้รัฐบาลขาดทุนปีละหลายพันล้านยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะก่อนหน้านี้ รถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง ขาดทุนวันละ 6,900,000บาท แต่เมื่อมีนโยบาย 20 บาทตลอดสาย ผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ 

แม้ในช่วงแรก รายได้อาจจะลดลงไปบ้าง แต่ไม่ถึง 3 เดือนรายได้ของรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ พร้อมมั่นใจว่า ในอีก 6 เดือนข้างหน้า เมื่อรัฐบาลได้ทำระบบฟีดเดอร์ ด้วยรถบัสไฟฟ้าติดแอร์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางมาที่สถานีรถไฟฟ้าให้สะดวกขึ้น รายได้จากรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย จะสูงกว่ารายจ่าย และจะทำกำไรได้อย่างแน่นอน

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

เร่งดันร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ขยาย 20 บาทเส้นทางอื่น

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงการผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไปยังรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ ว่า จะต้องมีการชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกอบการให้เป็นไปตามสัญญา จึงต้องเร่งรัดผลักดันร่างพระราชบัญญัติตั๋วร่วมฯ เพื่อให้มีการจัดตั้งกองทุน ซึ่งจะสามารถนำเงินมาชดเชยรายได้ให้กับผู้ประกอบการได้ ซึ่งปัจจุบันร่างพระราชบัญญัติตั๋วร่วม อยู่ระหว่างการเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบ 

แจงปมไม่ตั้งงบหนุนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

๗ส่วนกรณีที่มี สส.อภิปรายกล่าวหารัฐบาลไม่มีการตั้งงบประมาณสนับสนุนการดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น นายสุริยะ ชี้แจงว่า แหล่งเงินที่รัฐบาล นำมาใช้ในการสนับสนุนค่าโดยสารให้ประชาชนนั้น ได้มาจากการใช้เงินรายได้ของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.และการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. งบประมาณดังกล่าว จึงไม่ปรากฏในเล่มงบประมาณ

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รมว.ท่องเที่ยว ปัด ได้งบเพิ่มสูง 230% 

ด้านน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงว่า กระทรวงจำเป็นต้องบูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมยกระดับกิจกรรมระดับท้องถิ่น ให้เป็นงานระดับนานาชาติ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนคำถามเกี่ยวกับเงินอุดหนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยนั้น ก็จะเป็นการทำให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพในประเทศไทย และเป็นการเสนอมาตรการ incensive เพื่อที่จะดึงดูดให้ผู้สร้าง เพื่อรักษาระดับ ขีดความสามารถในการแข่งขัน กระทรวงฯ มีภาระต้องจ่ายเงินคืนผู้สร้างภาพยนตร์ ต่างประเทศกว่า 500 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม ที่อยู่ในสัดส่วนของงบกลาง มาอุดหนุน

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่างบของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพิ่มสูง 230% นั้น น.ส.สุดาวรรณ กล่าวยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพิ่มเพียง 5.59% หรือ กว่า 200 ล้านบาทเท่านั้น

อภิปรายงบ 67 วันที่สอง รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เหลือเวลา 25 ชม.

ขณะที่ในวันที่ 2 การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 คณะรัฐมนตรีและฝ่ายรัฐบาลเหลือเวลาในการอภิปราย 12 ชั่วโมง 7 นาที 52 วินาที และฝ่ายค้านเหลือเวลา 13 ชั่วโมง 16 นาที 7 วินาที ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรเหลือเวลา 2 ชั่วโมง 38 นาที 46 วินาที 

จากเวลาที่คณะรัฐมนตรี ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ได้รับจัดสรรเวลาร่วมกัน ฝ่ายละ 20 ชั่วโมง ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้รับจัดสรรเวลา 3 ชั่วโมง 

ซึ่งวานนี้ (3 ม.ค.) คณะรัฐมนตรีและฝ่ายรัฐบาลใช้เวลาไปแล้ว 7 ชั่วโมง 52 นาที 8 วินาที ฝ่ายค้านใช้เวลาไปแล้ว 6 ชั่วโมง 43 นาที 53 วินาที และประธานสภาผู้แทนราษฎรใช้เวลาไปแล้ว 21 นาที 14 วินาที 

ก่อนหน้านี้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรอบเวลาการอภิปรายของฝ่ายต่างๆ ที่มีการจัดสรรอย่างชัดเจน โดยคาดว่าในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วันสุดท้าย (5 มกราคม) เพื่อลงมติในวาระที่ 1 รับหลักการ จะไม่เกินเวลา 22.00 น. เพราะต้องตั้ง กมธ.พิจารณา และจากนั้นต้องพิจารณาให้เสร็จทันภายในกรอบ 105 วัน แต่โดยส่วนตัวคาดว่าจะพิจารณาเสร็จก่อนเวลาที่กำหนด

logoline