svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท" โพสต์ฝาก "อุ๊งอิ๊งค์" ลูกนักโทษทุกคน ความรู้สึกไม่แตกต่างกัน

15 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท" โพสต์ฝาก "อุ๊งอิ๊งค์" ลูกนักโทษทุกคน ความรู้สึกไม่แตกต่างกัน หลังมีดรามา ระเบียบใหม่เรื่องการจำคุกนอกเรือนจำของกรมราชทัณฑ์

ยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก กรณี กรมราชทัณฑ์ออกระเบียบใหม่ เรื่องการจำคุกนอกเรือนจำของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมระยะเวลาการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเกิน 100 วันไปแล้ว โดยนับเป็นวันจำคุกด้วยนั้น 

ซึ่งกรณีดังกล่าว "อุ๊งอิ๊งค์" นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เป็นลูกสาว ระบุ ยังไม่ทราบว่าคุณพ่อเข้าข่ายหรือไม่ แต่ความรู้สึกส่วนตัวในฐานะลูกคือ ออกยิ่งเร็วยิ่งดี ใครก็อยากจะให้เป็นแบบนี้ แต่ขอให้เป็นในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของกรมราชทัณฑ์และคุณหมอ  
"อุ๊งอิ๊งค์" นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
 

ล่าสุด นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง ระบุว่า   

อยากบอกคุณอุ๊งอิ๊งค์ ว่า ลูกนักโทษทุกคน ความรู้สึกไม่แตกต่างกัน  

ผมได้ฟังคำพูดของคุณอุ๊งอิ๊งค์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่กล่าวถึง การที่คุณทักษิณ จะถูกคุมขังนอกเรือนจำ ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ว่า “ออกยิ่งเร็วยิ่งดี นี่เป็นความรู้สึกของลูก ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วใครอยากจะให้เป็นแบบนี้ แต่ในเรื่องอื่นขอให้เป็นในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของกรมราชทัณฑ์และคุณหมอ เพราะว่าเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้" 

ซึ่งเป็นความรู้สึกของลูกที่มีต่อพ่อ ซึ่งผมสามารถเข้าใจได้ว่า ลูกรักพ่อ ห่วงใยพ่อมากแค่ไหน ซึ่งความรู้สึกนี้ ก็ไม่แตกต่างอะไรกับความรู้สึกของลูกนักโทษคนอื่น ๆ ที่ต้องการให้พ่อตัวเองออกมาจากเรือนจำโดยเร็วที่สุดเหมือนกัน แต่เขาทำไม่ได้ เพราะเขาเป็นแค่นักโทษธรรมดาไม่ใช่นักโทษเทวดา ไม่มีเส้นสายไม่มีเงินทอง มีอำนาจวาสนา ไม่มีผู้ดำรงทางการเมืองในรัฐบาลชุดนี้ คอยปกป้องและอุ้มชู จึงทำให้เขาต้องติดคุกอยู่ในเรือนจำในฐานะนักโทษทั่วไป ไม่มีสิทธิ์พิเศษอะไรเลย 
ระเบียบใหม่กรมราชทัณฑ์ เรื่องการจำคุกนอกเรือนจำ

การกังวลใจของคุณอุ๊งอิ๊งค์ต่อคุณทักษิณ ที่อยากให้ออกมาโดยเร็วนั้น ผมคิดว่าคุณอุ๊งอิ๊งค์น่าจะสบายใจได้ เมื่อกรมราชทัณฑ์ได้ประกาศระเบียบให้มีการคุมขังนอกเรือนจำได้แล้ว ก็เป็นโอกาสที่คุณทักษิณจะได้รับสิทธิ์นั้น และจะเป็นนักโทษคนแรกด้วยซ้ำไป

เพราะต้องยอมรับความจริงว่า ระเบียบที่ออกมาในช่วงนี้ ก็เพื่อรองรับคุณทักษิณเป็นกรณีพิเศษ จะอ้างว่ามีการออกประกาศกฎกระทรวง กำหนดสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2563 มาตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2563 มาก่อนแล้ว แต่ไม่ใช่เงื่อนไขที่จะช่วยคุณทักษิณ ให้ถูกนำตัวไปคุมขังนอกเรือนจำได้ ถ้าหากไม่มีการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ขึ้นมา 

ผมเชื่อว่า คนไทยผู้รักความเป็นธรรมทุกคน คงเจ็บปวดและอัดอั้นตันใจ ในการเลือกปฏิบัติต่อคุณทักษิณของกรมราชทัณฑ์ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ไปมากกว่านี้ คงได้แต่ภาวนาและสรรเสริญว่า จงเจริญเถิดกระบวนการยุติธรรมไทย

logoline