svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! ออกแล้วระเบียบกรมราชทัณฑ์ กำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่มิใช่เรือนจำ

11 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! ออกแล้วระเบียบกรมราชทัณฑ์ กำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่มิใช่เรือนจำ ในขณะที่ นช.ทักษิณ จะนอนโรงพยาบาลครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560

11 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ออกหนังสือที่ ยธ  ๐๗๐๔๗/๕๑๑๓๘ กรมราชทัณฑ์ เรื่อง ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. ๒๕๖๖ ระบุว่า

เรียน ผู้ว่าราชการจังหวัด

สิ่งที่ส่งมาด้วย สำเนาระเบียบกรมราชทัณท์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. ๒๕๖๖

ด่วน! ออกแล้วระเบียบกรมราชทัณฑ์ กำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่มิใช่เรือนจำ

ด้วยกรมราชทัณฑ์ ได้ประกาศใช้ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. ๒๕๖๖ โดยสาระสำคัญของระเบียบนี้เป็นการกำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่มิใช่เรือนจำ ตามมาตรา ๓๓ แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังแต่ละประเภทและการอื่นตามมาตรา ๓๔ แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.๒๕๖o รายละเอียดปรากฎตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่ส่งมาพร้อมนี้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขอได้แจ้งเรือนจำทราบและถือปฏิบัติต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

(นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์)

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์

นช.ทักษิณ ชินวัตร

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าจับตามองมาว่า ระเบียบดังกล่าวออกมาเพื่อรองรับใครหรือไม่

โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.กรณี นายทักษิณ ชินวัตร นอนพักรักษาตัว โรงพยาบาลตำรวจ จะครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ว่า ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ระบุว่า เป็นอำนาจของอธิบดี รายงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้ รัฐมนตรี(รมว.)ยุติธรรมรับทราบ แต่ไม่ให้ รมว.ยุ่งเกี่ยวหรือแทรกแซงงานกรมราชทัณฑ์

ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นดุลยพินิจของคณะแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ และแพทย์จากราชทัณฑ์ ที่รายงานต่อปลัดกระทรวงยุติธรรม และเสนอมายัง รมว.แต่ไม่ใช่อำนาจ รมว.ยุติธรรม พิจารณาจะนอนรักษาตัวต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลการรักษาเป็นหลัก 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อ ระเบียบคุมขังสถานที่อื่นนอกเรือนจำ ขณะนี้ยังไม่มีระเบียบ ซึ่งเป็นเรื่องภายในและอำนาจหน้าที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทยในรอบ 15 ปี เมื่อ 22 ส.ค. ก่อนเข้าสู่กระบวนการมอบตัวรับโทษ ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผลตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่ามี 4 โรคประจำตัวรุมเร้า ในระหว่างอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แดน 7

อาการป่วยเกิดกำเริบ มีอาการแน่นหน้าอก ความดันโลหิตสูง ประกอบกับเป็นโรคหัวใจ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ขาดเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพ จึงตัดสินใจส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจตั้งแต่เวลา 0.20 น. ของวันที่ 23 ส.ค. โดยพักรักษาตัวบนชั้น 14 จนถึงขณะนี้ และได้ถูกถามมาตลอดว่าป่วยจริงหรือไม่ 

logoline