svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"นำฉลองอย่างยิ่งใหญ่หลังสงกรานต์ไทยได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

07 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" นำฉลองหลัง "ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียนสงกรานต์ไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมฯ ลั่นเตรียมยกสู่เทศกาลระดับโลก ย้ำพร้อมต้อนรับทั่วโลกร่วมสัมผัส World Water Festival ปีหน้า ขณะที่ "แอนโทเนีย โพซิ้ว" ร่วมแสดง

7 ธันวาคม 2566 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานกล่าวแสดงความยินดี และเป็นประธานเปิดงานฉลองสงกรานต์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ หรือ Songkran in Thailand, Traditional Thai New Year Festival ภายหลังองค์การสหประชาชาติ รับรองเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

"เศรษฐา"นำฉลองอย่างยิ่งใหญ่หลังสงกรานต์ไทยได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

โดยนายเศรษฐา ยืนยันว่า ประเทศไทยจะเปิดโอกาสแก่คนทุกเชื้อชาติ ทุกเพศ ทุกภาษา และทุกศาสนา ให้สามารถเข้าถึงประเพณีสงกรานต์ในทุกพื้นที่ของประเทศไทยได้ โดยเคารพต่อธรรมเนียมปฏิบัติของชุมชน และจะร่วมกับชุมชนนานาชาติ รักษาและสืบทอดประเพณีสงกรานต์ในทุกพื้นที่ บนความร่วมมือ และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อให้สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นเทศกาลระดับโลก นำพาคนทั่วโลกมาประเทศไทย เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ซึ่งรัฐบาลมีการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ อย่างต่อเนื่อง โดยในสงกรานต์ปี 2567 จะมีการจัดงาน "สงกรานต์ World Water Festival" ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากการจัดงานสงกรานต์แล้ว ยังมีการกิจกรรมอื่นๆ ทางมหกรรมดนตรี อาหาร ศิลปะ และวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้สงกรานต์ในประเทศไทยไม่ได้มีเพียงการสาดน้ำเท่านั้น

"เศรษฐา"นำฉลองอย่างยิ่งใหญ่หลังสงกรานต์ไทยได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

 

"ในวาระแห่งการเฉลิมฉลองครั้งนี้ รัฐบาลและประชาชนไทย ขอประกาศเจตนารมณ์รักษาและสืบทอดประเพณีสงกรานต์ โดยประเทศไทย จะธำรงรักษา ถ่ายทอด และสร้างสรรค์ประเพณีสงกรานต์ จากรุ่นสู่รุ่น โดยเคารพวิถีปฏิบัติทุกชุมชน และประเทศไทย จะส่งเสริมให้ประชาชน รู้ถึงคุณค่าประเพณีสงกรานต์ ที่สะท้อนให้เห็นความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเป็นบ่อเกิดของการพัฒนาที่ยั่งยืน" นายเศรษฐา ระบุ 

\"เศรษฐา\"นำฉลองอย่างยิ่งใหญ่หลังสงกรานต์ไทยได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯ ได้สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืององค์สำคัญ และรดน้ำขอพรพระพรหมวชิรมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม และรดน้ำขอพรจาก นายสุรเดช วันทยา อาจารย์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ซึ่งเป็นครูคนแรกของนายกฯ ที่สอนตอน 5 ขวบ



แอนโทเนีย โพซิ้ว

อย่างไรก็ตาม งานในวันนี้ (7 ธ.ค.) นายกฯได้สวมเสื้อผ้าไทยสีเหลือง ผูกผ้าขาวม้าคาดเอว โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม รวมไปถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะทูตานุทูตจากต่างประเทศ เข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง รวมไปถึงยังมี "แอนโทเนีย โพซิ้ว" รองมิสยูนิเวิร์ส 2023 อันดับ 1 ร่วมการแสดงเป็นนางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ประจำปี 2567

 

logoline