svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊งค์"เหมาะเป็นนายกฯติดเพียงยังไม่ใช่ตอนนี้

"สมศักดิ์-สรวงศ์" ผสานเสียง "แพทองธาร ชินวัตร" เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ใช่อนาคตอันใกล้นี้ ยัน "เศรษฐา ทวีสิน" ทำงานดี-เร็ว-ตั้งใจ

7 ธันวาคม 2566 ถือว่าถูกจับตามองเป็นอย่างมาก สำหรับ "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังได้รับมอบหมายภารกิจจากทางรัฐบาล ทำให้ต้องเดินสายตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชน โดยเฉพาะในการมาผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ แต่ทว่าเหมือนปูทางไปสู่การนั่งนายกรัฐมนตรี 

โดย "นายสมศักดิ์ เทพสุทิน" รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระหว่างเดินทางไปยังรัฐสภา ในฐานะตัวแทนนายกฯ เพื่อชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ จากการที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อาจไม่ใช่นายกรัฐมนตรีหญิงคนสุดท้าย หมายถึงอาจมีโอกาสชู น.ส.แพทองธาร ขึ้นเป็นนายกฯนั้น ว่า ในอนาคตก็คงไม่ผิดหรอก เป็นไปได้ แม้จะคงไม่ใช่อนาคตอันใกล้นี้ เพราะพรรคการเมืองก็มุ่งหวังให้หัวหน้าพรรคของตนเองได้เป็นนายกรัฐมนตรี ชนะการเลือกตั้งในโอกาสหน้า

 

"วันนี้ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้น วันนี้เรายังมีนายกรัฐมนตรีชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งทำงานรวดเร็ว คล่องแคล่ว ตั้งใจ และเชื่อมั่นว่าจะแก้ปัญหาได้" นายสมศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ "นายสรวงศ์ เทียนทอง" เลขาธิการพรรค กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของตัวเองวานนี้ (6ม.ค.) เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า เนื่องจากเพื่อไทยมีหัวหน้าพรรคเป็นผู้หญิง และมีหน้าที่ในการผลักดันแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในการเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะเป็นใคร ที่จะผลักดันในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่เพื่อไทยมีหัวหน้าพรรคที่เป็นผู้หญิงในตอนนี้ ซึ่งหัวหน้าพรรคก็พร้อม 
 

ขณะที่หลายคนพยากรณ์ว่าปีหน้าจะมีการปรับเปลี่ยนทางการเมือง นายกรัฐมนตรีหญิงคนต่อไปจะมาในปีหน้าเลยหรือไม่ นายสรวงศ์ ปฏิเสธว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า "นายเศรษฐา" ทำงานดี ทำงานเร็ว มีความตั้งใจทำงานอยู่แล้ว ซึ่งน.ส.แพทองธาร ในตอนนี้ อยากจะมุ่งเน้นทำงานกับพรรค ยังไม่ได้มุ่งเน้นการทำงานบริหาร อยากทำให้พรรคกลับมาแข็งแกร่ง เป็นเอกภาพเหมือนเดิม