svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"ขอเปลี่ยนหนองบัวลำภูจากเมืองรองสู่จังหวัดน่าท่องเที่ยว

04 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" ประเดิม ครม.สัญจร เยือนหนองบัวลำภู ก่อนอุดหนุนของท้องถิ่น ลั่นเตรียมยก 5 จ.อีสานเหนือตอนบน จากเมืองรองสู่จังหวัดน่าท่องเที่ยว

4 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) บางส่วน อาทิ "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย "นายชาดา ไทยเศรษฐ์" รมช.มหาดไทย และ "นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช" เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมครม.สัญจร อย่างเป็นทางการครั้งแรก ที่ จ.หนองบัวลำภู

โดยก่อนการประชุม นายกฯได้เดินชมนิทรรศการบริเวณหน้าห้องประชุม พร้อมทั้งได้อุดหนุนผ้าไทยที่กลุ่มชาวบ้านท้องถิ่นนำมาจำหน่าย 

"เศรษฐา"ขอเปลี่ยนหนองบัวลำภูจากเมืองรองสู่งจังหวัดน่าท่องเที่ยว

ขณะที่ นายอนุทิน ได้ซื้อผ้าไทยมอบให้นายกรัฐมนตรี พร้อมพูดติดตลกว่า ซื้อผ้า 1,200 บาทครับ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เลือกซื้อข้าวเหนียวดำลืมผัว และในระหว่างที่กำลังจะจ่ายเงินนั้น นายชาดา ได้นำเงิน 2,000 บาท จ่ายเงินตัดหน้านายกฯ ทันที

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกซื้อผ้าไทยของรัฐมนตรีนั้น นายกฯ ได้เป็นประธานการประชุม ครม. นอกสถานที่ และได้ถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก ในการประเดิมการประชุม ครม.สัญจร ครั้งแรก ของรัฐบาลนายเศรษฐา ซึ่งครม. ได้สวมเสื้อผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ซึ่งเป็นลายประจำ จ.หนองบัวลำภู และยังมีผ้าพันคอมัดหมี่ ลายขอประยุกต์สีน้ำตาล ย้อมจากเปลือกมะพร้าวและหมักลงโคลนสระบัวหลวง ที่ผลิตโดยกลุ่มทอผ้าพื้นเมืองบ้านกุดดู่ มอบให้ครม.ด้วย

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา แถลงผลการประชุม ครม.สัญจร ว่า ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (หนองบัวลำภู บึงกาฬ เลย หนองคาย และอุดรธานี) ว่า วันนี้ (4 ธ.ค.) ได้เชิญผู้ว่าราชการในกลุ่มจังหวัด มานำเสนอปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่ ทั้งปัญหาเกษตร , ปัญหาที่ดินทำกิน โดยจะมีการให้เอกสารสิทธิ์ , การแก้ปัญหาความยากจน การยกระดับรายได้ และราคาพืชผล การส่งเสริมการท่องเที่ยว และการแก้ปัญหายาเสพติด ที่ให้ทุกจังหวัดถือเป็นเรื่องใหญ่ ต้องมีการบำบัดผู้เสพ และจัดการผู้ค้าอย่างชัดเจน 

"เศรษฐา"ขอเปลี่ยนหนองบัวลำภูจากเมืองรองสู่งจังหวัดน่าท่องเที่ยว

 

 

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาทำฝาย เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ทั้งหมด 92 ฝาย รวมถึงการแปลงที่ดิน สปก. เป็นโฉนดให้ประชาชน มีที่ทำกินที่ถูกต้อง และได้สั่งการให้กรมประมง นำพันธุ์สัตว์น้ำมาปล่อย เพื่อให้ประชาชนได้มีรายได้จากการหาปลา ประกอบอาชีพ เพื่อแก้ปัญหาจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่ำสุดในเบื้องต้น และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาหาเส้นทางระบบการคมนาคมเข้าสู่จังหวัด เพื่อกระตุ้นความเจริญให้เกิดขึ้น

เศรษฐา ทวีสิน

สำหรับ จ.หนองบัวลำภู และในกลุ่มจังหวัดใกล้เคียง ถือเป็นจังหวัดเมืองรอง แต่มีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ จึงได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมถึงการท่องเที่ยวจังหวัด มาดูแลเป็นพิเศษ เพื่อหากศักยภาพของกลุ่มจังหวัดกระตุ้นการท่องเที่ยว รวมถึงในพื้นที่เองยังมีสินค้าโอท็อป มีคุณภาพ และควรได้รับการสนับสนุน ดังนั้น รมว.คมนาคม จะจัดหน้าร้านที่สถานีกลางบางซื่อ เป็นแหล่งรวมสินค้าโอท็อป และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะช่วยจัดทำรูปแบบการค้าออนไลน์ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ด้วย

 

logoline