svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

17 ตัวประกันถึงไทยแล้ว "เศรษฐา" วิดีโอคอลยินดีได้รับปล่อยตัว

"เศรษฐา" แวะปั๊ม วิดีโอคอลคุย 17 ตัวประกันกลับถึงไทย ดีใจที่ทุกคนได้รับการปล่อยตัว ยันไม่ละความพยายามช่วยคนที่เหลือออกมาให้ได้

30 พ.ย.66 ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ระหว่างลงพื้นที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้วิดีโอคอลกับ 17 ตัวประกันคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา และเดินทางถึงประเทศไทยวันนี้ ที่ท่าอากาศยานสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นตัวแทนรัฐบาล มาต้อนรับ 

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวทักทายทั้ง 17 คน พร้อมกล่าวว่า ดีใจไหมครับที่ทุกคนได้กลับมาแล้ว ดีใจนะครับที่ทุกคนได้กลับมา พร้อมได้สอบถามว่ามีคนที่ติดค้างอยู่ว่ายังสบายดีอยู่หรือไม่ และเพื่อนคนไทยที่ยังติดอยู่ทราบข่าวหรือไม่ 

โดย 1 ใน 17 ตัวประกันกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่า ตอนนี้กำลังใจดีขึ้นมาก แต่ไม่ทราบข่าวคนที่ยังติดอยู่ 

นายกรัฐมนตรี ยังได้ถามต่อว่าติดอยู่ที่นั่น เขาดูแลดีหรือไม่ ตัวแทนแรงงาน ระบุว่า ดูแลดีพอประมาณ ไม่ถึงกับเลวร้าย 

นายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลโดยการนำของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซีย กาตาร์ และอีกหลายประเทศ เพื่อให้ช่วยคนไทยออกมาได้เร็วที่สุด เราดีใจที่มีวันนี้และอยากให้เพื่อน ๆ ที่เหลือออกมาโดยเร็วที่สุด
 

โดยหากมีข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์ก็สามารถบอก รองนายกฯปานปรีย์ได้ และยืนยันว่าตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พวกเราคนไทยทุกคนมีความเป็นห่วง และส่งกำลังใจให้ พยายามทำอย่างดีที่สุดเพื่อให้วันนี้มาถึงได้ ดีใจนะครับ

นายเศรษฐา ได้กล่าวย้ำว่า ดีใจที่เห็นคนไทยได้รับการปล่อยตัว และเดินทางกลับมา ก็รู้สึกสบายใจขึ้น เมื่อคืนนี้ก็ได้ติดต่อฝ่ายความมั่นคงและพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด แจ้งว่าวันนี้ได้มีการปล่อยตัวเพิ่มอีก 4 คน ซึ่งก็ยังไม่ละความพยายาม ยังเดินหน้าต่อไป และยังเป็นห่วงคนที่เหลือ เพราะหมดช่วงยุติการยิงไปแล้ว จึงอยากให้มีการขยายช่วงเวลายุติการหยุดยิง ซึ่งจะมีโอกาสได้นำคนไทยที่เหลือกลับมาได้อีก

ด้าน ตัวแทนคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ระบุว่า ขอบคุณนายกรัฐมนตรี และนายปานปรีย์ และทุกหน่วยงาน รวมทั้งเอกอัครราชทูต และคนไทยที่ส่งกำลังใจให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน และขอแสดงความเสียใจกับเพื่อนแรงงานไทยที่เสียชีวิต 39 คน จากนั้นขอให้ทุกคนร่วมยืนไว้อาลัยกับเพื่อน ๆ แรงงาน