svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อย่ากังวล! กกพ.แค่เสนอปรับค่าไฟยัน"เศรษฐา-พีระพันธุ์"ไม่นิ่งดูดาย

01 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขออย่าได้กังวล! หลัง กกพ. มีมติขึ้นค่าไฟ 4.68 บาทต่อหน่วย ชี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น ย้ำนายกฯ ไม่มีทางปล่อยให้กระทบประชาชนแน่นอน ยัน "พีระพันธ์ุ" จะพิจารณาอย่างเป็นธรรมและไม่นิ่งดูดายแน่นอน

1 ธันวาคม 2566 จากมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยเห็นชอบให้มีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า ขยับไปอยู่ที่ 4.68 บาท จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง ขณะที่ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะปรธาน กกพ. เตรียมเรียกประชุมเป็นการด่วน เนื่องจากราคาดังกล่าวค่อนข้างสูง และอาจส่งผลให้เป็นภาระต่อประชาชน แต่ยอมรับว่าอาจจะมีการปรับราคาขึ้นจากเดิม 3.99 บาท แต่จะไม่สูงไปถึง 4.68 บาท

โดยล่าสุด "นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่ากังวลกับการ กกพ. ประกาศค่าไฟเป็น 4.68 บาทต่อหน่วย ในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 เนื่องจากเป็นเพียงข้อเสนอของ กกพ. ซึ่งยังไม่ได้เป็นการพิจารณาจาก "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รองนายกฯ และรมว.พลังงาน 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมั่นใจว่าการพิจารณาจะเป็นไปด้วยความเหมาะสม และเป็นธรรมให้กับประชาชนอย่างแน่นอน โดยจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ประมาณ 4.20 บาทต่อหน่วย 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้บอกไปแล้วว่า ไม่ยอมให้ค่าไฟขึ้นไปถึงจำนวนดังกล่าว และจะเรียกประชุมเพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย

 

"ยืนยันว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่นิ่งดูดายความกังวลใจของนายกรัฐมนตรีเรื่องค่าไฟฟ้า โดยพร้อมที่จะพิจารณาให้เหมาะสม เป็นธรรม​ และไม่เป็นภาระให้กับประชาชน เพราะเข้าใจดีถึงความเดือดร้อน ดังนั้น ขอประชาชนสบายใจ และไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้" นางรัดเกล้า กล่าว

logoline