svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัด "ดิจิทัลวอลเล็ต" เเจกเงินไม่ใช่คำตอบ หวั่นสร้างหายนะทั้งประเทศ

14 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สามารถ” เบรกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ชี้การเเจกเงินไม่ใช่คำตอบ การสร้างรายได้ให้กับประชาชนคือคำตอบ หวั่นสร้างหายนะให้กับประเทศ

14 ตุลาคม 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ว่า วันนี้ต้องมาพูดเรื่องซีเรียส ปล่อยผ่านไม่ได้ เรื่องของเงินดิจิทัลที่รัฐบาลจะใช้วงเงิน 560,000 ล้านบาท และตอนนี้ก็บอกว่าจะลดเหลือประมาณ 400,000 ล้าน ซึ่งคิดว่าเรื่องเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมาก  เนื่องจากงบประมาณของประเทศไทยนั้น เราต้องใช้จ่ายในด้านอื่นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัด \"ดิจิทัลวอลเล็ต\" เเจกเงินไม่ใช่คำตอบ หวั่นสร้างหายนะทั้งประเทศ

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้หนี้สาธารณะของประเทศไทยอยู่ที่ 10 ล้านล้านไปแล้ว งบประมาณประเทศปีหนึ่งเราคาดการณ์ว่า เราจะเก็บรายได้และเราใช้ได้ประมาณ 3 ล้านล้านบาท เรามีหนี้สาธารณะที่ขึ้นไป10 ล้านล้าน หรือ 60 กว่าเปอร์เซนต์  คิดเล่นๆ ถ้าวันนี้จะเอาเงินดิจิทัลมาตอบแทนประชาชนคนละ10,000 บาท คิดว่าคนนั้นไม่ควรจะเป็นผู้นำประเทศครับ เพราะถ้าบริหารอย่างนี้ผูกคอตายดีกว่า  

เพราะว่าอะไรรู้ไหม เพราะถ้าวันนี้เอาเงิน 500,000 ล้านบาทมาแจก ยุบกระทรวงไปเลยเพราะแต่ละกระทรวงไม่สามารถบริหารจัดการอะไรได้ ไม่สามารถทำอะไรได้ ถนนของกระทรวงคมนาคมก็ไม่ได้สร้างงบท้องถิ่นก็ไม่มี งบดูแลของกระทรวงสาธารณะสุขก็ไม่มี เพราะเงินราชการรายจ่ายประจำ  2.2 ล้านล้านแล้ว อีกทั้งจะต้องชำระเงินกู้จำนำข้าวอีกที่ต้องชำระทุกปี ความเสียหายที่เกิดจากจำนำข้าวก็เกิดขึ้นมาเป็นหนี้ผูกพัน ที่ทำให้ลูกหลานเราต้องเป็นหนี้ 

ถ้าวันนี้ยังคิดจะเอาเงินดิจิทัลมาแจก เพื่อที่จะหวังค่าธรรมเนียมในการเเลก หรือหวังจากร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ ที่เขาจะมาตอบแทนให้กับรัฐบาล เรื่องนี้ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง ท่านออกกฎว่าภายใน 4 กิโลให้ใช้ได้ ผมถามหน่อยใน 4 กม. ไม่มีร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ ก็มีร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชม. มันมีอยู่ไม่กี่ร้านครับ สุดท้ายเม็ดเงินก็เข้าที่เจ้าสัว แล้วจะหมุนยังไง ที่ท่านบอกว่าจะหมุนจาก vat ไม่ได้หมุนอะไรหรอก ก็เข้าเจ้าสัว สุดท้ายประเทศไทยหายนะ คือสิ่งที่ผมบอกว่าพวกเราต้องช่วยกัน ช่วยกันเตือน และช่วยกับเบรกโครงการนี้

“การเเจกเงินไม่ใช่คำตอบ การสร้างรายได้ให้กับประชาชนคือคำตอบ การลดหนี้ให้กับประชาชนคือคำตอบ ทำไมไม่ยกเลิกหนี้บัตรเครดิต วันนี้ดอกเบี้ยบัตรเครเดิตสูง เวลาเขาชำระไปแล้วเขาค้าง ถูกคิดทั้งต้นทั้งดอกเบี้ยเรื่องอย่างนี้ทำไมท่านไม่ทำ ทำทันที ทำได้เลย”

logoline