svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ละเอียบยิบ! รมช.คลัง แจงทุกข้อสงสัย "ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น"

07 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเศรษฐา แจงทุ่ม 5.6 แสนล้านระดมเงินทุกช่องทาง นำมาจ่ายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตั้งแต่ 16 ปี แย้มสงกรานต์เตรียมจับจ่ายใช้สอยได้เลย

7 กันยายน 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ยืนยันว่าการจ่ายเงินดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน ไม่ใช้แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง จะดำเนินการได้ภายในวันที่ 1 ก.พ.2567 หรือภายในไตรมาส 1/2567 เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้คนไทยกลับบ้านไปใช้จ่าย เป็นการปั๊มหัวใจเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ให้โงหัวขึ้น เพื่อที่จะดำเนินมาตรการเศรษฐกิจอื่น ๆ ต่อเนื่อง

โดยจะใช้วงเงิน 5.6 แสนล้านบาท จากหลายส่วน เช่น งบประมาณ การนำวงเงินที่ใช้ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้แทน การจัดเก็บรายได้ที่เพิ่มขึ้น เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายอย่างน้อย 4 รอบ มีผลต่อเศรษฐกิจ 2 ล้านล้านบาท

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง

 

“รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 5% โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2567 จากที่ผ่านมาถือว่าเราโตต่ำกว่าศักยภาพ ซึ่งการจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ทนอกจากจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย ที่ประชาชนอยู่ในช่วงขาดกำลังซื้อแล้ว จะผลดีต่อการจัดเก็บรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อการใช้จ่าย 1 รอบ” นายจุลพันธ์ กล่าว

การเข้าร่วมมาตรการดิจิทัล วอลเล็ต ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป จะได้สิทธิ์ทั้งหมด 56 ล้านคน ยึดที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เบื้องต้นให้ใช้จ่ายกับร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ระหว่างเพิ่มรัศมีให้เหมาะสม ไม่ต้องมีการพิสูจน์ความจน เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าข้อมูลลงทะเบียนไม่ตรงความเป็นจริง

ละเอียบยิบ! รมช.คลัง แจงทุกข้อสงสัย \"ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น\"

ดังนั้นครั้งนี้จึงไม่ต้องลงทะเบียน จะใช้วิธีการ โหลดแอปพลิเคชั่น ขึ้นมาใหม่ ในรูปแบบของ ซุปเปอร์แอพ เพื่อให้คนไทยทุกคนมีกระเป๋า 2 ใบ คือ กระเป๋าเงินสด และ ดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้ป่วยติดเตียง ผู้อยู่พื้นที่ห่างไกล เป็นต้น ก็จะต้องยืนยันตัวตนผ่านธนาคารของรัฐ เพื่อรับคิวอาร์โค๊ดสำหรับการใช้จ่ายในโครงการ แทนการใช้แอพพลิเคชั่น

ทั้งนี้ วิธีการใช้จ่าย เงินจำนวน 1 หมื่นบาท จะถูกโอนเข้าบัญชีในดิจิทัลวอลเล็ตของทุกคน เป็นสิทธิ์ในการใช้จ่าย มีมูลค่าสิทธิ์เทียบเท่ามูลค่าเงินบาท คือ 1 บาทดิจิทัล เท่ากับ 1 บาท ผู้ได้รับสิทธิ์ จะรับเงินดิจิทัลเพียงครั้งเดียว มีระยะเวลาใช้จ่าย 6 เดือน สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าได้ทั้งหมด ร้านโชว์ห่วย ร้านสะดวกซื้อ ห้างแม็คโคร รวมถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และสินค้าทุกชนิด เช่น สถานีบริการน้ำมัน โดยห้ามใช้เงินดิจิทัล กับสินค้าอบายมุข และ การชำระหนี้เท่านั้น เพื่อต้องการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียน

ละเอียบยิบ! รมช.คลัง แจงทุกข้อสงสัย \"ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น\"

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการนำเงินดิจิทัล แปลงเงินสด ให้สิทธิ์เฉพาะ ร้านค้าที่อยู่ในระบบฐานภาษีเท่านั้น เช่น นาย เอ ที่ได้สิทธิ์ ไม่สามารถขึ้นเงินสดได้ ต้องไปซื้อของจากร้านค้าเท่านั้น เช่นร้านบี แต่ถ้าร้านบี ไม่ได้อยู่ในฐานภาษี ร้านบี ก็ต้องนำเงินดิจิทัล ไปลงทุนซื้อของมาจาก กับร้านที่รับเงินดิจิทัลเท่านั้น เช่น ร้านซี และหากร้านซี อยู่ในระบบภาษี ร้านซีก็สามารถแปลงเงินดิจิทัล ออกมาในรูปของเงินสดได้ และสามขารถถอนเป็นเงินสด ได้ที่ธนาคารของรัฐเท่านั้น ซึ่งส่วนนี้ ยืนยันว่าติดขัดกับกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย เพราะไม่ได้เป็นการสร้างสกุลเงินใหม่

อีกทั้งข้อดีของดิจิทัลวอลเล็ต มีความปลอดภัยสูง และไม่ใช่ดิจิทัล เคอเรนซี่ จึงไม่มีการเก็งกำไร อีกทั้งยังสามารถป้องกันการรั่วไหลและทุจริต และควบคุมพื้นที่การใช้จ่ายได้ และสามารถติดตามเส้นทางของเงินได้ นอกจากนี้ กลุ่มเกษตรกรยังสามารถรวมตัว ใช้สิทธิ์พร้อมกัน เพื่อลงทุนซื้อเครื่องมือทางการเกษตรได้ เช่น รถไถ รถเกี่ยวข้าว เป็นต้น หรือ รวมตัวทำธุรกิจต่อยอดก็ได้

logoline