svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป." เสนอบันได 6 ข้อ แก้ปัญหาค่าไฟแพง ลดจ่ายค่าโง่ 49,000 ล้านต่อปี

11 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยชนะ เดชเดโช" เสนอบันได 6 ข้อ ช่วยแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ช่วยไม่ต้องจ่ายค่าโง่ 49,000 ล้านบาทต่อปี ห่วงซื้อขายไฟฟ้าเอื้อเอกชน ยกเลิกนำเข้าไฟฟ้าจาก สปป.ลาว

วันที่ 11 กันยายน 2566 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายช่วงหนึ่งว่า ได้ติดตามการลงพื้นที่ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ซึ่งการแถลงนโนบายรัฐบาล พบว่า เรื่องโครงสร้างพลังงาน ตนเองยังไม่เห็นว่าจะลดค่าไฟและน้ำมันอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนต้องประสบปัญหาค่าไฟแพง อย่างทั่วหน้า แต่รัฐบาลยังจ่ายค่าโง่กว่า 49,000 ล้านบาทต่อปีให้กับเอกชน แม้ไม่ได้ใช้ก็ต้องจ่าย 
\"ปชป.\" เสนอบันได 6 ข้อ แก้ปัญหาค่าไฟแพง ลดจ่ายค่าโง่ 49,000 ล้านต่อปี

พร้อมกล่าวว่า การบริหารรัฐบาลผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง และเอื้อต่อกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าบางกลุ่ม เอกชนผลิตไฟฟ้าให้รัฐถึง 30 โรง และมีสัดส่วนการผลิดสูงถึง 70% แต่ของรัฐบาลมีเพียง 30% ทำให้เกิดกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองถึง 50% ถือว่าล้นเกินความต้องการ และต้องจ่ายค่าพร้อมจ่ายไฟฟ้าถึง 49,000 ล้านบาทต่อปี

อีกทั้งผู้ผลิตยังไม่ได้ใช้ราคาก๊าซธรรมชาติ แต่ไปใช้ราคา POOL ก๊าซ การจัดสรรก๊าซธรรมชาติผิดพลาดทำให้ต้นทุนสูง อีกทั้งยังไม่ตระหนักค่าสำรองไฟฟ้า อีกทั้งรัฐบาลยังไม่หยุดรับซื้อไฟฟ้าเพิ่มเติมจาก สปป.ลาว ซึ่งถือเป็นภาระในอนาคต และรัฐบาลชุดที่ผ่านมาไม่สนับสนุนการติดพลังงานสะอาด หรือโซลาร์เซลล์ให้ประชาชนผลิตได้เอง
\"ปชป.\" เสนอบันได 6 ข้อ แก้ปัญหาค่าไฟแพง ลดจ่ายค่าโง่ 49,000 ล้านต่อปี

โดยพรรคประชาธิปัตย์ ขอเสนอบันได 6 ขั้น ขอให้รัฐบาลไปใช้เพื่อแก้ไขค่าพลังงาน โดยขอให้คืนค่า FT ให้หยุดการอนุมัติโรงไฟฟ้าใหม่ในประเทศ ยกเลิกนำเข้าไฟฟ้าจาก สปป.ลาว ที่เป็นสาเหตุค่าไฟแพง ให้รัฐกำกับให้ ปตท.จัดหาก๊าซธรรมชาติรายใหญ่จำหน่ายให้รัฐวิสาหกิจด้วยกัน

และทบทวนการซื้อขายไฟฟ้าที่เอื้อเอกชน ที่ไม่ใช้ก็ต้องจ่าย รวมถึงเร่งสนับสนุนให้ประชาชนพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน ด้วยการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้าน และหยุดผูกขลาดสัมปทานกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

logoline