svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ล้วงลูก-รื้อบัญชี "โผโยกย้ายกองทัพ" งานสุดหินรัฐบาลเก่า-ใหม่ ไม่มีลุ้น!

28 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โอกาสที่"รัฐบาลใหม่"จะเข้ารับตำแหน่งทันการจัดโผ แทบเป็นไปไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้น "พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551" ยังเป็นเหมือน “กำแพงสกัดฝ่ายการเมือง” ไม่ให้ล้วงลูกโผทหารด้วย 

ไทม์ไลน์การเปิดสภาฯปรากฎชัดแล้วว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคม จากนั้นจะมีการเลือก"ประธานสภาฯ"ในวันที่ 5 กรกฎาคม หากไม่มีเหตุคลาดเคลื่อนอะไรมากมาย การโหวตนายกรัฐมนตรี น่าจะเกิดขึ้น 15 กรกฎาคม และมีการจัดตั้งรัฐบาลดำเนินการถวายสัตย์ฯ ก่อนปฏิบัติหน้าที่ในช่วงปลายกรกฎาคมหรือไม่เกินต้นเดือนสิงหาคม 

การเริ่มต้นของรัฐบาลใหม่ ดูจะเข้าสู่ช่วงคาบเปลี่ยนผ่านของการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่ถูกกำหนดไว้ก่อนสิ้นเดือนกันยายนของทุกปี อีกด้วย  โดยเฉพาะการจัดทัพข้าราชการระดับสูง ผู้บัญชาการเหล่าทัพถือเป็นกลไกสำคัญในการสนองนโยบายรัฐบาลใหม่  

ล้วงลูก-รื้อบัญชี \"โผโยกย้ายกองทัพ\" งานสุดหินรัฐบาลเก่า-ใหม่ ไม่มีลุ้น!

อย่างไรก็ดี ภายหลังความปั่นป่วนใครจะมาเป็น"ประธานสภาฯ" จะเป็นสิทธิของพรรคไหนระหว่าง"ก้าวไกล"กับ"เพื่อไทย" ไม่ว่าปมปัญหานี้เคลียร์จบหรือไม่  หรือสุดท้ายจะไปจบด้วยเปิดฟรีโหวตแข่งกันในสภา ก็ยังต้องติดตามกันต่อ ด้วยประเด็นการโหวตนายกฯ การฟอร์มครม. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครจะนั่งเก้าอี้ รมต.สายความมั่นคง "รมว.กลาโหม" 

ไม่ใช่แค่เก้าอี้สำคัญในทางการเมืองเท่านั้นที่ก้าวไกลเสี่ยง "ไม่เหลืออะไรเลย" แต่นโยบายหลักๆ ที่ตั้งใจจะเข้าไปทำ และคนรอลุ้นกันมาก เช่น ปฏิรูปกองทัพ,เลิกเกณฑ์ทหาร,ปราบส่วย ซ่อง บ่อนพนัน ,ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับก้าวไกลเช่นกัน 

ก่อนจะไปถึงการเดินหน้านโยบาย ต้องถามว่า การจะตั้ง "มือไม้" เข้าไปกำกับดูแลการทำงานของ "กองทัพ" และ "ตำรวจ" ก้าวไกลจะทำได้หรือไม่ เพราะหากกระบวนการตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะการเลือกนายกฯ ยืดเยื้อล่าช้าออกไป  อาจไม่ทันการแต่งตั้งโยกย้ายใหญ่วาระประจำปีรอบนี้

ที่สำคัญคือ ปีนี้ "ผู้นำเหล่าทัพ"เกษียณอายุราชการครบทุกเหล่าทัพ รวมทั้งตำรวจ 

 

ไล่เรียง"ไทม์ไลน์"การจัดทำโผแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลกันสักหน่อย เป็นไปดังนี้ 

กระทรวงกลาโหม

ต้นเดือนกรกฎาคม  - แต่ละเหล่าทัพเริ่มจัดโผแรก 

ปลายเดือนกรกฎาคม - นัดประชุมบอร์ด 7 เสือกลาโหม (คณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล) 

ปลายเดือนกรกฎาคม-กลางสิงหาคม  - อาจมีการประชุมเพิ่มเติม หากบัญชีไม่เรียบร้อย หรือมีปัญหาในบางตำแหน่ง 

ครี่งหลังของเดือน สิงหาคม เป็นต้นไป - นำบัญชีขึ้นทูลเกล้าฯ 

พิจารณาจากไทม์ไลน์แล้ว หากการโหวตเลือก"นายกฯ"ยืดเยื้อ ไม่จบในนัดเดียว หรือหาทางออกไม่ได้เกี่ยวกับแคนดิเดตคนสำคัญอย่าง "ว่าที่นายกฯพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" 

โอกาสที่รัฐบาลใหม่จะเข้ารับตำแหน่งทันการจัดโผ แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะการจะมีอำนาจเต็มเข้าไปทำงานได้จริงนั้น ไม่ใช่แค่ตั้งรัฐบาลได้ แต่ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณ และแถลงนโยบายก่อนด้วย 

ล้วงลูก-รื้อบัญชี \"โผโยกย้ายกองทัพ\" งานสุดหินรัฐบาลเก่า-ใหม่ ไม่มีลุ้น!

ยิ่งไปกว่านั้น พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 ก็ยังเป็นเหมือน"กำแพงสกัดฝ่ายการเมือง" ไม่ให้ล้วงลูกโผทหารด้วย 

มาตรา 25 ระบุว่า "ให้มีคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นกรรมการ ปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นกรรมการและเลขานุการ และให้เจ้ากรมเสมียนตราเป็นผู้ช่วยเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล...” 

นับเฉพาะกรรมการ มี 7 คน คือ 

รมว.กลาโหม
รมช.กลาโหม 
ผบ.ทสส.
ผบ.ทบ.
ผบ.ทร.
ผบ.ทอ.
ปลัด กห. 

ฝ่ายการเมืองมี 2 คน จาก 7 คน คือ รมว.กลาโหม และ รมช.กลาโหม ถ้าไม่มี รมช. ก็จะเหลือแค่เสียงเดียว = เสียงข้างน้อย 

ฉะนั้นต้องบอกว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ฝ่ายการเมือง แม้แต่นายกฯ แทบจะล้วงลูกไม่ได้เลย 

"ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง" อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเชี่ยวชาญด้านกิจการกองทัพ

"ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง" อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเชี่ยวชาญด้านกิจการกองทัพ ระบุว่า 

-ปัญหาที่กลัวกัน หากพรรคก้าวไกลส่งคนเข้าไปเป็น รมว.กลาโหม หรือ "พิธา" ไปนั่งควบเอง ก็คือการแทรกแซงแต่งตั้งโยกย้าย 

-แต่จริง ๆ แล้วปัจจุบันมี พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหมฯ ลดการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง 

-มีคณะกรรมการปรับย้าย 7 เสือกลาโหม ทั้งหมด 7 คน ถ้าต้องโหวต ยังไงฝ่ายการเมืองก็ไม่ชนะ ฉะนั้นฝ่ายการเมืองจึงล้วงลูกได้น้อยมาก 

-ที่ผ่านมาใช้การพูดคุย และหาฉันทามติ หากบางตำแหน่งไม่เหมาะสมจริงๆ และฝ่ายการเมืองแสดงเจตนา กองทัพก็จะถอยให้ 

-ฉะนั้นหากรัฐบาลรักษาการทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย ("บิ๊กตู่" ควบ รมว.กลาโหม) อาจมีคำถามเรื่องความเหมาะสม มารยาท แต่โดยหลักการของการทำบัญชีแต่งตั้งของกองทัพ จะปล่อยให้เหล่าทัพทำบัญชีขึ้นมาอยู่แล้ว แม้จะอยากเปลี่ยน ไม่ว่าจะรัฐบาลรักษาการ หรือรัฐบาลใหม่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะติด "พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวง กลาโหมฯ" 

สุดท้ายแล้วถ้าพรรคก้าวไกลเข้ามามีอำนาจ จะเสนอแก้กฎหมายฉบับนี้ด้วยหรือไม่ โดยอ้างกองทัพต้องยึดโยงประชาชน (ผู้แทน - ส.ส. ผู้แทนปวงชน) 

นี่คืองานหินของก้าวไกล ยังไม่ต้องไปไกลถึง"ปฏิรูปกองทัพ" 

ล้วงลูก-รื้อบัญชี \"โผโยกย้ายกองทัพ\" งานสุดหินรัฐบาลเก่า-ใหม่ ไม่มีลุ้น!

logoline