svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกชิงเมือง "สงขลา" งานหิน "นายกชาย - ปชป."

26 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควันหลงการเมืองหลังประชาธิปัตย์ ยกทัพเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา ครบแบบจัดเต็มทั้ง 9 เขต เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่นี้กลายเป็นสมรภูมิ "เลือกตั้ง 66" ที่สุดโหดไม่แพ้พื้นที่อื่นๆ

โดยภูมิใจไทยเปิดตัวไปแล้ว 8 เขต เมื่อราวๆ 1 สัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งมีอดีตขุนพลประชาธิปัตย์ไปร่วมทีมด้วย ขณะที่พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดตัวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว มี “ดาวติ๊กต็อก” ขวัญใจคนใต้ “จุรี นุ่มแก้ว” ช่วยเรียกคะแนน ขณะที่รวมไทยสร้างชาติ รับ “คนอกหัก” จากบ้านประชาธิปัตย์ไว้จำนวนหนึ่ง เช่น “เจือ ราชสีห์” อดีต ส.ส. 4 สมัย 

หากย้อนหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยของ “สงขลา” แน่นอนว่าหลายคนต้องนึกถึง “พรรคประชาธิปัตย์” เพราะถือเป็นที่มั่นสำคัญทางการเมืองมาหลายทศวรรษ กวาด ส.ส. ยกจังหวัดตั้งแต่ปี 35 กระทั่งการเลือกตั้งปี 62 ประชาธิปัตย์คว้าได้เพียง 3 ที่นั่ง จากทั้งหมด 8 เก้าอี้ โดยถูกพลังประชารัฐแย่งไปถึง 4 ที่นั่ง และเสียให้ภูมิใจไทยไป 1 เก้าอี้

“การเลือกตั้ง 66” สงขลา ปีนี้มีเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้นมาอีก 1 เขต รวมเป็น 9 เขต สนามนี้จึงเป็นศึก “ช้างชนช้าง” ที่คอการเมืองต่างโฟกัส

มาดามน้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล แชมป์เก่าเขต 6

“นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง

โดยเฉพาะพื้นที่เขต 6 แชมป์เก่าจะเป็นของ “มาดามน้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล ภรรยา “นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นแม่ทัพภาคใต้ ที่เอาชนะศึกเลือกตั้งซ่อมแทน “ถาวร เสนเนียม” อดีต รมช.คมนาคม ซึ่งถูกพิษคดี กปปส.เล่นงาน ทำให้พ้นจากเก้าอี้เสนาบดีและ ส.ส.

ก่อนที่ “ถาวร” จะลาออกจากประชาธิปัตย์ และย้ายไปสังกัดพรรคไทยภักดี ภายใต้การนำของ “หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม”

ซึ่งการเลือกตั้งซ่อม เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 65 “มาดามน้ำหอม” เอาชนะคู่แข่ง “โบ๊ต” อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ จากพลังประชารัฐ ไปเพียง 5 พันคะแนน จึงนับวันเฝ้ารอล้างตา

ขณะที่ “การเลือกตั้ง 66” รอบนี้ “ถาวร เสนเนียม” อดีตขุนพลค่ายลูกแม่พระธรณี ประกาศจะไม่ส่งผู้สมัครในนามพรรคไทยภักดี แต่ขอสนับสนุนหลานชาย “อั๋น” ภูวดล วงษ์โสภณากุล เลขานุการนายก อบจ.สงขลา ซึ่งลาออกมาสวมเสื้อ “พรรคลุงตู่” เข้าแข่งขัน

“โบ๊ต” อนุกูล พฤกษานุศักดิ์

ในพื้นที่เขต 6 นับเป็นฐานเสียงสำคัญของ “ถาวร” อดีต ส.ส. 7 สมัย และยังมีดีกรีรัฐมนตรีอีก 2 รัฐบาล คือ รมช.มหาดไทย สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ และรมช.คมนาคม สมัยรัฐบาลลุงตู่  มาวันนี้เมื่อประกาศสนับสนุน “หลานอั๋น” ทำให้ “นายกชาย” แม่ทัพภาคใต้ของประชาธิปัตย์ ต้องเจองานหินและโหด

เพราะหากประชาธิปัตย์เสียพื้นที่นี้ไป ก็เท่ากับ “มาดามน้ำหอม” สอบตก ย่อมส่งผลสะเทือนต่อบัลลังก์ “นายกชาย” แม่ทัพปักษ์ใต้ให้สั่นคลอนดั่งมรสุมเข้า จึงถือเป็นเดิมพันอันหนักอึ้งที่แบกไว้บนบ่า

ถาวร เสนเนียม

ยังไม่นับรวมพรรคร่วมรัฐบาลที่กำลังแปรสภาพมาเป็นคู่แข่งใน “เลือกตั้ง 66” ทั้ง พลังประชารัฐ ที่คาดว่าจะส่ง “โบ๊ต อนุกูล” กลับมาแก้มืออีกรอบ และภูมิใจไทย ภายใต้การนำของบ้านใหญ่ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” ขุนพลด้ามขวานของพรรคภูมิใจไทย ที่กำลังเร่งเครื่องแผ่ขยายอาณาเขต

ทั้งหมด คือ “ศึกชนช้าง” สงขลา ที่ต้องรอวัดกันวันเปิดหีบหย่อนบัตรลงคะแนน ว่าพรรคไหนจะโกยชัยเก็บแต้มไปครองได้มากกว่ากัน

“อั๋น” ภูวดล วงษ์โสภณากุล

logoline