svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลรธน. ออกคำสั่งถาม อสส. รับหรือไม่รับคำร้อง ปม "พิธา"หาเสียงแก้ ม.112

26 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรธน. ออกคำสั่งถาม อสส. รับหรือไม่รับคำร้อง ปม"พิธา"หาเสียงแก้มาตรา 112 ระบุให้แจ้งกลับภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันได้รับหนังสือ

26 มิถุนายน 2566  ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดี จำนวน 6 เรื่อง มีคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ ดังนี้ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 (เรื่องพิจารณาที่ 19/2566) มาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิ์หรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ศาลรธน. ออกคำสั่งถาม อสส. รับหรือไม่รับคำร้อง ปม \"พิธา\"หาเสียงแก้ ม.112

โดยผู้ร้องกล่าวอ้างในคำร้องว่า ผู้ร้องยื่นคำร้องขอ ฉบับลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 เพื่อขอให้อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการ ให้เลิกการกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสองแล้ว แต่อัยการสูงสุดมิได้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องขอตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรค 3

ผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้สอบถามอัยการสูงสุดว่า มีคำสั่งรับหรือไม่รับดำเนินการ ตามที่ร้องขอหากมีคำสั่งรับคำร้องขอ ดำเนินการแล้วอย่างไร และผลการดำเนินการเป็นอย่างไร โดยให้แจ้งต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้

ศาลรธน. ออกคำสั่งถาม อสส. รับหรือไม่รับคำร้อง ปม \"พิธา\"หาเสียงแก้ ม.112

ทั้งนี้ บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 38 แต่หากเป็นกรณีการแสดงความเห็น ในลักษณะของการวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยคดีที่มิได้กระทำโดยสุจริต โดยใช้ถ้อยคำที่มีความหมายหยาบคาย เสียดสี หรืออาฆาตมาดร้าย เป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 38 และมาตรา 39 และอาจเป็นความผิดฐานดูหมิ่นศาลตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198

ศาลรธน. ออกคำสั่งถาม อสส. รับหรือไม่รับคำร้อง ปม \"พิธา\"หาเสียงแก้ ม.112

logoline