svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดร่างแก้ 112 ฉบับก้าวไกล "แก้กฎหมาย = ยกเลิก?"

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 ฉบับก้าวไกล ที่เสนอต่อสภาเมื่อปี 64 แบบนี้เข้าข่าย "แก้ไข = ยกเลิก" หรือไม่ "ส.ว.สมชาย" ออกโรงตั้งคำถาม "คิดได้ไง" ขณะที่ผู้รู้กฎหมายชี้ชัด แก้สำเร็จ ไม่มีมาตรา 112 หลงเหลืออยู่ในกฎหมายอาญาไทย

มุมมองในการคิดแก้ไข "มาตรา 112" กำลังถูกจับตาจากหลายฝ่ายในสังคม ภายหลัง "พรรคก้าวไกล" กำลังจะมีบทบาทในการเป็นรัฐบาล

ล่าสุด "ส.ว.สมชาย แสวงการ" ออกมากระตุ้นต่อมชวนสงสัยของ "โทษคดี ม.112" ซึ่งแต่ละมาตรา ที่พรรคก้าวไกล นำโดย "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" จะปรับเปลี่ยนนั้น "ส.ว.สมชาย" ถึงกับอึ้งบอกว่า คิดได้ไง! เพราะร่างกฎหมายแก้มาตรา 112 เหลือโทษเบาหวิว พร้อมกับตั้งคำถามสั้น ๆ ไว้ด้วยว่า "พวกเขากำลังคิดทำอะไรต่อสถาบันฯ"

เปิดร่างแก้ 112 ฉบับก้าวไกล "แก้กฎหมาย = ยกเลิก?"


ข้ออ้างการแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นี้ "ส.ว.สมชาย" อธิบายเอาไว้ พร้อมนำเอกสารตัวร่างมาเปิดให้ดูกันจะ ๆ ว่า มุ่งทำให้คดีความผิดหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี องค์รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระราชอาคัณตุกะต่างประเทศ หรือการหมิ่นเจ้าพนักงาน ผู้พิพากษา ฯลฯ จะเหลือโทษเบาหวิว บางมาตราไม่ต้องรับโทษ หรือ "ยอมความได้" และถึงขั้นแค่เหลือโทษปรับ เท่านั้น

ที่สำคัญ "เนชั่นออนไลน์" ยังตรวจพบร่างแก้ไขที่เกี่ยวกับมาตรา 112 อาจตีความได้ว่า การแก้ไข = ยกเลิก


เปิดร่างแก้ 112 ฉบับก้าวไกล "แก้กฎหมาย = ยกเลิก?"

"กูรูกฎหมาย" ให้ข้อมูลกับ "เนชั่นออนไลน์" ว่า แม้ช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง "พรรคก้าวไกล" ถูกขุดถามจุดยืนเกี่ยวกับ มาตรา 112 ว่าเป็นการยกเลิกหรือแก้ไขกันแน่ ซึ่งช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานแบบนั้น ต้องลดโทนเอาใจคนส่วนใหญ่

"ก้าวไกล" ประกาศเคลียร์ใจว่าไม่ยกเลิก แค่เสนอแก้ไข ส่วนการไปแปะสติ๊กเกอร์บนเวทีเยาวชนสามนิ้ว เป็นแค่ให้กำลังใจเด็กเท่านั้น

เปิดร่างแก้ 112 ฉบับก้าวไกล "แก้กฎหมาย = ยกเลิก?"

 

แต่จริง ๆ ถ้าย้อนกลับไปดูร่าง พ.ร.บ. ที่พรรคก้าวไกลอ้างว่า "แก้ไข มาตรา 112" เสนอต่อสภาเมื่อปี 2564 แท้ที่จริงแล้วเนื้อหาสำคัญของพวกเขาคือ "ยกเลิกมาตรา 112" เพราะถ้าการแก้ไขประสบความสำเร็จ จะไม่มี "เลขมาตรา 112" อยู่ในประมวลกฎหมายอาญาอีกต่อไป แต่เนื้อหาใหม่จะถูกนำไปเพิ่มเป็นแค่ "มาตราย่อยของมาตราอื่น" เช่น 135/ 1 ฯลฯ อะไรแนว ๆ นี้ โดยที่ไม่มีหลักการคุ้มครอง "ประมุขของรัฐ" คงอยู่แบบเดิม

"ก้าวไกล" ยังมีแนวคิดแก้ไขในส่วนของบทลงโทษให้น้อยลง คือ ย้ายมาตรา 112 ออกจากหมวดเดิม ซึ่งอยู่ในหมวดความมั่นคง แก้ไขโดยให้ย้ายมาอยู่ในหมวดสิทธิเสรีภาพ 

เปิดร่างแก้ 112 ฉบับก้าวไกล "แก้กฎหมาย = ยกเลิก?"

แต่ชื่อร่างกฎหมายใหม่ ชื่อว่า ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา (ซึ่งมีทั้งหมด 398 มาตรา) แต่เนื้อในเท่ากับเป็นการยกเลิกมาตรา 112 ฉะนั้นถ้าพูดถึงตัวร่าง คือร่างแก้ไข แต่เนื้อในเป็นอย่างไรต้องลุ้นว่า "ก้าวไกล" จะเสนอร่างเดิมหรือไม่ 

เปิดร่างแก้ 112 ฉบับก้าวไกล "แก้กฎหมาย = ยกเลิก?"

อย่างนี้เรียก "แก้" หรือ "เลิก" ก็คงต้องไปถกเถียงกันต่อไป...

logoline