svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เอ็มโอยู” อยู่หรือไป เช็คลิสต์ปมหนักใจพรรคร่วมฯ

21 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ ยอมรับ กังวลบางประเด็นที่ขัดกับหลักศาสนาอิสลามใน “เอ็มโอยู” อยากคุยกับแกนนำก้าวไกล ก่อนแถลง

“เนชั่นทีวี” ขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ “อาจารย์วันนอร์ - คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ เกี่ยวกับเรื่องการจัดทำเอ็มโอยู กับว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล โดยบอกว่า ได้มอบหมายให้ “พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง” เลขาธิการพรรค เป็นคนไปประสานและพูดคุย โดยทางพรรคได้ส่ง “ดราฟท์ข้อเสนอ” ของ “พรรคประชาชาติ” ไปยังพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำเรียบร้อยแล้ว

แต่ยอมรับมีบางประเด็นที่ยังมีความกังวล และอยากจะพูดคุยกับพบปะกับแกนนำ “พรรคก้าวไกล” ก่อนแถลงเอ็มโอยู โดยเฉพาะประเด็นที่ขัดกับหลักศาสนาอิสลาม นั่นก็คือ นโยบายสุราก้าวหน้า หรือ การปลดล็อกให้ชุมชนและประชาชนผลิตสุราได้อย่างเสรีมากขึ้น รวมถึงนโยบายสมรสเท่าเทียม ซึ่ง “พรรคก้าวไกล” เคยเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภาชุดที่ผ่านมา

อาจารย์วันนอร์ อธิบายว่า ทางพรรคไม่ได้คัดค้านถึงกับไม่ให้ใส่เรื่องนี้ในเอ็มโอยู แต่ต้องมีเงื่อนไขเพื่อไม่ให้ขัดกับหลักศาสนา เช่น นโยบายสมรสเท่าเทียม ต้องมีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม เพราะมิฉะนั้นในทางปฏิบัติ โต๊ะอิหม่ามซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการสมรสของชายหญิงมุสลิม จะไม่สามารถทำงานได้เลย

 “เอ็มโอยู” อยู่หรือไป เช็คลิสต์ปมหนักใจพรรคร่วมฯ

สำหรับปัญหาการจัดทำเอ็มโอยู ซึ่งนัดแถลงกัน 4 โมงเย็นวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ กำหนดประเด็นเอาไว้ 13 ประเด็น มีเรื่องสมรสเท่าเทียม / สุราก้าวหน้า ซึ่งใช้คำว่า ยกเลิกผูกขาดอุตสาหกรรมสุรา / ปฏิรูปกองทัพ / และยกเลิกเกณฑ์ทหาร รวมอยู่ด้วย

ซึ่งประเด็นเหล่านี้ เป็นนโยบายหาเสียงของ “พรรคก้าวไกล” แต่พรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นไม่ได้ชูประเด็นเหล่านี้ในการหาเสียง อย่างเช่น “พรรคประชาชาติ” ประกาศไม่เอาเรื่องสุราก้าวหน้า และสมรสเท่าเทียมด้วยซ้ำ

ส่วนเรื่องการยกเลิกเกณฑ์ทหาร ก็ไม่ได้เป็นความเห็นพ้องต้องกันทุกพรรค เพราะมีรายละเอียดที่ต้องพูดคุยกันอีกมาก โดยเฉพาะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยเป็นอดีตข้าราชการ ซึ่งมองเห็นปัญหาที่จะตามมาอีกมากรวมถึงนโยบายปฏิรูปกองทัพที่ออกแนว “หักดิบ” ทำให้หลายพรรคแสดงความกังวล

 “เอ็มโอยู” อยู่หรือไป เช็คลิสต์ปมหนักใจพรรคร่วมฯ

ประเด็นทั้งหมดนี้จึงต้องถือว่า “ยังไม่ตกผลึก” และจะมีปัญหา 2 ประการ คือ

หนึ่ง ถ้า “ก้าวไกล” ยอมถอยให้พรรคร่วมฯ “ก้าวไกล” ก็จะมีปัญหากับแฟนคลับของตนเอง

หรือสอง ถ้าพรรคร่วมฯบางพรรคยอมถอย ก็จะมีปัญหากับผู้สนับสนุนของตนเองเช่นกัน หนักที่สุดคือ “พรรคประชาชาติ” ซึ่งมีหัวหน้าพรรคเป็นมุสลิม และได้คะแนนเสียงหนาแน่นในพื้นที่ชายแดนใต้ ที่มีมุสลิมเป็นประชากรส่วนใหญ่

“เอ็มโอยู” อยู่หรือไป เช็คลิสต์ปมหนักใจพรรคร่วมฯ

“เอ็มโอยู” อยู่หรือไป เช็คลิสต์ปมหนักใจพรรคร่วมฯ

 

logoline