svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"7 พรรคจิ๋ว"ผนึกกำลังตั้งกลุ่ม "นัมเบอร์วัน" ปัดต่อรอง-พร้อมร่วมทุกขั้ว

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้เป็น"พรรคเล็ก" พรรคละ 1 เสียง แต่เป็นเล็กพริกขี้หนู เมื่อ "7 พรรคจิ๋ว" ผนึกกำลังจับมือตั้งกลุ่ม "นัมเบอร์วัน" ยันไม่ได้รวมกลุ่มสร้างอำนาจต่อรอง เตรียมแถลงเปิดตัว 23 พฤษภาคมนี้

มีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้ ส.ส. 1 เสียง หรือที่บางคนเรียกว่า "พรรคจิ๋ว"  ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้มีนับสิบพรรคเช่นเดียวกัน จากการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามสูตรของ กกต. 

ล่าสุดพรรคจิ๋วรวม 7 พรรค ได้หารือกันและมีมติร่วมกันจะตั้งชื่อกลุ่ม "นัมเบอร์วัน" เพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่ม ให้การเคลื่อนไหวมีเอกภาพ และมีพลัง 

สำหรับ 7 พรรคจิ๋วที่รวมตัวกันเป็น "กลุ่มนัมเบอร์วัน" ประกอบด้วย พรรคพลังสังคมใหม่ ซึ่งเข้าร่วมรัฐบาลไปแล้ว / พรรคใหม่ / พรรคพลัง / พรรคครูไทยเพื่อประชาชน / พรรคท้องที่ไทย / พรรคแรงงานสร้างชาติ / และพรรคเพื่อชาติไทย รวม 7 พรรค /

"ดร.เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ" หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ เป็นประธานกลุ่มนัมเบอร์วัน

โดยมี "ดร.เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ" หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ เป็นประธานกลุ่ม และมอบอำนาจให้เป็นผู้แทนการเจรจาทั้งหมด สำหรับพรรคท้องที่ไทยอยู่ระหว่างรอลงนามร่วมกัน แต่ได้พูดคุยตกลงกันไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งแล้ว

แกนนำกลุ่มนัมเบอร์วัน เผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่า มีคนถามว่าตั้งกลุ่มพรรคเล็ก พรรคจิ๋วขึ้นมาเพื่อต่อรองทางการเมืองหรือไม่ ก็ขอตอบว่า เป็นการสร้างขุมพลัง ไม่ใช่การต่อรอง ถ้ามีใครมาเชิญเข้าร่วมรัฐบาลก็พร้อมพิจารณา ซึ่งขณะนี้"พรรคพลังสังคมใหม่"ก็เข้าร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องไปแจ้งพรรคแกนนำว่า มี ส.ส.ร่วมอุดมการณ์กัน 7 คน 7 เสียง 

"7 พรรคจิ๋ว"ผนึกกำลังตั้งกลุ่ม "นัมเบอร์วัน" ปัดต่อรอง-พร้อมร่วมทุกขั้ว

แกนนำกลุ่มอีกรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า การตั้งกลุ่มครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อต่อรองทางการเมือง แต่เพื่อช่วยรัฐบาลทำงาน เพราะพรรคเล็ก พรรคจิ๋ว ก็มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถหลายด้าน ยืนยันว่าไม่มีการต่อรองทางการเมืองอย่างเด็ดขาด 

สำหรับการเคลื่อนไหวในขั้นต่อไปของ"กลุ่มนัมเบอร์วัน" จะเปิดแถลงข่าวในวันอังคารที่ 23 พฤษภาคมนี้ ที่โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ ย่านหลักสี่ โดยจะขอรอดูการแถลงเอ็มโอยูของ "ว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล" ในวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคมก่อน 

แฟ้มภาพ แถลงตั้งรัฐบาล ภายใต้การนำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งมีพรรคขนาดเล็กเข้าร่วมด้วย 313 เสียง

ส่วนความไม่แน่นอนในการตั้งรัฐบาลของ"พรรคก้าวไกล" เพราะอาจมีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นนั้น แกนนำกลุ่มนัมเบอร์วัน บอกว่า ในเรื่องของ "แผน 2" มีการคิดและเตรียมการกันไว้แล้ว ทางกลุ่มร่วมงานกับพรรคไหนก็ได้ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเชิญไปร่วมก็พร้อมสนับสนุนโดยไม่มีเงื่อนไขต่อรอง​

ที่ผ่านมาแกนนำกลุ่มนัมเบอร์วันบางคนก็เคยร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่สมัยเป็นพรรคไทยรักไทย และ "ดร.เชาวฤทธิ์" ประธานกลุ่มนัมเบอร์วัน ก็เป็นคนจังหวัดน่าน บ้านเดียวกับ คุณหมอ"ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงรู้จักและเชื่อมถึงกันหมดแทบทุกพรรค

อนึ่ง พรรคจิ๋ว 1 เสียง ยังมีอีก 3 พรรคที่เข้าร่วมรัฐบาลไปแล้ว และไม่ได้มาร่วมกับกลุ่มนัมเบอร์วัน คือ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ และพรรคเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังการรวมตัวกันของพรรคจิ๋ว  1 เสียง เป็น "กลุ่มนัมเบอร์วัน" เป็นข่าวดัง ทำให้ทางกลุ่มตัดสินใจเลื่อนการแถลงข่าวจากวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม ออกไปก่อน เพราะเกรงจะถูกวิจารณ์ว่าตั้งกลุ่มขึ้นเพื่อต่อรองเก้าอี้ในการเข้าร่วมรัฐบาล ท้้งที่จริงๆ ตั้งกลุ่มเพื่อประโยชน์ในการทำงานร่วมกันเพื่อประชาชนเท่านั้น

logoline